ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง วอน!!หน่วยงานภาครัฐ ช่วยฟื้นฟู เยียวยา รีสอร์ท บ้านพัก ถูกน้ำท่วม เตรียม รับนักท่องเที่ยว ปลายฝนต้นหนาว

ข่าวภูมิภาค
ปลายเดือนที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันทำให้น้ำป่าไหลทะลักเข้า ท่วมบ้านเรือนของพี่น้องประชาชน ในพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก
นอกจาก น้ำที่ท่วม ทำให้บ้านเรือนพี่น้องประชาชนจะหายแล้ว ยัง ท่วมรีสอร์ทบ้านพัก ได้ผลกระทบ เสียหายหลายแห่ง
อำเภออุ้มผาง เกษตรกรนอกจากจะทำไร่ทำสวนแล้ว ยังมีอาชีพอีกหนึ่ง อาชีพ ที่สร้างรายใด้ให้ชุมชน สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ที่บริการนักท่องเที่ยวท เช่น รีสอร์ท บ้านพัก ทัวร์นำเที่ยวผู้ประกอบการร้านอาหาร
แหล่งท่องเที่ยวของอำเภออุ้มผาง แหล่งท่องเที่ยวในเชิงธรรมชาติ มีมากมายที่ขึ้นชื่อในระดับโลก น้ำตกทีลอซู น้ำตกรูปหัวใจ ล่องแพ แม่น้ำแม่กลอง แล้วยังมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติวัฒนธรรม วิถีชีวิตอีกมากมาย เช่นโบสถ์ไม้สัก ถ้ำตะโค๊ะบิ ดอยห้วยหมดชมทะเลหมอกหลายพื้นที่ สัมผัสบรรยากาศ แบบธรรมชาติ
หลังจากน้ำท่วม ครั้งใหญ่ ทำให้ผู้ประกอบการ ที่พักรีสอร์ทและทัวร์ท่องเที่ยว ได้ผลกระทบ มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท
เบื้องต้นฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น เทศบาล อบต. กำนันผู้ใหญ่บ้าน ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ตชด.ป่าไม้ กู้ชีพกู้ภัย ทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าไป ดูแลทำความสะอาด บ้านพักและรีสอร์ท
นางอุททพร ยาคำลือ อายุ 59 ปีอยู่บ้านเลขที่ 360 หมู่ที่ 1 บ้านอุ้มผาง ต.อุ้มผางเจ้าของ บุญช่วยแค้มปิ้งทัวร์
ตนเอง ได้รับผลกระทบ น้ำท่วมรีสอร์ททั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นบ้านพัก รีสอร์ทนักท่องเที่ยว จำนวน 6 หลัง อาคารที่รับประทานอาหาร
อาคารต้อนรับ อาคาร ประชาสัมพันธ์ รวมทั้งหมด 8-9 หลังน้ำท่วมมิด หลังคา เรือยาง หายไปกับน้ำ ข้าวของเครื่องใช้ เครื่องไฟฟ้าพัดลมหมอนมุ้ง เสียหายทั้งหมด
ตนเองยังคิดไม่ออกเลยว่าจะไปต่ออย่างไรดี
นายภูมิรวิชญ์ โชติธนวัฒน์ชัย
ประธานชมรมส่งเสริม การท่องเที่ยว และอนุรักษ์อุ้มผาง
กล่าวว่าเบื้องต้นรับแจ้ง มีผู้ประกอบการรีสอร์ทถูกน้ำท่วมรีสอร์ทเสียหาย 13 ราย หุ้นไทยความเสียหาย กว่า20 ล้านบาท
ในส่วนของ รีสอร์ท ที่ยังรับนักท่องเที่ยว ที่จะมาเที่ยว
เกือบ 20 รีสอร์ท ยังรองรับนักท่องเที่ยวได้สบาย

นายภูมิรวิชญ์ กล่าวเพิ่มเติมว่าขอให้ภาครัฐเร่งรัดผ่อนปรน ให้นทท.เข้ามาเที่ยวอุ้มผางได้ ในเดือน ต.ค.-ธ.ค. 64 เป็นกรณีพิเเศษ ให้ด้วย เพราะเป็นช่วงที่น้ำตกทีลอซู สวยงาม และ นักท่องเที่ยว ไทย นิยมมาท่องเที่ยวกัน
ดังนั้น ส่วนเกี่ยวข้อง ควรจะแจ้ง Time line การเปิดท่องเที่ยว อำเภออุ้มผาง ได้แล้ว เพราะผู้ประกอบการ จะได้แจัง ประชาสัมพันธ์ และทำการกลไกรทางการตลาดได้ มีนักท่องเที่ยว สอบถามมากันมาก และ มีนักท่องเที่ยว.อีกส่วนหนึ่ง ที่ตกค้าง จากกาาจองทัวร์ใว้ปีที่แล้ว มาไม่ได้ ขอเลื่อนไป เพราะการ ล๊อคดาวน์ ของรัฐบาล
หากภาครัฐทำการพิจารณาดีๆเห็นความสำคัญ ของชาวอุ้มผางจริง เพื่อฟื้นฟู เยี่ยวยา บรรเทา และเกิดการกระตุ้น การ ค้า การขาย ในพื้นที่ได้บ้าง จะช่วยแก้ไข ความเดือนร้อน ที่คนอุ้มผาง ไม่มีรายได้กันเลย ร่วม 2 ปีแล้ว
ทั้งนี้ขอให้ส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ของจังหวัดตาก ทั้งตัวแทน ประชาชน ขอให้ความสำคัญเป็นกรณีพิเศษ กับ การเกิดอุทกภัย ในครั้งนี้ด้วย
ประธานชมรม การท่องเที่ยว และอนุรักษ์ อุ้มผาง กล่าว
ยังมี รีสอร์ท อีกหลายๆ ที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย จนไม่สามารถฟื้นฟูได้ จะต้องหยุดกิจการ
เจ้าของรีสอร์ทบางราย
ที่พอมีทุน เร่งดำเนินการทำความสะอาด ปรับปรุง เพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดู หนาว ที่จะมาถึงนี้
ในส่วนของรีสอร์ทที่ไม่ได้รับผลกระทบ น้ำไม่ท่วม มีรีสอร์ท เกือบ 20แห่ง ยังเปิดบริการรับนักท่องเที่ยว โดย เจ้าหน้าที่ที่ดูแลรีสอร์ท ต้อง ผ่านการฉีดวัคซีน
นักท่องเที่ยว ที่จะเข้าพัก ต้องวัดอุณหภูมิ และ ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *