ตาก โผล่อีก อดีต ผอ รร  ค้ำกู้เพื่อนครู ถูกฟ้อง ใช้หนี้แทน ล้าน 5

ข่าวท้องถิ่น
เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จาก  นายอานันท์  จำปานิล อายุ 67ปี ข้าราชการครูบำนาญ อดีต เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอพบพระ  จังหวัดตาก  หลังจาก ที่ ต้องตกเป็นจำเลย ถูกฟ้อง จากธนาคารออมสิน ในฐานะ ผู้ค้ำประกัน ให้  อดีตผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง  เพื่อนครู ที่ไปกู้เงินธนาคารออมสิน จำนวน 2,125,000 บาท ประมาณเมื่อปี 2552-53 และ ชำระผ่อนหนี้ พร้อมดอกเบี้ย คงเหลือประมาณ 1,537,182 บาท ต่อมา อดีตผอ.โรงเรียนชายแดน อ.พบพระ เพื่อนครู ได้เสียชีวิตลง และไม่มีการชำระหนี้  ทำให้ธนาคารฟ้องทายาท และผู้ค้ำประกัน รวม 6 ราย และ ผู้ค้ำประกัน เสียชีวิตไปแล้ว และอีก 1 ราย ไม่สามารถติดตามตัวได้ 
ข้าราชการครูบำนาญ อดีต เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน  กล่าวอีกว่า  สำหรับปัญหา ที่เกิดขึ้นใน นั้น คือ จากที่ได้พูดคุย กับ ทายาท ของ เพื่อนครู ซึ่ง ก็คือ ภรรยา ซึ่งก็เป็น ข้าราชการครูบำนาญเช่นกัน และมีบุตร ชาย ที่ เป็นข้ารากการ  รับราชการ อยู่ใน พื้นที่ ภาคเหนือตอนล่าง  ปฎิเสธ ที่ จะรับผิดชอบ ชดใช้เงิน ตามคำสั่งศาล ที่ให้ จำเลยที่ 1 ชดใช้หนี้   ทำให้ ตนเองและ ผู้ค้ำรายอื่นๆ ต้อง แบกรรับภาระ ต้องชดใช้แทน  เบื้องต้นตนเอง ไปปรึกษา กับ ผู้จัดการธนาคารออมสินสาขาแม่สอด บอกว่า หากตนเอง จะหาเงิน มาชดใช้เพื่อปลดภาระผู้ค้ำในส่วนของตนเอง ก็ จะ ต้องใช้หนี้ถึง 300,000 กว่าบาท ซึ่งก็มากสำหรับ ตนเอง แต่หาก ชดใช้แล้ว แต่ ผู้ค้ำ หรือ จำเลยที่ 1 ไม่ชดใช้ก็ จะต้องมาเรียกเก็บเพิ่มจากตนเอง จนกว่า จะ ใช้หนี้ครบ 1,537,182 บาท
ซึ่งในส่วนนี้ ตนเอง กังวลมาก เพราะ ตอนนี้ จำเลยที่ 1 คือ ภรรยาของเพื่อนครู ที่เสียชีวิต ไปแล้ว ไม่ยอมรับสภาพหนี้ ตามคำสั่งศาลอ้างว่าไม่มีเงินใช้หนี้ ก็ จะทำให้ พวกผู้ค้ำประกับ ต้องรับผิดชอบแทน  ในส่วนนี้ก็อยากจะ วอนขอให้ ภรรยาของเพื่อนครู และบุตรชาย ที่ เป็นข้าราชการ ช่วยเห็นใจ ชดใช้หนี้ของ อดีตผอ.โรงเรียนชายแดน อ.พบพระ ( เพื่อนครู)
เพราะลำพังเงินเดือนของตนเอง ก็ต้องถูกหักส่งเงินกู้ต่างๆ ของตน จนแทบจะไม่พอใช้ ในแต่ละเดือน  ส่วนทรัพย์ ที่มีก็ มีแค่ บ้าน และ ที่เดิน จำนวน 2 งาน หากทายาทของเพื่อนครูที่เสียชีวิตไปแล้ว ไม่ชดใช้หนี้ ตนเองก็อาจจะถูกฟ้อง ยึดทรัพย์ อาจจะต้องไร้บ้านไม่มีที่ซุกหัวนอนตอนแก่เฒ่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *