นายก อบจ.นำทีมลงพื้นที่ช่วยผู้ป่วยโควิด และเร่งสำรวจทางน้ำในพื้นที่ หาทางเปิดทางน้ำ ช่วยน้ำท่วม วางแผนแบ่งน้ำลงทางด่วนสู่เจ้าพระยา

ข่าวท้องถิ่น

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 3 ตุลาคมนี้ พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อม Mobile Team เข้าพื้นที่วัดศรีวรรณาราม ต.พระนอน อ.เมืองนครสวรรค์ เพื่อดูแลช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาเบื้องต้นให้ชาวบ้าน พร้อมมอบน้ำดื่ม ชุดอาหารแห้งและข้าวสาร อย่างละ 20 ชุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน เนื่องจากพบว่ามีประชาชนมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลเป็นบวก 4 ราย และรอผลตรวจอีก 5 ครัวเรือน ประกอยกับประชาชนดังกล่าวยังได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วมบ้านด้วย หลังจากนั้นนายก อบจ.ได้เข้าพื้นที่เพื่อติดตามดูปริมาณน้ำ และสำรวจเส้นทางน้ำ ในพื้นที่ดังนี้

จุดที่ 1 ประตูน้ำ(ชลประทาน) คลองบางประมุง หมู่ที่ 8 ต.ตะเคียนเลื่อน อ.เมือง เนื่องจากสภาพลำคลองบางประมุง มีผักตบชวาและวัชพืชจำนวนมาก ทำให้ลำคลองอุดตัน น้ำไหลผ่านไม่สะดวก ทำให้เกิดน้ำท่วมพืชไร่ บ้านเรือนเสียหายหลายครัวเรือน บริเวณริมคลองบางประมุง ในพื้นที่หมู่ 8 ,11,12 และบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่หมู่ 1,2,3,4 ต.ตะเคียนเลื่อน อ.เมือง ซึ่งได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก โดยต้นทางน้ำไหลมาจากอำเภอลาดยาว ที่เชื่อมต่อ ตำบลหนองกระโดน ตำบลหนองกรด ตำบลวัดไทรย์ ตำบลตะเคียนเลื่อน ผ่านคลองบางประมุง ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา
เบื้องต้น นายกฯ ได้สั่งการให้ความช่วยเหลือ ด้วยการสั่งการประสานงานไปยังนานมานพ บุญผสม รอง นายก อบจ. นายนิมิต ยืนยง ผอ.กองช่าง ให้นำรถแบคโฮ รถบรรทุก พร้อมเรือท้องแบน เข้าพื้นที่ดังกล่าว เพื่อขุดลอกผักตับชวาและนำวัชพืชออก จะได้เปิดทางน้ำให้ไหลผ่านได้สะดวกกว่าเดิม โดยจะนำเรือท้องแบนเข้ามาดันผักตับชวาให้ติดตลิ่ง จากนั้นใช้รถแบคโฮ ตักผักตบชวาขึ้นใส่บรรทุก เพื่อนำไปทิ้ง เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จก็จะทำให้ปริมาณน้ำในลำคลองบางประมุง ไหลผ่านได้มากกว่าเดิม ปริมาณน้ำที่ท่วมขังบ้านเรือน และพืชไร่ ในตำบลตะเคียนเลื่อน ก็จะลดลง
จุดที่ 2 สะพานปากคลองบางมะฝ่อ ต.บางมะฝ่อ อ.โกรกพระ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมระหว่างคลองบางประมุงกับแม่น้ำเจ้าพระยา โดยน้ำในแม่น้ำยังไม่สูงมากนัก ทำให้น้ำจากคลองบางประมุงไหลลงแม่น้ำได้สะดวก หากน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูงขึ้น หรือได้รับน้ำจากทางเหนือ รวมถึงน้ำฝนระลอกใหม่ที่จะตกลงมา จะส่งผลให้น้ำในคลองบางประมุงไหลเอ่อล้นท่วมคลองท่าขนมจีน ต.หนองกระโดน ไปถึงต.บ้านแก่ง ต.วัดไทร เพราะบริเวณนี้พื้นที่ริมตลิ่งยังอยู่เหนือระดับน้ำเพียง 20 เซ็นติเมตร
จุดที่ 3 เข้าพื้นที่สำรวจ บริเวณพื้นที่น้ำท่วม เส้นทางน้ำหลาก บริเวณช่วงคลองม่วงและคลองตาแวน ต.หนองกรด อ.เมืองนครสวรรค์ โดยบริเวณพื้นที่ดังกล่าว หากมีน้ำฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก ทำให้ระบายน้ำไม่ทัน ซึ่งหลังจากสำรวจในพื้นที่ดังกล่าวหลายจุดพบว่า เส้นทางน้ำบางจุดหายไปและท่อระบายน้ำมีขนาดเล็ก ส่งผลให้น้ำไหลผ่านไม่ทัน โดยหลังจากน้ำลดลง จะเข้ามาสำรวจเส้นทางน้ำ เพื่อทำการขยายทางน้ำ ให้น้ำสามารถไหลผ่านได้สะดวกกว่าเดิม แบะจะผันน้ำเข้าคลองตาแวนให้มากขึ้น จะเป็นการแบ่งน้ำที่จะหลากเข้าคลองท่าขนมจีน จะได้ไม่ไหลไปท่วม ต.หนองกระโดน ต.บ้านแก่ง ต.วัดไทร
นอกจากนี้ นายกฯ ยังเน้นย้ำ กับผู้นำในพื้นที่ อบจ.พร้อมช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่โดยเร็ว หากมีความเดือดร้อน และประสงค์ให้ทาง อบจ.นครสวรรค์ช่วยเหลือ ขอให้ติดต่อแจ้งผ่าน สจ. ในเขตพื้นที่ได้ทันที หรือโทร 1131 สายด่วน อบจ.นครสวรรค์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *