อลังการ DKBA สวนสนามจัดงาน 25 ปีวันก่อตั้

ข่าวต่างประเทศ

อลังการ
DKBA สวนสนามจัดงาน 25 ปีวันก่อตั้ง ระบุไร้สู้รบเป็นเป็นการค้า
เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2562 ณ สนามบ้านชูชีเมียน อำเภอซูซีเมียน จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศสหภาพเมียนมา ตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ ตำบลวาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก พลตรีมูเซ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ Democratic Karen Benevolent Army ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงาน วันครบรอบ 25 ปี ของการก่อตั้งกองทัพกะเหรี่ยงดีเคบีเอ โดยมีนายทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ผู้นำชนกลุ่มน้อย ทหารฝ่ายรัฐบาลเมียนมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง เจ้าหน้าที่ไทย ประชาชนชาวกะเหรี่ยง พ่อค้า นักธุรกิจไทย นักการเมืองท้องถิ่นของไทย ทั้งหมดกว่า 10,000 คน ต่างเดินทางไปร่วมงานดังกล่าว
ในพิธีการจัดงาน มีการกล่าวถึงประวัติความเป็นมาของกองทัพกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ซึ่งได้แยกตัวออกจากกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง และมาตั้งกองทัพดีเคบีเอ.ขึ้นมา เพื่อพิทักษ์ความสงบตามแนวชายแดน โดยช่วงเวลานั้น หรือปี พ.ศ. 2537 เกิดการสู้รบกันระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับ ฝ่ายกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง เคเอ็นยู นำโดยพลเอกโบเมียะ อดีตประธานาธิบดีเคเอ็นยู.ในขณะนั้น ขณะที่เกิดความขัดแย้งภายในของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู. ทำให้กลุ่มกะเหรี่ยงพุทธแยกตัวออกไปตั้งกองทัพอิสระ และช่วยทหารรัฐบาลเมียนมาปราบปรามฝ่ายเคเอ็นยู. จนสามารถยึดฐานที่มั่น ตามแนวชายแดนไทย – เมียนมาได้ เกือบทั้งหมด นอกจากนี้ในงานดังกล่าวมีการสวนสนามของทหาร การปล่อยโคมลอยเป็นรูปนกพิราบสีขาว แสดงถึงความเป็นอิสระ และการจัดงานเลี้ยง การแสดงต่างๆของชาวกะเหรี่ยง
พลตรีมูเซ กล่าวว่า ยังคงจะเดินหน้าในกระบวนการสันติภาพ เพื่อประชาธิปไตยต่อไป โดยมีเป้าหมายของการปกครองในรูปแบบสหพันธรัฐ ที่ผ่านมากองทัพกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ได้หยุดยิงกับ ทหารรัฐบาลเมียนมา และช่วยเหลือรัฐบาลมาตลอด ซึ่งสถาการณ์ในปัจจุบันเป็นไปด้วยดี ประชาชนเริ่มทำมาหากินได้อย่างอิสระมากขึ้น และเชื่อว่าในอนาคต ตามพื้นที่ชายขอบรัฐกะเหรี่ยงจะเป็นการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว โดยไร้การสู้รบ
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *