นายอำเภอพบพระ
เป็นประธานการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน
ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ
ครั้งที่ 4/2566

ข่าวท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2566 เวลา 09.00 น
นายสัญญา เพชรเศษ
นายอำเภอพบพระ
เป็นประธานการประชุม

ประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน
ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ
ครั้งที่ 4/2566
ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอพบพระ จังหวัดตาก

ระเบียบวาระก่อนประชุม 1. มอบหนังสือสำคัญแสดงหลักฐานการเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ และหนังสือคำสั่ง
แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ พร้อมประดับเครื่องหมายอินทรธนู 1.1 นายวัฒนา แซ่ม้า ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จังหวัดตาก
1.2 นายประดิษฐ์ สุ่มลาย ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก
1.3 นายไพบูลย์ พรใหม่ดำรง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง ม.5 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก
1.4 นายอนุสรณ์ แซ่ว่าง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง ม.7 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก
1.5 นายธีรเดช แซ่ม้า ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง ม.7 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก
1.6 นางสาวพัชรินทร์ พิมพ์เพ็ง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง ม.8 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก
1.7 นายนิรุจร์ ยิ้มแย้ม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง ม.8 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก
1.8 นายยุทธนา แซ่ม้า ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ม.7 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก
1.9 นายอนุชาติ พันธุ์แจ่ม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ม.8 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก

ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
1. ขอขอบคุณหน่วยงานส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง กำนันทุกตำบล ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน แพทย์ประจำตำบลทุกตำบล สารวัตรกำนันทุกตำบล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทุกท่าน และส่วนราชการที่ให้ความร่วมมือร่วมกิจกรรมในรอบเดือนมีนาคม 2566
2. โครงการออมวันละ 1 บาท เพื่อเป็นกองทุนช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ด้วยโอกาสต่างๆ ซึ่งได้ชี้แจ้งในการประชุมของเดือนที่แล้ว และวันนี้จะมาแจกกระปุกออมสินแบบไม้ไผ่เพื่อ ให้กับแต่ละหมู่บ้านและแจ้งให้ทราบว่ากองทุนนี้ไม่ใช่ของอำเภอแต่เป็นของทุนคนเพื่อไว้ ช่วยเหลือ ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาสต่างๆ และขอให้ส่งมอบออมสินในวันที่ 3 มิถุนายน 2566 เพื่อรวบรวมไว้ที่อำเภอ และจะได้นำไปเปิดบัญชีร่วมกับอีกห้าหน่วยงานและไว้ช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาสต่อไป 3. กิจกรรมจิตอาสาความมั่นคงได้จัดทำแผนไว้แล้วในแต่ละเดือนและที่ผ่านมาขอขอบคุณ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมพร้อมรายงานผลการดำเนินงาน ให้อำเภอทราบและรายงานให้จังหวัดทราบต่อไปและตอนนี้จังหวัดได้รับสมัครจิตอาสาระดับพื้นฐาน อายุไม่เกิน 50 ปี ของอำเภอพบพระปลัดภูวดลได้ดำเนินการสมัครแล้ว
4. ในการประกาศชมเชยการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ที่เอาใจใสใน การปฏิบัติหน้าที่และมีผลงานที่โด่ดเด่นเป็นรูปประธรรมขอให้รายงานให้อำเภอทราบด้วย เพื่อที่จะเป็นผลงานของท่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ และอำเภอจะได้รายงานให้จังหวัดทราบต่อไป
5. ประกาศห้ามเผาเด็ดขาดในระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 1 พฤษภาคม 2566 ถ้ามีจุดฮอตสปอตขึ้นทางจังหวัดให้ดำเนินคดีกับทุกรายที่เกิดในช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาด
6. ประกาศจากป่าไม้ ห้ามบุคคลใดเข้าไปในป่าสงวน ถ้าบุคคลใดเข้าไปจะมีความผิด และถ้าบุคคลใดมีเหตุจำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่อุทยานก่อน
ระเบียบวาระที่ ๒ เรื่อง รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566 ณ หอประชุมอำเภอพบพระ จังหวัดตาก

เรื่อง การจัดตั้งหมู่บ้านใหม่ ด้วยกระทรวงหาดไทย ได้พิจารณาอนุมัติให้จังหวัดตากจัดตั้งหมู่บ้านใหม่ ตามหลักเกณฑ์การจัดตั้งหมู่บ้านตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2539 กรณีหนาแน่น ของอำเภอพบพระ จำนวน 2 หมู่บ้าน ได้แก่ (1) บ้านทรัพย์ สมบูรณ์ หมู่ที่ 8 ตำบลวาเล่ย์ (แยกจากบ้านทรัพย์เจริญ หมู่ที่ 7) และ (2) บ้านป่าแขมใหม่ หมู่ที่ 16 ตำบลช่องแคบ (แยกจากบ้านใหม่สามยอดดอย หมู่ที่ 14) (รายละเอียดตาม QR Code ที่แนบมาพร้อมนี้)

เรื่อง แจ้งแนวทางการปฏิบัติในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป
ตามที่ได้มีพระราชกฎษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 กำหนดให้ ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจุนาเบกษาเป็นต้นไป (เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566) และให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปในวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศกำหนดซึ่งต้องไม่น้อยกว่าสี่สิบห้าวันแต่ไม่เกินหกสิบวันนับแต่วันที่พระราชกฎษฎีกานี้ใช้บังคับประกอบกับคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศ เรื่อง กำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัครรับเลือกตั้ง แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง วันรับสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อและสถานที่ที่พรรคการเมืองจะส่งบัญชีรายชื่อผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ โดยกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 เพื่อให้การดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตตากในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่และลูกจ้างของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐ เป็นไปด้วยความถูกต้องเรียบร้อย สำนักงานคณะกรรมการ การเลือกตั้งประจำจังหวัดตาก จึงแจ้งแนวทางการปฏิบัติในการเลือกต้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ตามมติคณะรัฐมนตรีในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติ (รายละเอียดตาม QR Code ที่แนบมาพร้อมนี้)
3) เรื่อง การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 (กรณียุบสภา)
ปฏิทินเลือกตั้ง

  • วันที่ 20 มีนาคม 2566 พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 มีผลบังคับใช้
  • วันที่ 21 มีนาคม 2566 กกต. ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิก สภาผู้แทนราษฎร
  • วันที่ 25 มีนาคม – วันที่ 9 เมษายน 2566 วันลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต/นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร
  • วันที่ 3 – 7 เมษายน 2566 วันรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง
  • วันที่ 4 – 7 เมษายน 2566 วันรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ
  • วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 วันสุดท้ายเพิ่มชื่อ – ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง
  • วันที่ 7 – 13 และวันที่ 15 – 21 พฤษภาคม 2566 วันแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง
  • วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 วันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขตเลือกตั้ง วันลงคะแนน ณ ที่เลือกตั้งกลางสำหรับคนพิการหรือทพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ
  • วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
    4) ด้วยกระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ดาวน์โหลดใช้แอปพลิเคชั่น ThaiD บนโทรศัพท์มือถือทั้งระบบ Android และ iOS ได้แล้ววันนี้
    ThaiD คือ แอปพลิเคชันที่เกิดจากการพัฒนาระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตน และเปรียบเทียบ ใบหน้าทางดิจิทัล โดยใช้สำหรับยืนยันตัวตน หรือใช้แสดงแทนบัตรประจำตัวประชาชน ในการทำธุรกรรม รับบริการ กับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนต่างๆ เพื่อสนองตอบความต้องการของผู้ใช้ในด้านความสะดวกสบาย ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย รวดเร็ว และอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัย ของข้อมูลส่วนบุคคลเป็นสำคัญ
    เมื่อทำการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ThaiD จะมีทางเลือกในการลงทะเบียน 2 รูปแบบ คือ ลงทะเบียนด้วยตนเองโดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนและการตรวจสอบภาพใบหน้า หรือลงทะเบียนต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง แล้วทำตามขั้นตอนตามลำดับ ซึ่งจะมีการให้กำหนดรหัสผ่านส่วนบุคคล (8 หลัก) เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานเมื่อลงทะเบียนผ่าน แอปพลิเคชัน ThaiD บนมือถือสำเร็จ จะแสดงภาพบัตรประจำตัวประชาชนในรูปแบบดิจิทัล ทั้งด้านหน้าบัตรและหลังบัตร พร้อมช่องทางการบริการงานต่างๆ อาทิ การตรวจสอบข้อมูลของ ตนเอง การขอรับบริการล่วงหน้า การแจ้งย้ายที่อยู่ด้วยตนเอง การมอบหมายปลูกสร้างบ้านใหม่ (ขอเลขที่บ้าน) การคัดรับรองเอกสารด้วยตนเอง โดยในระยะแรก มีหน่วยงานภาครัฐที่ร่วมใช้ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล กับกรมการปกครอง 30 หน่วยงาน และจะเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป
    ทั้งนี้ การดูข้อมูลส่วนบุคคลภายในแอปพลิเคชั่น ThaiD

โดยการสแกน QR Code และใช้รหัสผ่านที่ตั้งไว้ จำนวน 8 หลัก ข้อมูลที่ปรากฎได้แก่ การศึกษาและความสามารถ สวัสดิการ ประกอบอาชีพ ฐานข้อมูลด้านความมั่นคง ทรัพย์สิน ตรวจสอบการฉีดวัคซีน เป็นต้น อนึ่ง ในระยะแรกนี้หน่วยงานที่ใช้ ThaiD ในการยืนยันตัวตนแล้ว อาทิเช่น สำนักงานการบินพลเรือน แห่งประเทศไทย ใช้แสดงตนเพื่อโดยสารสายการบินภายในประเทศ กรมการกงสุล ใช้ยืนยันตัวตนทางดิจิทัลในการขอทำหนังสือเดินทาง กรมสรรพากร ใช้ในระบบยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านอินเทอร์เน็ต (e-Filing) และระบบตรวจสอบค่าลดหย่อน (My Tax Account) เป็นต้น
แอปพลิเคชั่น ThaiD อ่านเป็นภาษาไทยว่า “ไทยดี” คือชื่อที่มีความหมายจดจำง่าย โดยเป็นคำผสมในภาษาอังกฤษจาก “Thai และ ID” ซึ่งเป็นคำเฉพาะ ID ปกติย่อมาจาก IDentification ที่แปลว่า “อัตลักษณ์ไทย” เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของแอปปลิเคชั่นคือ “การพิสูจน์และยืนยันตัวตน…ของคนไทย” อย่างแท้จริง (รายละเอียดตาม QR Code ที่แนบมาพร้อมนี้)
5.1.4 กลุ่มงานความมั่นคง (นำเสนอโดยปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง)
1) มาตรการป้องกันและลดอุบัติทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 (11 – 17 เมษายน 2566)
2) ประชาสัมพันธ์มาตรการห้ามเผาเด็ดขาด 61 วัน (1 มีนาคม 2566 – 30เมษายน 2566)
5.6 หน่วยสัสดีอำเภอพบพระ (นำเสนอโดยสัสดีอำเภอพบพระ)
ตามกำหนดทำการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2566 ในวันที่ 8 – 9 เมษายน 2566 ตั้งแต่เวลา 06.30 น. เป็นต้นไป ณ หอประชุม ที่ว่าการอำเภอพบพระ นั้น
จังหวัดตาก ได้แจ้งยอดจำนวนคนที่ขอเรียกเข้ากองประจำการ ประจำปี 2566 สำหรับอำเภอพบพระ มียอดขอเรียกเข้ากองประจำการ รวมทั้งสิ้น 164 นาย มีรายละเอียด ดังนี้

  1. ตรวจเลือกฯ วันที่ 8 เมษายน 2566
    1.1 แผนกทหารบก ผลัดที่ 1 มณฑลทหารบกที่ 310 จำนวน 7 นาย
    1.2 แผนกทหารบก ผลัดที่ 2 มณฑลทหารบกที่ 310 จำนวน 7 นาย
    1.3 แผนกทหารบก ผลัดที่ 1 ส่งช่วยมณฑลทหารบกที่ 39 จำนวน 28 นาย
    1.4 แผนกทหารบก ผลัดที่ 2 ส่งช่วยมณฑลทหารบกที่ 39 จำนวน 36 นาย
    รวมจำนวน 78 นาย
  2. ตรวจเลือกฯ วันที่ 9 เมษายน 2566
    2.1 แผนกทหารบก ผลัดที่ 1 มณฑลทหารบกที่ 310 จำนวน 8 นาย
    2.2 แผนกทหารบก ผลัดที่ 2 มณฑลทหารบกที่ 310 จำนวน 7 นาย
    2.3 แผนกทหารบก ผลัดที่ 1 ส่งช่วยมณฑลทหารบกที่ 39 จำนวน 32 นาย
    2.4 แผนกทหารบก ผลัดที่ 2 ส่งช่วยมณฑลทหารบกที่ 39 จำนวน 39 นาย
    รวมจำนวน 86 นาย
    ระเบียบวาระที่ 6 เรื่อง เพื่อพิจารณา
    6.1 การจัดงาน “โครงการวันเกษตรอำเภอพบพระ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567”
    1) กำหนดการจัดงานวันเกษตรอำเภอพบพระ ระหว่างวันที่ 9 – 15 พฤศจิกายน 2566
    2) กำหนดสถานที่ที่จะดำเนินการจัดงาน ลานพระพุทธมหาราชกิตติเฉลิม หมู่ที่ 9 ตำบลช่องแคบ
    3) ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดังนี้
    – องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก 200,000.- บาท (สองแสนบาทถ้วน)
    – เทศบาลตำบลพบพระ 150,000.- บาท (หนึ่งแสนห้าหมื่นบาทถ้วน)
    – องค์การบริหารส่วนตำบล 5 แห่งๆ ละ 120,000.- บาท (หนึ่งแสน สองหมื่นบาทถ้วน)
    รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 950,000.- บาท (เก้าแสนห้าหมื่นบาทถ้วน)

ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *