นายอำภอพบพระ เร่งอพยพ ชาวบ้าน ขนสิ่งของไว้ที่สูง ใกล้ถิ่นกำเนิดต้นแม่น้ำเมย หนีน้ำท่วม

ข่าวท้องถิ่น

เมื่อ 25 ก.ค.67 จากอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ มีฝนตกหนักมาก โดยเฉพาะพื้นที่ ชายแดนด้าน อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นกำเนิดแม่น้ำเมย มีฝนตกต่อเนื่องมากว่า 3วันแล้ว ส่งผลให้ปริมาณน้ำสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขา และพื้นที่ใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

จากสถานการณ์ดังกล่าว นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภอพบพระ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร เจ้าหน้าที่ปกครองและหน่วยงานท้องถิ่น เข้าตรวจสอบพื้นที่ประสบภัย (อุทกภัย) บ้านมอเกอไทย ม.1 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก และ บ้านหมื่นฤาชัย ม.5 ต.พบพระ อ.พบพระจ.ตาก
และบ้านห้วยแล้ง ต.ข่องแคบ อ.พยพระ จ.ตาก
พร้อมทั้งค่วมด้วย กับหน่วยงาน ผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองช่วยเหลือ ในการลำเลียงสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค ไปยังพื้นที่ปลอดภัย โดยมีผู้ประสบภัย จำนวน 14 มีผู้ได้ผลกระทบประมาณ 50 ราย
โดยขณะนี้ ชาวบ้าน ส่วนราชการ ฝ่ายปกครอง คณะการหมู่บ้านหมู่บ้านได้อพยพราษฎรที่ถูกน้ำท่วมไปอยู่ที่สูงเรียบร้อยแล้ว ส่วนพืชไร่ที่ได้รับความเสียหายอยู่ระหว่างการเข้าไปตรวจสอบ

นายสมศักดิ์ ก่อกิจไพบูลย์
ผู้ใหญ่บ้านหมื่นฤาชัย
หมู่ที่ 5 ตำบลพบพระ
อำเภอพบพระ จังหวัดตาก
กล่าวว่า เมื่อคืนฝนตกทั้งคืน
และตกมาหลายวันแล้ว ทำให้แม่น้ำเมยไหลล้นตลิ่ง
ท่วมบ้านเรือนราษฎรจำนวน
14 ครัวเรือน ผู้ได้ผลกระทบประมาณ 50 ราย
โดยชาวบ้านข้าราชการหมู่บ้านได้อพยพราษฎรที่ถูกน้ำท่วมไปอยู่ที่สูงเรียบร้อยแล้ว
ส่วนพืชไร่ที่ได้รับความเสียหายอยู่ระหว่างการเข้าไปตรวจสอบ

นายธนะพัฒน์ พรนัตภูรีนนท์
ผู้ใหญ่บ้านมอเกอร์ไทย
หมู่ที่ 1 ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก
กล่าวว่า น้ำเมยได้ล้นตลิ่งเข้าบ้านเรือนจำนวน 3 ครัวเรือน
ที่ได้รับผลกระทบ
บ้านดังกล่าวอยู่ติดแม่น้ำเมย

นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภอพบพระ
กล่าวว่าวันนี้ตนเองและฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ผู้นำท้องถิ่น ลงพื้นที่ สำรวจน้ำเมบล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือน บ้านหมื่นฤาชัย หมู่ที่ 5 ตำบลพบพระ ท่วมบ้านเรือน 14 ครัวเรือน บ้านมอเกอร์ไทยหมู่ที่ 1 ตำบลวาเล่ย์น้ำเมยไหลเข้าบ้าน 3 ครัวเรือน
และยังใช่เดินทางพร้อมกับนายสำเนาว์ นรงค์มี
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช่องแคบ
ตรวจสอบพื้นที่แม่น้ำเมยที่บ้านห้วยแล้ง หมู่ที่ 10 ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก
เบื้องต้น ได้อพยพชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมและสิ่งของไว้ที่สูง
สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่บ้านที่อยู่ติดแม่น้ำเมย ให้เฝ้าระวัง และสั่งการให้ผู้นำ ชาวบ้านที่ปลูกบ้านอยู่ใกล้แหล่งน้ำทุกหมู่บ้าน ให้เฝ้าระวัง และสำรวจพืชไร่พืชสวนที่ได้รับผลกระทบ จากฝนตกติดต่อกัน 3 วัน

ทั้งนี้ นายอำเภอพบพระ ได้รายงาน สถานการณ์เบื้องต้นไปยัง นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมประสานไปยัง อำเภอข้างเคียงต่างๆ ที่อยู่ลุ่มน้ำเมย ที่ไหลขึ้นเหนือ ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์มวลน้ำที่จะไหล ผ่านพื้นที่ต่างๆ รายการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ น้ำเอ่อล้นตลิ่ง ในภาวะฉุกเฉินดังกล่าว

ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *