นายก อบจ.ชัยภูมิ เปิดโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รักน้ำ รักป่า รักแผ่นดิน กิจกรรมแก้ไขปัญหาผักตบชวาและวัชพืชแหล่งน้ำสาธารณะ ประจำปี 2564

ข่าวภูมิภาค
5 มีนาคม 2564 นายอร่าม โล่ห์วีระ นายก อบจ.ชัยภูมิ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รักน้ำ รักป่า รักแผ่นดิน กิจกรรมแก้ไขปัญหาผักตบชวาและวัชพืชแหล่งน้ำสาธารณะ ประจำปี2564 โดยมี พล.ร.อ.สุวิทย์ ธาระรูป ที่ปรึกษานายก อบจ.ชัยภูมิ นายพงษ์ศักดิ์ มังสังข์ เลขานายก อบจ.ชัยภูมิ นายไถง ครอบบัวบาน เลขานายก อบจ.ชัยภูมิ นายวรวุฒิ ประภามณฑล ส.อบจ.อำเภอเมือง เขต 3 พร้อมด้วยนายอนุชา เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ร่วมพิธี ณ พื้นที่สาธารณะประโยชน์ ลำห้วยน้อย บ้านหนองเขื่อง หมู่ที่ 16 ตำบลกุดตุ้ม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ
การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีนายบุญชู สากุล นายก อบต.กุดตุ้ม กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม ในฐานะที่มีหน้าที่รับผิดชอบตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ถึงฉบับที่ 6 พ.ศ.2552 มาตรา 67 (7 โดยกำหนดให้องค์การบริหารส่วนตำบลมีหน้าที่ต้องคุ้มครอง ดูแล และบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นองค์การบริหารส่วนตำบลกุดตุ้ม จึงบูรณาการร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำตามโครงการรักน้ำ รักป่า รักแผ่นดิน และตามนโยบายรัฐบาลได้เล็งเห็นปัญหาของผักตบชวาที่มีอยู่ตามแหล่งน้ำสาธารณะต่าง ๆ ทั้งที่เป็นแหล่งน้ำปิดและแหล่งน้ำเปิด ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาการกีดขวางการไหลของน้ำในฤดูน้ำหลาก การสัญจรทางน้ำของประชาชนการตื้นเขินในแหล่งน้ำกักเก็บน้ำ สร้างความเดือดร้อนและส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพรวมทั้งกระทรวงมหาดไทยพิจารณาจัดทำแผนงานโครงการบูรณาการหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับภาคประชาชนร่วมดำเนินการและบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาให้เกิดรูปธรรมและยั่งยืน เพื่อเป็นการปรับปรุงเส้นทางสัญจรทางน้ำได้ทุกเส้นทาง ไม่มีอุปสรรคจากการตื้นเขิน หรือมีสิ่งกีดขวางทางน้ำจากผักตบชวา รวมทั้งวัชพืชต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงสภาพแม่น้ำ ลำคลอง แหล่งน้ำสาธารณะเพื่อให้สามารถใช้งานได้ทุกฤดูกาล เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำตามโครงการรักน้ำ รักป่า รักแผ่นดิน เพื่อสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการร่วมอนุรักษ์ บำรุงรักษา และใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำอย่างยั่งยืนและมีความสุข อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้อยู่คู่ตำบลกุดตุ้ม เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาขน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *