แข่งขันสุดฮา หาบน้ำสามัคคี ปีใหม่ม้งชายแดนพบพระ

ข่าวท่องเที่ยว
นายกอบจ.ตาก เปิดงานปีใหม่ม้งบ้านทรัพย์เจริญ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ
ไปที่ ชายแดน อ.พบพระ จ.ตาก ได้มีงานประเพณีปีใหม่ม้ง ขึ้น ในระหว่างวันที่ 11 – 13มกราคม พ.ศ. 2567ณ.สนามกีฬาหมู่บ้านทรัพย์เจริญ หมู่ 2
ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เพื่อเป็นการส่งเสริมและสืบสานประเพณีปีใหม่ม้ง โดยถือเป็นโอกาสอันดีที่ชาวมังจะได้ทำพิธีกรรมตามความเชื่อของบรรพบุรุษที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นประจำทุกปี อีกทั้งยังเป็นการดำรงรักษาไว้ซึ่งประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ช่วยส่งเสริมการมีส่วนร่วม สร้างความสามัคคี
ในหมู่ชน ตลอดจนเป็นการเผยแพร่ประเพณีให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงความสำคัญของประเพณีปีใหม่ม้ง

โดยหนึ่งในกิจกรรมที่สต้างสีสัน จากพลังความสามัคคีแต่เรียกเสียงฮา มันส์ครื้นเครงจากบรรดากองเชียร์ นั่นก็คือการแข่งขันหาบน้ำสามัคคีปีใหม่ม้ง โดยแต่ละทีมจะมีผู้ร่วมแข่งขันทีมละ 5 คนจะ หาบน้ำที่บรรจุอยู่ในถัง จำนวน 2 ถังบนระยะทางที่กำหนดโดยแต่ละทีม จะต้อง หาบน้ำผลัดกันรวมระยะเวลาไม่เกิน 5 นาที ซึ่งแต่ละคนก็ต้องใช้สมาธิและความชำนาญท่ามกลางเสียงกองเชียร์ที่ลุ้นระทึกอย่างคึกคัก ทีมใด เหลือน้ำมากที่สุดหรือทำน้ำหกน้อยที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะ

ทั้งนี้กิจกรรมแข่งขันหาบน้ำสามัคคี ปีใหม่ม้ง นั้นแฝงไปด้วยกุศโลบายของการรำลึกถึง อดีตเมื่อสมัย ย้ายออกมาจากป่าทุ่งใหญ่นเรศวรอำเภออุ้มผางจังหวัดตากมาตั้งรกรากอยู่ในพื้นที่อำเภอพบพระเมื่อปี 2535 ซึ่งสมัยนั้น ชาวบ้านซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าม้งก็ดำรงชีพกันด้วยความยากลำบาก หนุ่มสาวหรือคนเฒ่าคนแก่ต้องเดินไปอาบน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติในระยะทางไกลเพื่อมาใช้อุปโภคบริโภค

นายสมชาย วัฒนลีกุล
รองนายกอบต.วาเล่ย์
กล่าวว่า
การจัดการแข่งขันหาบน้ำ
้เป็นการลำลึกในอดีต ในชุมชนนี้
จะไม่มีน้ำ ที่ติดมิเตอร์ เหมือนปัจจุบัน สมัยก่อนที่อพยพจากอุ้มผางเมื่อปี2535 มาอยู่กันใหม่ๆ ต้องหาบน้ำ จากแหลงน้ำธรรมชาติมาใช้
รองนายก อบต.วาเล่ย์กล่าว

ปกติแข่งขัน หาบน้ำ ในงานปีใหม่ม้งบ้านทรัพย์เจริญ มีมาหลายปีแล้ว แต่ปีนี้เป็น เป็นการร่วมกัน ทั้งตำบลวาเล่ย์ ทุกหมู่บ้าน มีทั้งพื้นราบ และพี่น้องชาวปกาเกอญอ ร่วมกิจกรรมด้วย
โดยในปีนี้พี่น้องชาวปกาเกอญอ มาร่วมแสดง ร้องเพลงพื้นบ้าน ทั้งมะโยนลูกช่วงกับพี่น้องชนเผ่าม้งด้วย
นับแต่ว่าเป็นอีกหนึ่งมิติวิถีชีวิตชนเผ่าม้ง งานปีใหม่ม้ง ชายแดนอำเภอพบพระ ที่ตำบลวาเล่ย์
ได้ใช้แนวคิดรวมชาติพันธุ์
เข้าร่วมกิจกรรมปีใหม่ม้งดังกล่าว
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *