ผัดไทยลอยฟ้า ป้านงค์ บ้านเดลอคีหน้าปากทางเข้าน้ำตกทีลอซู

อาหาร
อำเภออุ้มผางได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจคือ น้ำตกทีลอซู รวมทั้งการเดินป่า ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ และการล่องแก่ง แม่น้ำแม่กลอง ที่มีสภาพลำน้ำที่สวยงามตลอด 2 ฝั่ง สัมผัสธรรมชาติที่แสนสวยและงดงามตระการตา ซึ่งเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของการเดินทางไป อ.อุ้มผาง บนถนนแผ่นดินดอยลอยฟ้าซึ่งมีเส้นทางถนนสูงเทียมเมฆ จะต้องผ่านโค้งถึง 1,219 โค้ง และช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นลงถือว่าเข้าสู่ในช่วงเทศกาลการท่องเที่ยว และมีการเปิดเส้นทางเข้าน้ำตกทีลอซู อ.อุ้มผาง จ.ตาก ซึ่งเป็นน้ำตกที่สวยเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย จะทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มนำรถเข้าไป เที่ยวชมความสวยงาม รวมทั้งพากันไปล่องแพลำน้ำแม่กลอง เพื่อสัมผัสธรรมชาติและน้ำตกที่งดงามของโลก
ดังนั้นเมื่อมาถึง อุ้มผาง ดินแดน แผ่นดินลอยลอยฟ้า  จะพลาดไม่ได้ ที่จะต้อง มาชิมลิ้มลอง “ผัดไทยลอยฟ้า” หน้าปากทางเข้าน้ำตกทีลอซู   เพื่อเติมพลัง ก่อนที่ จะไปชมความงามของม่านน้ำตกยักษ์ ที่ไหลทะยานลงจากหน้าผาสูง สู่อ้อมกอดของขุนเขา  
นาง แดง ปาวชาวเหนือ หรือป้านงค์  บ้านเลขที่3 หมู่ที่.3 บ้านเดลอคี ต.หนองหลวง อ.อุ้มผาง จ.ตาก ป้านงค์ เจ้าของร้านผัดไทยลอยฟ้า บ้านเดลอคี อยู่ก่อนถึงทางแยก เข้าน้ำตกทีลอซู ถนนสาย อุ้มผาง-บ้านเปิ่งเคลิ่ง เรียกได้ว่า ใครจะไปขับรถไปน้ำตกทีลอซู ต้องผ่านต้องผ่านกันทุกคัน 
ป้านงค์  บอกว่า ร้านผัดไทยลอยฟ้า เพิ่งเปิดได้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หลังจากปิดเป็นเวลานาน 2 ปีจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19  แต่ทันทีที่มีการเปิดฤดูท่องเที่ยวอุ้มผาง มีนักท่องเที่ยวแวะทานเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นช่วงต้นฤดูหนาว นักท่องเที่ยวแห่กันมาเที่ยวน้ำตกทีลอซู
สำหรับผัดไทยลอยฟ้า เน้นย้ำว่า ไม่ได้ มีการโยนผัดไทยลอยฟ้า เหมือนผักอุ้งลอยฟ้า ที่ จ.พิษณุโลกแต่อย่างใด  แต่ นี่ เป็นผัดไทย ที่นักท่องเที่ยวจต้องเดินทางผ่าน เส้นทาง 1,219 โค้ง ที่ลัดเลาะไปบนถนน ที่สูงชัน  ผ่านหุบเหวหน้าผา สูง เทียมเมฆ บางช่วง จะเห็นเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ตรวจการณ์ของ กรมอุมยาน บิน อยู่เบื้องล่าง ขณะขับรถผ่านเส้นทางแห่งนี้ ลอยฟ้า
ส่วนรสชาติ ก๋วยเตี๋ยวผัดไทยลอยฟ้า ป้านงค์ นั้น เป็นสูตรตำรับ ดั้งเดิม แต่เน้นปริมาณ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่แวะชิมได้เติมพลังอิ่มท้อง  และนอกจากขายก๋วยเตี๋ยวผัดไทยแล้วยังมีก๋วยเตี๋ยวอาหารตามสั่ง หลากหลายเมนูให้สั่งทาน  ทุกอย่างขายในราคาจานละ 40 บาท
เส้นทางจากอำเภออุ้มผางมา ก๋วยเตี๋ยวผัดไทยลอยฟ้า บ้านป้านงค์ ยังผ่านแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวแวะเป็นประจำ ได้แก่ ถ้ำตะโคบิ , โบสถ์ไม้สักวัดหนองหลวง, ถ้าเลยจากปากทางเข้าน้ำตกทีลอซูแล้ว จะเดินทางสุดเขตประเทศไทยที่บ้านเปิ่งเคลิ่ง ผ่านหมู่บ้าน ที่มีน้ำตกรูปหัวใจ ที่ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ใกล้กับยอดเขาดอยมะม่วงสามหมื่น ติดกับเขตรอยต่อชายแดนไทย-เมียนมา ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก  ท่ามกลางธรรมชาติป่าเขาสีเขียวขจี สดชื่นเย็นสบาย ยังคงมีความเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์
นาง แดง ปาวชาวเหนือ
หรือป้านงค์
ตนเองอยู่บ้านเดลอคี
บ้านเลขที่3 หมู่ที่.3 บ้านเดลอคี ต.หนองหลวง อ.อุ้มผาง จ.ตาก
ชาวบ้านแถวนี้จะเรียกว่า ป้านงค์
ร้านป้านงค์ก๋วยเตี๋ยวผัดไทยแผ่นดินดอยลอยฟ้าบ้านเดลอคี
เพิ่งเปิดได้ 1 อาทิตย์ หลังจากปิดเป็นเวลานาน 2 ปีจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19
ป้านงค์จึงปิดตัวเพิ่งมาเปิดได้ไม่กี่วันก็คึกคักเพราะรสชาติเหมือนเดิมดั้งเดิม
ร้านก๋วยเตี๋ยวผัดไทย นี้นอกจากขายก๋วยเตี๋ยวผัดไทยแล้วยังมีก๋วยเตี๋ยวอาหารตามสั่ง
ทุกอย่างป้านงค์บอกว่าขายในราคาจานละ 40 บาท

นาย ธีรพงษ์ โอสถทิพย์เนตร
สารวัตรกำนันตำบลหนองหลวง
ตนเอง อยู่บ้านเดลอ
มาทานก๋วยเตี๋ยวผัดไทยที่นี่เป็นประจำ
ร้าน อยู่ก่อนถึงทางแยก เข้าน้ำตกทีลอซู
ถนนสาย อุ้มผาง-บ้านเปิ่งเค
ช่วงนี้
นักท่องเที่ยวแวะทานเป็นจำนวนมาก

เนื่องจากเป็นช่วงต้นฤดูหนาว
นักท่องเที่ยวแห่กันมาเที่ยวน้ำตกทีลอซู
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หรือจะโทรสั่งก่อนล่วงหน้า นาง แดง ปาวชาวเหนือ หรือป้านงค์ บ้านเลขที่3 หมู่ที่ 3 บ้านเดลอคี ต.หนองหลวง อ.อุ้มผาง จ.ตาก ป้านงค์ เจ้าของร้านผัดไทยลอยฟ้า บ้า นเดลอคี โทร. 0972451744
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *