เกษตรกร เร่ง เก็บพริก หลังจาก ถูกน้ำท่วม เสียหายจมไปกับน้ำหลายร้อยไร่

ข่าวเกษตร
สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก
ที่ชายแดนบ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ อ พบพระ จ.ตาก
ที่ผ่านมาฝนตกหนัก ทำให้น้ำป่า และแม่น้ำเมย ล้นตลิ่ง น้ำทะลักเข้าแปลงสวนพริก ของเกษตรกรผู้ปลูกพริกจมน้ำไป กว่า500ไร่ ที่เสียหายไม่สามารถเก็บผลผลิตได้ ในพื้นที่ดังกล่าว ปลูกพริกประมาณพันกว่าไร่ จมน้ำ เสียหาย กว่า 500 ไร่ เริ่มเนาและส่งกลิ่น เหม็น พริกในส่วนที่เหลือ ที่อยู่สูง น้ำท่วมเล็กน้อย ก็ได้ผลกระทบ พริก ก็เริ่ม เหี่ยวเฉา เนื่องจากดินเป็นดินเหนียว ฝนตกหนัก น้ำท่วมขัง ทำให้รากเน่าเหี่ยวเฉา ชาวบ้านต้องรีบเก็บ เร่งเก็บ สด ส่งให้พ่อค้า ถ้าไม่รีบเก็บภายใน 2 วัน พริกก็เนาจะเสีย ขั่วจะดำ พ่อค้าไม่รับซื้อ บางรายถึงสิ้นเนื้อประดาตัว พริกจมไปกับน้ำ
นางตง แซ่ย่าง
อายุ48ปี อยู่บ้านเลขที่ 29หมู่ที่1 บ้านคีรีน้อย ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าตนเอง ได้ปลูกพริกจำนวน 5 ไร่ วันนี้ได้นำคนงาน มาเก็บพริก เป็นพริกเขียว ถ้าไม่รีบเก็บวันนี้ ก็จะเสียหาย เพราะว่าพริกจมน้ำมาหลายวัน ต้นเริ่มเหี่ยยว ลงทุนไป 2 แสนกว่าบาท หวังว่า จะขายพริกใด้เงิน มาถูกน้ำท่วม 3-4 วัน เสีนหายหมด วันนี้เก็บไปก็ไม่รู้ว่าจะขายได้กิโลละเท่าไหร่ แล้วแต่พ่อค้า ยอมรับว่าเสียใจมาก เคยปลูกบริเวณนี้มา 3 ปีไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เลย ปีนี้หนักมาก ตนเองเช่าที่ ปลูก ไร่ละ 7,000 บาท ทำเลดีใกล้แหล่งน้ำติดกับแม่น้ำเมย

นางเป้ายี่ แซ่ม๊า
อายุ43ปี
บ้านเลขที่728/1ม.5 บ้านเก้ารวมไทย ต.รวมไทยพัฒนา อ พบพระ จ.ตาก
เล่าให้กับผู้สื่อข่าวทั้งน้ำตา
ตนเองก็ปลูกพริก จำนวน 5 ไร่ ลงทุนไปมาก ใช้เงินสดตัวเอง ไม่ได้จำ แต่ก็ ยังเป็นหนี้ค่าปุ๋ยค่ายาแสนกว่าบาท ไม่รู้ว่า จะหาเงิน ที่ไหนมาใช้หนี้ค่าปุ๋ยค่ายา
เครียดและลำบากมาก พริกตัวเองสวยมาก หลังจาก ฝนตกติดต่อกันหลายวัน ดินเป็นดินเหนียว น้ำแช่แข็ง ทำให้พริกเริ่มเหี่ยว ต้องเร่งเก็บพริกขายเป็นพริกเขียว โดยจ้างแรงงานกิโลกรัมละ 4 บาท ยังไม่รู้เลยว่าน้ำพริกไปขายจะได้กิโลละเท่าไหร่ แต่จำเป็นจะต้องทำ ไม่อย่างนั้น อีก 2-3 วันก็เก็บไม่ได้ พริกใบแห้งและเน่าตาย
ปีนี้เป็นปีแรก ที่มาทำ ปุ๋ยยาก็แพงมาก ต้นทุนก็สูง ค่าเช่าที่ก็แพง ตนเองเครียดมาก ไหนลูกจะต้องไปโรงเรียน ต้องใช้เงิน และยังเป็นหนี้ค่าปุ๋ยค่ายาอีกแสนกว่าบาทไม่รู้ว่าจะเอาเงิน ที่ไหนมาใช้หนี้
นางเป้ายี่ แซ่ม๊า เล่าต่ออีกว่า ในพื้นที่บริเวณนี้ บ้านหมื่นฤาชัย ตำบลพบพระ ปลูกพริกประมาณพันกว่าไร่ ปลูกบริเวณติดกับลำน้ำเมย และที่เสียหายจมน้ำ กว่า 500 ไร่ เจ้าของ ได้มา รื้อท่อ ขนเครื่องมือกลับบ้าน
เพราะว่า พริก จมน้ำ เริ่มส่งกลิ่นเหม็น

และอีก 1 หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบคือ เกษตรกรที่ปลูกพริกในพื้นที่บ้านมอเกอไทย หมู่ที่1ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก จำนวนหลายร้อยไร่
นายวิเชียร แซ่วิทยาเรืองศรีวิทยาเรืองศรี
อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31/1 หมู่ที่ 13 ตำบลช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก
เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าตนเองได้ปลูกพริก จำนวน 5 ไร่ เสียหายหมดเลย จมน้ำ ขณะนี้พริกส่งกลิ่นเหม็นเน่า
ขาดทุนยับเยิน
เมื่อเช้านี้ มาที่ไร่พริก เห็นพริกเนาเสียหายหมดเลย
และ แปลงติดๆกัน มีอีก 15 ไร่ เป็นของคน บ้านป่าคาเก่า เจ้าของร้องไห้เสียใจมาก พริกจมไปกับน้ำ เสียหายทั้งหมด 15 ไร่
นายวิเชียร วิทยาเรืองศรี
เล่าต่อว่า พลิกบริเวณบ้านมอเตอร์ไซค์มีประมาณ 500 ถึง 600 ไร่ ที่ปลูก ติด กับแม่น้ำเมย เสียหายก็ 100-200 ไร่ ที่จมไปกับน้ำ ในส่วนที่เหลือ ได้ผลกระทบ พริกเริ่มเหี่ยวเฉา เนื่องจากดินบริเวณนี้เป็นดินเหนียว
นอกจากพริกแล้ว ยังมีเกษตรกรได้ปลูกแตงกวา ก็จมน้ำ เสียหายไปหลายไร่
ทางด้าน นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระส
ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอพบพระ เจ้าหน้าที่อบต.สมาชิกอบต.ผู้ใหญ่บ้านกำนัน ได้ดำเนินการสำรวจความเสียหาย ที่เกิด ผลกระทบ ฝนตกติดต่อกันหลายวันทำให้น้ำท่วม พืชผลการเกษตรเสียหาย และหาแนวทางแก้ไขต่อไป
ในสภาพพื้นที่ น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง น้ำได้ลดเป็นปกติแล้ว
ในส่วนของแม่น้ำเมย ไหลปกติ
ถ้าไม่มีฝนตกติดต่อกันหลายวันเช่นนี้
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *