สวนทุเรียนกางแขน ทุเรียน1219โค้ง ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง สวนพรรณล้าน อ.อุ้มผาง เปิดให้เที่ยว ชม ชิม ช๊อป แล้ว!!

ข่าวท่องเที่ยว ข่าวเกษตร
พูดถึงแหล่งท่องเที่ยวของอำเภออุ้มผาง
ต้องนึกถึงน้ำตกทีลอซู ทะเลหมอก ดอยหัวหมด น้ำตกรูปหัวใจ น้ำตกปาละทะ
ล่องเรือยางชมธรรมชาติ ลำน้ำแม่กลอง
และ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่เกิดขึ้นและเปิดให้เข้าชมแล้วเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติสวนทุเรียนกางเขน สวนพรรณล้าน(บ้านแม่กลอง) เป็นสวนทุเรียนพันธุ์หมอนทอง
นายธัญปวัฒน์ ภุริวัฒนเมธา นายอำเภออุ้มผาง
นายอรุณ อิ่นแก้วเครือ
เกษตรอำเภออุ้มผาง
และสาธารณสุขอำเภออุ้มผาง
พร้อมด้วยนายกเทศบาลตำบลแม่กลอง นายกอบต.อุ้มผาง นายกอบต.โมโกร พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง สมาชิกสภาเทศบาลสมาชิกอบต. ส่วนราชการประชาชน และเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภออุ้มผาง
ร่วมเปิดสวนทุเรียนสวนพันล้าน ของนายสุพรรณ ดอกเกี๋ยง
อายุอายุ 55 ปีอยู่บ้านเลขที่ 481 หมู่ 1 ตำบลแม่กลอง
นายธัญปวัฒน์ ภุริวัฒนเมธา นายอำเภออุ้มผาง
กล่าวว่า
วันนี้ใด้มีโอกาส ใด้มาเปิดสวนทุเรียนพรรณล้าน เป็นสวนทุเรียน หมอนทอง ปลูกแบบ ลักษณะต้นชิดระบบกางแขน เป็นที่แหล่ง และแห่งแรก ของอำเภออุ้มผาง
ปลูกแบบกางแขน นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาชมทุเรียน เดินทางจากจังหวัดตาก1219โค้ง ทุเรียนมีรสชาติหวาน อร่อยเมล็ดเล็ก เจ้าของสวน มีความตั้งใจ นำเสนอ ความพยายามอย่างยิ่งที่ทดลองปลูกทุเรียนลักษณะต้นชิด ห่างเพียงแค่3เมตร
สวนทุเรียน พรรณล้าน ทุเรียนกางแขน ทุเรียนหมอนทอง1219โค้ง สำหรับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้าเยี่ยมชม.. สามารถเยี่ยมชมได้ และสิ่งหนึ่งที่สำคัญส่วนที่เรือนแห่งนี้ ยังเป็นสวนที่เพิ่มสีเขียวให้กับพื้นที่เพิ่มโอโซนและอากาศดี เป็นอีกหนึ่งส่วนอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวตามฤดูกาลของอำเภออุ้มผาง

นายอรุณ อิ่นแก้วเครือ
เกษตรอำเภออุ้มผาง
กล่าวว่า
สวนทุเรียนพรรณล้าน
สวนทุเรียนพรรณล้าน ตั้งอยู่ หมู่ที่ 11 บ้านแม่กลองใหม่ ตำบลแม่กลอง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง 100 ต้น อายุ 8 ปี และในปี 2565 เป็นปีแรกที่ทุเรียนเริ่มให้ผลผลิต เนื่องจากเกษตรกรมีพื้นที่จำกัด จึงได้นำรูปแบบการปลูกทุเรียนมาจากศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี โดยใช้ระยะระหว่างต้น 3 เมตร ระยะระหว่างแถว 11 เมตร ในลักษณะแบบการกางแขน หรือเรียกว่าทุเรียนกางแขน ซึ่งเป็นการปลูกทุเรียนที่เหมาะสมกับเกษตรกรที่มีพื้นที่ที่จำกัด
สวนทุเรียนพรรณล้าน จึงเป็นสวนทุเรียนแห่งแรกในพื้นที่อำเภออุ้มผาง ที่ปลูกทุเรียนแบบกางแขน ที่สามารถนำไปเป็นตัวอย่างในการปลูกทุเรียนในพื้นที่กำกัด สำนักงานเกษตรอำเภออุ้มผาง พร้อมที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรพัฒนาด้านการผลิต และให้เป็นแปลงเรียนรู้ด้านการผลิตทุเรียนในพื้นที่จำกัดให้เกษตรในพื้นที่อำเภออุ้มผางต่อไป

นายสุพรรณ ดอกเกี๋ยง
อายุอายุ 55 ปีอยู่บ้านเลขที่ 481 หมู่ 1 ตำบลแม่กลอง
เจ้าของ “สวนทุเรียน พรรณล้าน”
กล่าว่า ตนเอง ปลูกทุเรีนพันธุ์กมอนทอง ปลูก ในระยะชิด นำแนวคิดนี้ และวิธีปลูกจาก ทุเรียนกางเขน
ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี
สวน “ทุเรียนพรรณล้าน ” เป็นชื่อ ของ ตัวเองด้วย
คำว่ากางแขน สวนทุเรียน ปลูก เป็นแถว ชิด ห่างระหว่างต้นเพียงแค่3เมตร เหมือนคนยืนเข้าแถว
ปลูกครั้งแรก100ต้น
ตายไป4ต้น เหลือ96ต้น ทุเรียนปลูกมา8ปี ให้ผลผลิต ปีแรก ให้ผลผลิต86ต้น และอีก10ต้น ยังไม่ออกผลผลิต
ปีนี้เป็นปีแรก ทุเรียนให้ผลผลิต ตนเองจะให้ทุเรียนแก่เต็มที่หรือแก่จัด ช่วงเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไปให้ผลผลิต ตั้งแต่ ทุเรียนออกดอก มาถึงวันนี้ เป็นเวลา 5 เดือน ทุเรียนที่บ้าน สวนพรรณล้าน จะออกช้าใช้เวลาตั้งแต่ออกดอกจนถึงเริ่มตัดได้ใช้เวลาประมาณ 5 เดือน

นายสุพรรณ ดอกเกี๋ยง
กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า
การจัดสวนทุเรียนรูปแบบใหม่ จะส่งผลให้ต้นทุเรียนมีความโปร่งมากขึ้น เพราะจะเน้นจำนวนกิ่งที่มีศักยภาพในการให้ผลผลิตมากในต้น โดยจะมีกิ่งประมาณ 12-14 กิ่งต่อต้น เมื่อทรงพุ่มโปร่ง แสงแดดจะส่องผ่านอย่างทั่วถึง อากาศถ่ายเทสะดวกเป็นผลดีต่อการเจริญเติบโตของพืช และเมื่อควบคุมความสูงให้มีขนาดต้นเตี้ยจึงเหมาะสมต่อการผสมเกสรเพื่อชักนำการออกดอกของต้นทุเรียน รวมทั้งสามารถควบคุมดูแลปัญหาโรคและแมลงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่สำคัญสะดวกต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิตด้วย
 ถึงแม้ว่าการจัดสวนทุเรียนแบบที่ไม่เน้นจำนวนกิ่งจะทำให้ผลผลิตต่อต้นลดลง แต่การปลูกระยะชิดขึ้นจะทำให้ได้ต้นทุเรียนเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ประมาณ 16-20 ต้นต่อไร่ เป็น 45 ต้นต่อไร่ ก็จะทำให้ผลผลิตโดยรวมเพิ่มขึ้นเช่นกัน ที่สำคัญผลผลิตจะมีคุณภาพมากขึ้น เนื่องด้วยระบบการจัดการที่ดีขึ้น ขณะที่การตัดแต่งกิ่งสามารถลดการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดโรคและแมลง ซึ่งถือเป็นต้นทุนหลักที่สูงกว่าต้นทุนปัจจัยการผลิตอื่นทั้งหมด ถ้าลดต้นทุนการใช้สารเคมีลงได้จะช่วยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรชาวสวนทุเรียนได้มากทีเดียว

ท่านสามารถติดต่อ รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สวนพรรณล้าน
บ้านเลขที่ 481 หมู่ 1 ตำบลแม่กลอง
เจ้าของ “สวนทุเรียน พรรณล้าน”
0861889910 หรือ สำนักงานเกษตรอำเภออุ้มผาง และ
นายอรุณ อิ่นแก้วเครือ
เกษตรอำเภออุ้มผาง
0856051598

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *