ตำรวจ สภ.บ้านตาก จับแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

ข่าวท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 08.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้ออกตรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณถนนพหลโยธิน ต.สมอโคน อ.บ้านตาก จ.ตาก พบรถโดยสารประจำทาง รถร่วมบริษัทขนส่ง สีขาว คาดเหลือง ฟ้า หมายเลขด้านข้างตัวรถ กรุงเทพ-เชียงใหม่ หมายเลขทะเบียน กรุงเทพมหานคร จอดอยู่ลักษณะคล้ายรถเสีย และมีรถยนต์กระบะ จอดอยู่บริเวณด้านหน้าและด้านหลังรถร่วมบริษัทขนส่ง คันดังกล่าวมีลักษณะน่าสงสัย มีคนลงจากรถกระบะแล้วขึ้นบนรถโดยสารประจำทาง บริเวณจุดกลับรถ ตรงข้ามและเยื้องร้านอาหารครัวเราเอง ขาล่อง กม.537 ถนนพหลโยธิน ม.1 ต.สมอโคน อ.บ้านตาก จ.ตาก ซึ่งบริเวณดังกล่าวไม่ใช่จุด รับ – ส่ง ผู้โดยสารของรถโดยสารประจำทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการตรวจสอบรถยนต์ที่จอดอยู่ด้านหน้ารถร่วมบริษัทขนส่ง พบคนขับรถยนต์ นายชัย (ทราบชื่อภายหลัง) รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่น วีโก้ สีเทา หมายเลขทะเบียน ตาก ระหว่างตรวจสอบ คนขับรถโดยสารประจำทางพร้อมพวกได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าข้างทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้วิ่งไล่ติดตามไปแต่ไม่ทัน ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกชุดหนึ่งทำการตรวจสอบรถกระบะ พบว่ามีสแลน สีดำกันแดดปิดคลุมท้ายรถยนต์คันดังกล่าว และมีบุคคลหลบอยู่ภายในกระบะท้ายรถและอยู่ในช่องผู้โดยสารหลังคนขับ จึงได้ตรวจสอบบุคคลทั้งหมด พบว่าเป็นบุคคลต่างด้าว ไม่สามารถพูดและเข้าใจภาษาไทยได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเชิญตัวลงจากรถมาเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด พบเป็นบุคคลต่างด้าว เป็นชายจำนวน 4 คน หญิง จำนวน 12 คน รวมทั้งหมด จำนวน 16คน แล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้เข้าทำการตรวจสอบภายในรถร่วมบริษัทขนส่ง ที่จอดอยู่ พบว่ามีบุคคลต่างด้าว อยู่บนรถคันดังกล่าว จำนวน 44 คนเป็นชายจำนวน 25 คน หญิงจำนวน 19 คน จากคำให้การของนายชัย ให้การว่า ได้รับว่าจ้างจากนายหน้าให้ไปรับบุคคลต่างด้าวจาก บ้านผาผึ้งฯ แล้วพาไปขึ้นรถบัสที่จอดรออยู่ เขต อ.บ้านตาก เพื่อไปเดินทางไปยัง กรุงเทพฯ โดยได้รับค่าจ้างเที่ยวละ 5,000 บาทและจากคำให้การของบุคคลต่างด้าวให้การว่า พวกตนได้เดินทางมาจากประเทศพม่า ข้ามมาทาง อ.พบพระ แล้วมาขึ้นรถที่ บ้านผาผึ้งฯ และจะมีคนมารับไปขึ้นรถต่อ โดยใช้ถนนสายพหลโยธิน ขับผ่าน อ.เมืองตาก แล้วมายังจุดเกิดเหตุ บริเวณจุดกลับรถ เขต อ.บ้านตาก เพื่อเดินทางไปยัง กรุงเทพฯ โดยเสียค่าใช้จ่าย คนละ 20,000 บาท จนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม และดำเนินคดีต่อไป

ตามนโยบายทางรัฐบาลในการปราบปรามขบวนการขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และการค้ามนุษย์ ภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงกลาโหม และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว ที่เกิดขึ้น ประกอบมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 สายพันธ์ใหม่ จึงสั่งการไปยัง หน่วยงานความมั่นคง และทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ให้ติดตามเฝ้าระวังสืบสวนหาข่าวเชิงลึกในด้านความเชื่อมโยง ของขบวนการลักลอบนำพาคนต่างด้าวเข้าประเทศไทย รวมถึงขบวนการค้ามนุษย์ต่างๆ ในพื้นที่ชายแดนและ พื้นที่ชั้นในต่อเนื่องกัน
พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการกำชับไปยังหน่วยงานต่างๆในสังกัด และตำรวจภูธรภาค 6 ภายใต้การอำนวยการ พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผบช.ภ.6 พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รอง ผบช.ภ.6 พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย รอง ผบช.ภ.6 พล.ต.ต.ระวีพรรษ อมรมุนีพงศ์ รอง ผบช.ภ.6 พล.ต.ต.ปกปภพ บดีพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.ตาก พ.ต.อ.โอภาศ คงเมือง รอง ผบก.ภ.จว.ตาก พ.ต.อ.นิรันดร์ โรหิตาคนี รอง ผบก.ภ.จว.ตาก พ.ต.อ.สุรินทราดิษฐ ทิพย์เจริญ ผกก.สภ.บ้านตาก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *