ร.ร.บ้านยะพอ ผุดไอเดีย
ยกระดับซาโมซ่าอาหารพื้นถิ่นกะเหรี่ยงสู่ Premium
KoCher-Bakery By-Banyaphor-School
พร้อมจำหน่ายเสริมสร้างรายใด้ให้นักเรียน

ข่าวการศึกษา

โรงเรียนบ้านยะพอ ตั้งอยู่ ในพื้นที่บ้านยะพอ หมู่ที่ 5 ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระจังหวัดตาก นักเรียนส่วนใหญ่เป็นพี่น้องชาวปกากะญอ หรือเป็นชาวกระเหรี่ยง หมู่บ้านยะพอ มีพื้นที่ติดแม่น้ำเมย ฝั่งตรงข้ามเป็นประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศเมียนมาร์

บ้านยะพอมีพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม
มีวัฒนธรรม และความเป็นอยู่วิถีชีวิตแบบดั้งเดิม
โรงเรียนบ้านยะพอมีแนวคิด ที่จะ
ยกระดับความเป็นอยู่ ของชุมชนโดยใช้ศักยภาพสิ่งที่มีอยู่แล้ว เพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ ให้กับชุมชน
ผุดไอเดีย เปลี่ยนเมนูอาหารพื้นถิ่น ให้เป็นอาหารสุดพรีเมี่ยม ด้วยศิลปะการตกแต่งอาหาร ให้กลายเป็นเมนูตื่นตาน่ารับประทาน

ยกระดับอาหารพื้นถิ่นกะเหรี่ยงสู่ Premium
KoCher-Bakery By-Banyaphor-School
โรงเรียนบ้านยะพอ ผุดไอเดียเปลี่ยนเมนูอาหารพื้นถิ่นกะเหรี่ยงชุมชนบ้านยะพอ อำเภอพบพระจังหวัดตาก เป็นอาหารสุดพรีเมี่ยม ด้วยศิลปะการตกแต่งอาหาร ให้กลายเป็นเมนู ชวนลิ้มลองน่ารับประทาน
หลายพื้นที่นำเอาอาหารพื้นถิ่น มาเป็นแรงดึงดูด ให้น่าสนใจ ด้วยหน้าตารสชาติ วัตถุดิบ ที่มีความแปลกชวนลิ้มลอง แต่หากยังขาดการรังสรรค์สร้างความโดดเด่น ด้วยเหตุนี้ ทางชุมนุม kosher Bakery บ้านยะพอ จึงได้ ผุดไอเดีย เปลี่ยนเมนูอาหารพื้นถิ่น ให้เป็นอาหารสุดพรีเมี่ยม ด้วยศิลปะการตกแต่งอาหาร ให้กลายเป็นเมนูตื่นตาน่ารับประทาน

ครูปราณี ใจคำ ครูผู้สอนในรายวิชาอาหารและที่ปรึกษาชุมนุม KoCher-Bakery เล่าถึง อาหารที่เป็นซิกเนเจอร์ ของทางโรงเรียน และเป็นที่นิยมของผู้บริโภคก็คือ Samosa ซาโมซ่า ของว่างเป็นที่รู้จักทั่วไปในหลายประเทศ อาทิ อินเดีย ปากีสถาน เนปาล และบังกลาเทศ โดยทั่วไปซาโมซ่า จะมีลักษณะเป็นแป้งทอดกรอบทรงสามเหลี่ยม
ดร.สุวิชชาภรณ์ ชนิลกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านยะพอกล่าวว่า ชุมชนบ้านยะพอเป็นชุมชนที่มีวิถีวัฒนธรรม ของชาวกะเหรี่ยงที่เป็นเอกลักษณ์อย่างเด่นชัด ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย การแต่งกาย รวมถึงอาหารการกิน แต่เนื่องด้วยปัจจุบันในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้คนนิยมรับประทานอาหารที่ออกแนวฟิวชั่น แปลกใหม่แต่ยังคงกลิ่นอายวิถีแบบดั้งเดิมอยู่ จึงได้เกิดแนวคิดในการการผสมผสานความดั้งเดิมและความเป็นสมัยใหม่เข้าด้วยกันอย่างลงตัว เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างแท้จริง

ภายในมีไส้เค็มที่ทำจากผัก อาทิ มันฝรั่ง หัวหอม ผักชี และถั่วลันเตา นอกจากไส้ผักแล้ว ซาโมซ่ายังมีแบบไส้ชีสและเนื้อสัตว์ต่าง ๆ โดยเฉพาะซาโมซาไส้เนื้อ อีกทั้งเป็นขนมที่นิยมอย่างมากในประเทศพม่า และเป็นอาหารพื้นถิ่นของชาวกะเหรี่ยงแถบนี้
Samosa…อาหารพื้นถิ่น ที่ใครได้ลิ้มลองแล้วจะติดใจ ซาโมซ่า 15 ไส้ @Ko’cher Bakery by Banyaphor school ที่ต้องการเข้าถึงและตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ปรับเปลี่ยนสิ่งเดิม ๆเพิ่มเติมสิ่งใหม่ ๆ ตอนนี้เรามีซาโมซ่า แบบอาหารว่างสำเร็จรูปแช่แข็ง เรามาเปิดใจลองชิมของว่างแสนอร่อย ไม่ต้องเสียเวลาหาที่ไหน แถมยังมีไส้ให้เลือกอย่างจุใจ หิวเมื่อไหร่ นำออกจากช่องฟรีส ทอดทานได้เลย ร้อน ๆ กรอบ ๆ อร่อยสุด ๆ

ซาโมซ่า ชุมนุมKoCher-Bakery By-Banyaphor-School ของโรงเรียนบ้านยะพอ

เป็นหนึ่งในกิจกรรมการสร้างนวัตกรรมของโรงเรียนบ้านยะพอ ซึ่งได้รับรางวัลเหรียญทอง หนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม ระดับประเทศ ปี 2564

หลังจากโรงเรียนบ้านยะพอได้นำ ซาโมซ่าอาหารพื้นบ้านมาเปิดบุท โชว์และขายในวันช้างไทยที่บ้านยะพอ “บ้านเพราะช้าง “ผ่านมา ซื้อไปทอดเองที่บ้าน
มียอดสั่งซื้อ เพิ่มขึ้น
การที่ โรงเรียนบ้านยะพอ ที่อยู่แนวชายแดน ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีแม่น้ำเมย กั้นระหว่างประเทศ มีวัฒนธรรมสองฝั่งคล้ายๆกัน จนแยกไม่ออก โรงเรียน ได้ นำอาหารพื้นบ้าน พื้นเมือง กยกระดับ ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน เพิ่มมูลค่า วัฒนธรรมทางอาหารหาร พื้นบ้าน ให้ มีมูค่าเพิ่ม เป็นการเสริมสร้างรายได้ให้กับนักเรียนให้กับชุมชน เป็นกระบวนการเรียนรู้ ของเด็กนักเรียน เพื่อต่อยอด อาหารพื้นบ้านที่มีอยู่แล้ว เป็นการตั้งค่าเสริมรายได้ ในอนาคตของชุมชน และในอนาคตเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางอาหาร ต่อไป

ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *