ชาวบ้านรวมไทยพัฒนา8 รวมกลุ่มขายทุเรียนพ่อค้ารับซื้อถึงสวน กก.120บาท ส่งออกจีน

ข่าวเกษตร

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่บ้านรวมไทยพัฒนา8 หมู่ที่6 อำเภอพบพระ จังหวัดตาก
เดิมที่ชาวบ้านรวมไทยพัฒนา8 จัดตั้ง โดย กองทัพภาคที่ 3 กองทัพบก ขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้จัดสรรพื้นที่ทำกิน(โครงการ พพพ.)
คงจันทร์จัดสรรพื้นที่ทำกินพบพระ เมื่อ30กว่าปีที่ผ่านมา โดยจัดสรรพื้นที่ทำกินให้กับเกษตรกร ครอบครัวทหารผ่านศึกครอบครัวทหารกองหนุน และครอบครัวอยู่พื้นที่ป่าคลองลาน โดยจัดสรรพื้นที่จำนวน ครัวเรือนละ 20 ไร่ พื้นที่ปลูกบ้าน 2 งานพร้อมทั้ง บ้าน 1 หลัง

พร้อมทั้งให้กล้าพันธุ์ไม้ไผ่ตง ลำไย ลิ้นจี่ กาแฟ อะโวคาโด และอื่นๆ มาปลูกในพื้นที่ของเกษตรกร เกษตรกรส่วนใหญ่ปลูกข้าวโพด และต่อมาเมื่อ6ปีที่ผ่านมา เกษตรกรได้รวมตัวกัน 15 ราย ซื้อต้นทุเรียนพันธุ์หมอนทองจากหลายๆพื้นที่มาปลูก
และในปีนี้ปีแรกเริ่มออกให้ผลผลิตแล้ว ที่ผ่านมาชาวบ้านใด้จัดตั้งกลุ่ม ผู้ปลูกทุเรียนบ้านรวมไทยพัฒนา 8 เพื่อ เป็นการรวมกลุ่มปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการปลูกทุเรียน เทคนิคต่างๆ ทำให้ปีนี้ได้รับผลผลิต เป็นปีแรก ใด้ติดต่อ พ่อค้า มารับซื้อถึงสวน ในราคากิโลละ120บาท

นายสงัด วินนัน
ผู้ใหญ่บ้านรวมไทยไปพัฒนา8 กล่าวว่า
ตนเองก็เริ่มปลูกทุเรียน เมื่อ 6 ปีที่แล้วได้รวมตัวกันประมาณ15คน(15ครัวเรือนไปซื้อกล้าทุเรียนมาปลูก เริ่ม ปลูกครั้งแรกบางคนก็มี100ต้น คนมีทุนมากหน่อยก็ปลุกหลายร้อยต้น รวมๆแล้ว บ้านลมไทยพัฒนา 8 มีทุเรียนประมาณ 4,000-5,000 ต้น แบะในปีนี้ทุเรียนที่เริ่มออกและที่ให้ผลผลิต ก็เริ่มมีบ้างแล้ว แต่ยังไม่ทุกต้น มีออกบ้างแล้ว
ก่อนปลูกชาวบ้านได้รวมตัวกันจัดตั้งเป็นกลุ่มผู้ปลูกทุเรียนบ้านรวมไทยพัฒนา 8 มีอะไรปรึกษาหารือกัน เป็นไปในทางที่เดียวกัน

นายดม นาตาล กล่าวว่า ตนเองเป็นทหารผ่านศึกมีที่20ไร่ปลูกทุเรียน 200 กว่าต้น
ในพื้นที่ 5-6 ไร่ ปีนี้เป็นปีแรกที่ให้ผลผลิต รอบแรกตัดทุเรียนไปได้ 500 กิโล และ ในวันนี้ได้ 1,000 กิโล ขายไปในราคากิโลกรัมละ 120 บาทตนเองดีใจมาก เพิ่งเก็บครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 และยังเหลือทุเรียนอีกมาก คาดว่าปีนี้ได้เงินหลายแสนบาท เดิมที่ ปลูกข้าวโพด และเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมาได้ปลูกทุเรียนและอะโวคาโด เห็นผลผลิตที่ออกและราคาที่ดีตนเองจะหาต้นมาปลูกเพิ่มขึ้นอีกในพื้นที่ที่เหลืออยู่

นายชุบ บัวส้ม
อดีตสมาชิกอบต. อดีตกำนันตำบลรวมไทยพัฒนา
เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า
เดิมเมื่อ10กว่าปีที่ผ่านมา ตนเองใด้ปลูกทุเรียนจำนวน 20 ต้น ไม่ค่อยได้ดูแลเท่าไหร่ ไม่มีความรู้เรื่องปลูกทุเรียน แต่ให้ผลผลิต ไม่ดีเท่าที่ควร ปลูกเอาใว้กิน และขายในหมู่บ้าน
และเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมาได้รวมตัวกันไปซื้อต้นกล้าทุเรียนมาปลูก เริ่มแรก ก็ประมาณ15ราย ตนเองมีต้นทุเรียนที่ปลูก 6 ปีที่แล้วจำนวน 750 ต้นเป็นพันหมอนทอง และ เริ่มให้ผลผลิตเป็นบางต้นแล้ว ในปีนี้ตนเองได้ขายทุเรียนไปแล้วได้เงินกว่า 4-5 แสนบาท ยังเหลือทุเรียนอีกเยอะ คาดว่า ปีนี้ มีรายได้จากทุเรียนกว่าล้านบาท
และภาพรวมๆในปีนี้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนบ้านรวมไทยพัฒนา 8 จะมีรายได้จากการขายทุเรียน 4-5 ล้านบาท ซึ่งเป็นทุเรียนออกปีแรกให้ผลผลิตปีแรก
ยังให้ผลผลิตน้อยมากคาดว่าปีหน้าจะให้ผลผลิตมากกว่านี้ถ้าราคาเช่นนี้ ให้ผลผลิตดีแบบนี้ ชาวบ้านในหมู่บ้าน รวมไทยพัฒนา 8 จะ มีรายได้ เข้าหมู่บ้านกว่า 10 ล้านบาท
นายชุบกล่าว

จากการรวมตัวของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนบ้านรวมไทยพัฒนา 8
เป็นการสามัคคี ในการรวมกลุ่ม ปรึกษาหรือแก้ไขปัญหาและนำความรู้ใหม่ๆในการปลูกทุเรียนมาพูดมาคุยให้เป็นทิศทางเดียวกัน และ รวมตัวขายทุเรียน เป็นทิศทางเดียวกัน จะได้ราคาดี สามารถต่อรองกับพ่อค้าได้ และยังเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมอีกด้วย
บ้านรวมไทยพัฒนา 8 ยังมีรายได้จากการขายผลไม้อะโวคาโดซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกอะโวคาโดมากแห่งหนึ่งในพื้นที่ตำบลรวมไทยพัฒนา มีอะโวคาโดหลายสายพันธุ์ และยังมีต้นอะโวคาโดต้นพันธุ์แรกพันธุ์พบพระ 08 อยู่ที่บ้านรวมไทยพัฒนา 8 แห่งนี้
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
นายสงัด วินนันผู้ใหญ่บ้านรวมไทยไทยพัฒนา 8
0881444516
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *