อ.พบพระ แล้งจัด น้ำแห้งขอด น้ำประปา น้ำอุปโภคบริโภค และแหล่งน้ำเพิ่อการเกษตรเริ่มไม่เพียงพอ

ข่าวท้องถิ่น
วันที่12 มีนาคม2564 แต่เวลา 09.00-14.00น.
นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ มอบหมาย นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภอ ออกสำรวจปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ตำบลช่องแคบ ตำบลรวมไทยพัฒนา
สระเก็บน้ำหนองไม้ตาย ขนาด 2ไร่ ปริมาณน้ำมีเพียงพอ แต่ขาดการบริหารจัดการน้ำ ทำให้เกษตรกรแย่งกันสูบน้ำ มีพื้นที่เกษตรประมาณ189 – 200ไร่ ปลูกมันฝรั่ง และข้าวโพด ชึ่งได้ทำการนัดหมายเกษตรกรจำนวน 9๙ราย ใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จำนวน 9 เครื่อง สูบน้ำตลอด24 ชั่วโมง ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสระไม่ทันต่อการสูบน้ำไปใช้ เพื่อทำข้อตกลงแบ่งปันการใช้น้ำในวันที่ 14 มีนาคม 2564ณ.ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่8 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก เวลา 10.00น.
เกษตรรายหนึ่งเล่าให้ฟังว่า
ตนเอง ใด้ปลูกมันฝรั่ง 15ไร่ ตอนแรก มีไม่มีกี่ราย ตอนนี้ มีทั้งหมด ในแหล่งน้ำแห่งนี้ มี9ราย
มีเครื่อง สูบน้ำ 9ตัว ต่างคนต่างสูบ น้ำจึงไม่เพียงพอ ยังไม่รวม เครื่องที่อยู่ เหนือแหล่งน้ำอีก หลายเครื่อง
เกษตรรายหนึ่งเล่าให้ฟังว่า
อีกว่า
ท่าบริหารการจัดการน้ำทำความเข้าใจกันและมีกฎกติกาตนเองเชื่อว่าน้ำแหล่งนี้พอเพียงในการใช้ทางการเกษตรแน่นอน
ในส่วนของตำบลช่องแคบ น้ำประแห้งขอด
สระเก็บน้ำหน้าทางเข้าน้ำตกพาเจริญ ขนาดประมาณ 30ไร่ปัจจุบันแห้งขอด
น้ำประปาไม่พอใช้ อบต.ช่องแคบได้แก้ปัญหา
นำเครื่องจักรกงของ อบจ.ตาก
มาทำการขุดลอก เพื่อเก็บน้ำสำหรับใช้เป็นแหล่งน้ำดิบเพื่อใช้ผลิตน้ำประปาของหมู่บ้านเสรีราษฎร์และะหมู่บ้านใกล้เคียง หลังจากทำการขุดลอกเสร็จจะรับน้ำจากน้ำตกพาเจริญ พิกัด E 473311
และ สถานการณ์น้ำ
สระเก็บน้ำหนองเสือ เนื้อที่ประมาณ30 ไร่ ลึก 4 เมตร ขนาดความจุของน้ำเต็มสระประมาณ 190,000 ลบ.บ. ขณะนี้มีปริม่ณน้ำแห้งขอด เหลือปริมาณน้ำสามารถใช้การได้ 36,000 ลบ.ม. ซึ่งคาดการณ์ว่าไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำของเกษตร ที่บริเวณโดยรอบปลูกทุเรียน, อโวคาโด้ , หอม,กระเทียม ข้าวโพด ที่ต้องใช้น้ำรดต้นไม้ทุกวัน น้ำที่มีคาดว่าสามารถใช้ได้ถึงปลายเดือนมีนาค64
ทางด้านนายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ ใด้สั่งการให้ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ และนายกอบต.ใด้เร่งสำรวจ ปัญญาหาการขาดแคลนน้ำและจุดเสี่ยง ภัยแล้ง ที่มีผลกระทบสร้างความเดือนร้อนประชาชน จะใด้หาทางช่วยเหลือต่อไป นายอำเภอพบพระ ยีงใด้สั่งการให้ อบต.และเทศบาล เตรียมรถน้ำไว้ เป็นช่วงฤดูแล้ง กลัวปัญหาไฟไหม้
จะใด้ช่วยทันท่วงที
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *