จังหวัดตาก เทศบาลเมืองตาก อบต.น้ำรึม หาทางออกแก้ปัญหาขยะล้นเมือง

ข่าวท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ราษฎรตำบลน้ำรึม ตำบลวังประจบ ตำบลโป่งแดง อ.เมืองตาก จ.ตาก กว่า 800 คน เข้าร่วมประชุม
เตรียมความพร้อมเพื่อรับฟังการชี้แจงทำความเข้าใจและรับฟังความเห็นของประชาชนในการดำเนิน
โครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
การก่อสร้างโรงงานไฟฟ้า โดย. จังหวัดตาก เทศบาลเมืองตาก องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำรึม ขยะของเทศบาลเมืองตาก เสร็จองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำรึม ตามโครงการบริหาร และจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำจัดขยะมูลฝอยโดยวิธีผ่านตรงเพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากประเทศเยอรมัน

ทันสมัยจากประเทศเยอรมัน
ขณะที่มีการประชุมรับฟังการชี้แจงทำความเข้าใจ และรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่ศาลาประชาคม หมู่บ้านเนินมะคึก หมู่ที่ 7 ตำบลน้ำรึม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนกว่า 800 คน โดยมีนายสมไชย เสียงใหญ่ ท้องถิ่นจังหวัดตาก เป็นประธานเวทีการรับฟังความคิดเห็น นายณพล ชยานนท์ภักดี นายกเทศมนตรีเมืองตาก และผู้บริหารอบต.น้ำรึม รวมทั้งรวมทั้งนักวิชาการสิ่งแวดล้อม และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในที่ประชุมได้มีการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งมีทั้งผู้ที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย โดยอ้างถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่จะตามมา บางคนเสนอให้ไปทำที่ห่างไกลชุมชน

เหตุผลและความจำเป็น
ในการทำโครงการ
ปัจจุบันจังหวัดตากเป็นพื้นที่ที่มีขยะเกิดขึ้นจำนวนมากด้วยกาอุปโภค-บริโภค ที่เกิดขึ้นในครัวเรือน สถานประกอบการ สถานที่ราชการ และสถานที่
เอกชนต่าง ๆ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ซึ่งปัญหาด้านขยะมูลฝอยนับวันยิ่งเป็นปัญหาที่มีความวิกฤตเพิ่มมากขึ้น

ในส่วนขององค์การบริหารส่วนตำบลน้ำรึม ได้ร่วมกับจังหวัดตาก เทศบาลเมืองตาก หาแหล่งกำจัดขยะ จึงได้จัดทำโครงการ บริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมซึ่งกำจัดขยะมูลฝอยโดยวิธีเผาตรงเพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากประเทศเยอรมันที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดซึ่งระบบการทำงาน จะไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนโดยดำเนินการด้วยความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเอกชนที่มีความพร้อมด้วยเงินทุนและองค์ความรู้ในการบริหารและดำเนินการ

สถานที่ดำเนินการโครงการ
บ้านเนินมะคึกหมู่ที่ 7 ตำบลน้ำรึมอำเภอเมืองตากจังหวัดตาก
พิกัด GPS 16.91123, 99.24312
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
สามารถกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รถปัญหามลพิษต่างๆที่เกิดจากขยะมูลฝอยที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พัฒนาแหล่งพลังงานทางเลือกโดยนำขยะมูลฝอยมาใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านพลังงาน สามารถกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนขององค์กรปกครองท้องถิ่นในจังหวัดตาก
องค์การ บริหารส่วนตำบลน้ำรึมไม่ต้องเสียค่าบริการกำจัดขยะมูลฝอยตลอดโครงการ
องค์การ บริหารส่วนตำบลน้ำรึมไม่ต้องเสียค่าบริการกำจัดขยะมูลฝอยตลอดโครงการ
องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำรึมมีส่วนแบ่งรายได้จากการรับกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนจากเทศบาลเมืองตาก
องค์การ บริหารส่วนตำบลน้ำรึมสามารถจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจากโครงการ
ชุมชนในรัศมี 3 กิโลเมตรรอบที่ตั้งโครงการจะได้รับเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้า
ในส่วนของประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับทางอ้อม
สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่และเขตจังหวัดตากให้มีการบริหารและการจัดการขยะมูลฝอยอย่างถูกต้องถูกลักษณะและยั่งยืน
สามารถกำจัดขยะขององค์กรปกครองท้องถิ่นในจังหวัดตากได้อย่างมีระบบและลดมลภาวะในอากาศ
ก่อให้เกิดการจ้างงานในชุมชนส่งเสริมและสนับสนุนรวมทั้งกระตุ้นจิตสำนึกของประชาชนในด้านการกำจัดขยะให้หมดไปแบบยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายไพลิน ฮอมแบร์ก
อายุ26 ปีมูลนิธิอโวด้า
กล่าวว่า
ผมไพลิน ฮอมแบร์ก เป็นคนในพื้นที่ อยู่บ้านเลขที่ 21/4 ม.7 ต.น้ำรึม อ.เมือง จ.ตาก
ซึ่งจะได้รับผลกระทบโดยตรง จากการสร้างโรงงานขยะไฟฟ้า เนื่องจากโรงงานนี้ตั้งห่างจากบ้านพักผมเพียง300เมตร และอีกทั้งพื้นที่ที่จะทำการก่อสร้างเป็นพื้นที่ติดกับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ
ตนเอง
รู้พื้นที่การก่อสร้างได้จาก เอกสารการชี้แจงของหน่วยงาน ว่าจะจัดตั้งตามจุดที่ได้ปักหมุดไว้.
พื้นที่นี้ห่างจากถนนสาย ตาก-สุโขทัย 500เมตร ห่างจากบ้านพักผม 300เมตร และติดกับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติครับ

นางสาวชุลีพร คันธะเนตร์ ประชาชน กล่าวว่า ทราบว่า พื้นที่ตั้งโรงงานไฟฟ้าขยะจะเชื่อมต่อกับตำบลน้ำรึม ตำบลโป่งแดง และตำบลวังประจบ โดยเฉพาะตำบลวังประจบอยู่ท้าย และจะได้รับผลกระทบเนืองจากชาวบ้านห่วงเรื่องระบบน้ำ เพราะวังประจบเป็นพื้นที่สูง และมีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่งที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ในการเกษตร และอื่นๆ เนื่องจากไม่มีน้ำประปา จึงต้องมีการคัดค้านไม่เห็นด้วย และขอให้มีการทบทวนใหม่

นางศรีไพร ฮอมเบอร์ ประชาชน กล่าวว่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องฟังเสียงประชาชน และศึกษาเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้ดี และไม่เคยรู้มาก่อนว่า จะมีการสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะชุมชนในหมู่บ้าน ไม่มีกาประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้รู้ พอมารู้ ก็คือวันที่ทำประชาคม

คุณกิตติวัฒน์ ธันพัฒน์ไพบูลย์
นักวิชาการและสิ่งแวดล้อม
กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า
ขั้นตอนการประชุมเตรียมความพร้อมรับฟังการชี้แจงทั้งความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการดำเนินโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
โครงการบริหารและกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิด
(ต.น้ำน้ำรึม อ.เมืองตาก)
หลังจากการประชุมในนี้อีก15วัน
จะสรุปผลการประชุมรับฟังความคิดเห็น
และจะติดประกาศในสถานที่ราชการให้พี่น้องประชาชนรับทราบอีกครั้งหนึ่ง
การรับฟังความคิดเห็น และการ
รับฟังความคิดเห็นโดย
จังหวัดตาก เทศบาลเมืองตาก และ อบต.น้ำรึม

จากขยะล้นเมือง ในจังหวัดตาก ในพื้นที่ตำบลน้ำรึม เขต.ตำบลเมืองตาก และ อปท.ใกล้เคียง ที่ประสบปัญหา ขยะล้นเมือง ขณะที่มีการประชุมรับฟังการชี้แจงทำความเข้าใจ และรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่ศาลาประชาคม หมู่บ้านเนินมะคึก หมู่ที่ 7 ตำบลน้ำรึม
เป็นทางในการแก้ไขปัญหา ขยะล้นเมืองในพื้นที่จังหวัดตาก ในระยะยาว และทางออกที่ดี ที่มีประชาชนส่วนร่วมรับรู้ ข้อดีข้อเสีย และหาทางการแก้ไขปัญาขยะล้นเมืองในพื้นจังหวัดตากต่อไป
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *