อ.พบพระ เครื่องบินทหารเมียนมา ล้ำน่านฟ้าไทยที่บ้านวาเลย์ โจมตีทหารกะเหรี่ยง สะเก็ดระเบิดทำรถคนไทยพังเสียหาย

ข่าวภูมิภาค

เมื่อวันนี้ที่ 30 มิถุนายน 2565
เวลาประมาณ 11:50 น ได้มีเครื่องบินรบของกองทัพพม่านะครับได้บินผ่านหมู่บ้านวาเล่ย์เหนือ หมู่ 3 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก และได้ทำการยิงอาวุธปืนครับจากเครื่องบินน่าจะเป็นปืนกลอากาศทำให้กระสุนตกบริเวณในไร่ปาล์มของนางจุฑามาศ แก้วพวง อยู่บ้านเลขที่ 193 หมู่ 3 ตำบลวาเล่ย์อำเภอพระจังหวัดตากนะครับ และมีสะเก็ดระเบิดถูกรถยนต์กะบะ ของนายสายัณห์ วงศ์ใจ บ้านเลขที่ 346 หมู่ 9 ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งจอดอยู่ในสวนถูกสังเก็ดระเบิดได้รับความเสียหายทางด้านแถบข้างขวาคนขับตอนนี้มีเจ้าหน้าที่ทหาร/ตำรวจ ผู้นำหมู่บ้าน ได้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ
ความเสียหายเบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินได้
รถที่ถูกสะเก็ดระเบิด ยี่ห้อ Isuzu สี หมากสุก ทะเบียน กจ 3190

นายสายัณห์ วงศ์ใจ บ้านเลขที่ 346 หมู่ 9 ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่ง มาทำไร่ทำสวนในบ้านวาเล่ โดยนำรถยนต์กะบะมาจอดอยู่ในสวนถูกสังเก็ดระเบิดได้รับความเสียหายทางด้านแถบข้างขวาคนขับ กล่าวว่า รถยนต์กระบะของตนเองถูกยิงสาดเข้ามาเลยเป็นลักษณะถูกสะเก็ดระเบิดจากเครื่องบินที่บินยังโจมตี โดยจุดที่รถยนต์ของตนเองจอดนั้นห่างจากชายแดนประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งเครื่องบินเมียนมานั้น ยังบินผ่านเข้าไปในตัวเมือง อ.พบพระ อีกด้วย ระหว่างที่เครื่องบินหญิงโจมตีนั้นตนเองอยู่ในสวนปาล์มได้ยินเสียงดังสนั่นชัดเจนมาก

นางจุฑานันท์ บุญพรวงค์
อายุ 61 ปี
194 หมู่ 3 ตำบลวาเล่ย์อำเภอพบพระ จังหวัดตาก กล่าวว่า มาอาศัย อยู่ที่หมู่บ้านวาเล่ย์กว่า 30 ปีแล้วที่ผ่านมาเคยมีการสู้รบแบบนี้เช่นกันแต่สมัยนี้มาใช้เครื่องบินกันแล้ว และวันนี้มีเครื่องบินเมียนมา บินผ่านมาในหมู่บ้านเลย ซึ่งหมู่บ้านอยู่ห่างจากชายแดนประมาณ 1 กิโลเมตร เครื่องบิน บินผ่านมาในหมู่บ้านมีเสียง ดังน่ากลัวมาก ชาวบ้านแตกตื่น ตื่นตะหนกกับเหตุการณ์ ครั้งนี้

ผอ.อมรรัตน์ พรหมขัติแก้ว
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวาเล่ย์ กล่าวว่า โรงเรียนได้สร้างหลุมหลบภัยอย่างแน่นหนาไว้ภายในบริเวณโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนและชาวบ้านในหมู่บ้านมาหลบภัยหากเกิดสถานการณ์การสู้รบในฝั่งเมียนมาซึ่งหลายครั้งที่เกิดเหตุการณ์ก็จะมีชาวบ้านและนักเรียนมาอาศัยหลบภัยอยู่ด้วยกันซึ่งสร้างอย่างแน่นหนา

สถานการณ์การสู้รบ ระหว่าง กกล.กะเหรี่ยง เค
เอ็นยู (knu)+ พีดีเอ็ฟ(PDF) ที่ ได้เสริมกำลังเข้า
โจมตีฐานทหารพม่า บ้านอูเกรทะ ต่อจากเมื่อ
วาน มีการปิดล้อมพื้นที่เพื่อที่จะยึดฐานทหาร
เมียนมาให้ได้ เพื่อผลักดัน ทหารเมียนมา ออก
จากพื้นที่ควบคุม บริเวณบ้าน เกรทะ อ.สุการี
จ.เมียวดี ด้านตรงข้ามบ้านห้วยแม่หม้าย หมู่ 2
ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก มีการสู้รบ อย่างหนัก
หน่วง โดยทางการทหารเมียนมาร์ได้ใช้เครื่อง
บินรบและเฮลิคอปเตอร์เข้ามาโจมตี ต่อเนื่อง
เป็นวันที่ 5

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *