ร.ท.เฉลิม บุญพรวงศ์ อดีตนักรบนิรนาม อดีตเชลยศึก “ค่ายเบียนเดียนฟู”ได้รับรางวัลชมเชย
ในวันทหารผ่านศึก

ข่าวสังคม
เมื่อวันที่3กุมภาพันธุ์2565
ร.ท. เฉลิมบุญ พรวงษ์
อดีตทหารผ่านศึกนอกประจำการบัตรผ่านศึกชั้นที่ 1
เข้ารับรางวัล งานวันทหารผ่านศึก ที่จังหวัดตาก
โดย.ร.ท.เฉลิม บุญพรวงศ์ อดีตนักรบนิรนาม อดีตเชลยศึก “ค่ายเบียนเดียนฟู”ได้รับรางวัลชมเชย ประเภททหารผ่านศึกพิการนอกประจำการ บัตรชั้นที่ 1 ที่พิการทุพพลภาพหรือพิการ ดีเด่น
ในพิธี “วันทหารผ่านศึก” ประจำปี 2565 ณ อนุสาวรีย์พระยาวชิรปราการ ค่ายวชิรปราการ อ.เมือง จ.ตาก.
โดย.ร.ท.เฉลิม บุญพรวงศ์ อดีตนักรบนิรนาม อดีตเชลยศึก “ค่ายเบียนเดียนฟู”ได้รับรางวัลชมเชย ประเภททหารผ่านศึกพิการนอกประจำการ บัตรชั้นที่ 1 ที่พิการทุพพลภาพหรือพิการ ดีเด่น
โดย.มทบ.310 ร่วมกับ สง.ผศ.ต.ก. ได้กระทำพิธี “วันทหารผ่านศึก” ประจำปี 2565 ณ อนุสาวรีย์พระยาวชิรปราการ ค่ายวชิรปราการ อ.เมือง จ.ตาก

รท.เฉลิม บุญพรวงษ์
อดีตทหารผ่านศึกนอกประจำการ
เดิมเป็นชาวสุพรรณบุรีเกิดเมื่อวันที่14พ.ย.2488 จบการศึกษาระดับปวช.ช่างก่อสร้าง จาก วิทยาลัยเทคนิค สุพรรณบุรี ต่อมาในปี 2508 ไปเข้ารับราชการ เป็นทหารเสนารักษ์สังกัดมณฑลทหารที่ 1 จากนั้นปี 2514
จนถึงประมาณปี 2525 ได้ลาออกจากราชการ
และได้เดินทางมาอยู่ที่บ้านวาเล่ย์เหนือ ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก และต่อมา ได้มาอยู่หมู่บ้านผ่านศึกพัฒนาหมู่ที่ 6 ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก
ความลับแต่ไม่ลับ จากการบอกเล่า ของ รท.เฉลิม บุญพรวงษ์ เกือบ 40 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปลายปี2514 ตนเอง ได้เคยอาสา รบ ในประเทศลาว สงครามอินโดจีน สังกัดกองพัน 606 ระหว่างที่รบกันนั้นประจำอยู่ที่ตั้งทุ่งไหหินและฐานถูกโจมตีอย่างหนักโดยข้าศึกได้ระดมยิง 7 วัน 7 คืนจนผู้บังคับบัญชาในสมัยนั้นสั่งการ ให้ร้อยโทเฉลิมกับเพื่อน 7-8 คนได้ถอนกำลังออกจากฐานเพื่อไปสมทบกับอีกส่วนหนึ่งที่นัดไว้บริเวณสนามบิน บ้านนา ระหว่างที่กำลังจะถึงสนามบินประมาณ 2-3 กิโลเมตรได้ถูกทหารลาวจับกุมตัวและต่อมาได้ถูกนำไปควบคุมตัวที่ “ค่ายเดียนเบียนฟู” โดยถูกจับเป็นเชลยศึกในค่ายดังกล่าวประมาณ 3 ปีจากนั้นปี 2517 ไทย เวียดนาม ลาวได้เซ็นสัญญาสงบศึกอินโดจีน
รท.เฉลิม บุญพรวงษ์ กับเพื่อนนักรบกล้า ได้รับอิสรภาพและเดินทางกลับสู่มาตุภูมิประเทศไทย

รท.เฉลิม กล่าวว่า ความจริงสิ่งที่ไม่ตาย
และถูกปิดเป็นความลับ
ที่อยากจะพูด
เนื่องจาก เรื่องราวผ่านมาเกือบ 40 ปีแล้ว การรบในลาว เป็นยุทธการความลับ
ชั้นความลับไม่สามารถเปิดใด้ เป็นข้อมูลที่ไม่สามรถหลังจากปี2517 ต้องผ่านถึง 30 ปี และจนถึงวันนี้ ผ่านมากือบ40ปี ถึงจะเปิดเผยได้โดยไม่เป็นการละเมิดกฎหมาย
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *