อำเภอท่าสองยาง ททท. ตาก เทศบาลตำบลแม่ต้านและภาคประชาสังคมอ.ท่าสองยาง
พร้อมขับเคลื่อน พัฒนาแผยแพร่เปิดจุดเช็คอินใหม่บริเวณท่าเรือเทศบาลแม่ต้าน
ชมวิว”พระอาทิตย์ตกสองแผ่นดิน

ข่าวท่องเที่ยว

ททท. ตาก เทศบาลตำบลแม่ต้านและภาคประชาสังคมอ.ท่าสองยาง
พร้อมขับเคลื่อน พัฒนาแผยแพร่เปิดจุดเช็คอินใหม่บริเวณท่าเรือเทศบาลแม่ต้าน
ชมวิว”พระอาทิตย์ตกสองแผ่นดิน
แม่น้ำเมยแม่ต้าน”Two country Sunset view piont @ Moei river bank Maetan
และ”สุดแผ่นดินล้านนาตะวันตก
ริมฝั่งเมยแม่ต้าน”

นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ์ ผอ. ททท. ตาก และนายวัชรพล พญาพรหม นายกเทศมนตรีตำบลแม่ต้าน ประธานเครือข่ายสืบสานภูมิปัญญาแม่ต่าน นายธนคุณ กันธวัง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.แม่ต้านและนายชูชีพ. กาญจนสูตรที่ปรึกษาเครือข่ายสืบสานฯลงพื้นที่สำรวจและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่ท่าเรือข้ามฟาก จุดตรวจ สภอ.ท่าสองยาง พื้นที่ผ่อนปรนของราษฎรสองฝั่งแม่น้ำเมยเขตเทศบาลตำบลแม่ต้าน. ที่ข้ามซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น รวมทั้งการรักษาพยาบาลที่จำเป็น

นายกวัชรพลฯเผยว่า โดยพื้นที่ดังกล่าว มีลักษณะพิเศษเป็นจุดที่มองเห็นพระอาทิตย์ตกดิน มีลำแสงพาดผ่านสะท้อนระยิบระยับกลางลำน้ำเมยก่อนจะลับทิวเขาช่วงส่วนโค้งของลำน้ำ มักมีชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยวบางกลุ่มมาบันทึกภาพพระอาทิตย์ตกดิน โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว จะมีหมอกบาง ๆประกอบกับทิวทัศน์ฝั่งประเทศเมียนมาร์มีการก่อสร้างพระธาตุเจดีย์สีขาว2สององค์ริมฝั่ง จึงเป็นภาพที่มีมิติงดงามที่นักถ่ายภาพมักจะไม่พลาด
พื้นที่ดังกล่าว ยังเป็นพื้นที่ที่ต่อเนื่องจากสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ฯ ที่อยู่ในแผนพัฒนา ออกแบบป้ายจุดชมวิวเป็นจุดเช็คอิน” พระอาทิตย์ตกสองแผ่นดิน
แม่น้ำเมยแม่ต้าน
(Two Country Sunset view piont @ Moei River bank Maetan

โดยบริเวณเดียวกัน ใช้รองรับจัดงาน”ยี่เป็ง” เทศกาลลอยกระทง พิธีขอขมาพระแม่คงคา. และการจัดแสดงกระทง “ลอยกระทงขึ้นเหนือ บูชาพระแม่คงคา”ด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่แม่น้ำเมยไหลผ่านช่องเขาพรมแดนไทย-เมียนมาร์จากอำเภอพบพระ ผ่าน อ แม่สอด แม่ระมาด ท่าสองยางขึ้นไปเหนือสุด ไหลลงแม่น้ำสาละะวินที่บ้านสบเมย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน.
นอกจากนี้บริเวณพื้นที่สร้างสรรค์ลานวัฒนธรรมใต้ร่มจามจุรี ช่วงปากลำห้วยแม่ต้าน
ที่สามารถมองเห็นส่วนโค้งของแม่น้ำเมยและดอยบรรเจิง ฝั่งประเทศเมียนมาร์ ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่มีภูมิทัศน์งดงามไม่แพ้กัน ก็น่าจะเป็นจุดเช็คอินอีกแห่งว่า”สุดแผ่นดินล้านนาตะวันตก
ริมฝั่งเมยแม่ต้าน” ที่สื่อถึงความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ของอำเภอท่าสองยาง่เป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรล้านนา

นายธนคุณฯเผยด้วยว่า. ได้ทดลองจัดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและในเส้นทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นโดยจัดลงเรือหางยาวขนาด20 ที่นั่ง จากท่าเรือ ไปชมทิวทัศน์สองฝั่งแม่น้ำเมยไปขึ้นท่าห้วยลึก เพื่อเยี่ยมชมเมืองเก่าห้วยลึก และนัดหมายให้รถยนต์ไปรอรับ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางและกิจกรรมรองรับนักเที่ยวเป็นวงกลม โดยเริ่มจากที่พักบ้านไร่ชัยชนะ ไปนมัสการไหว้สาพระธาตุดวงแก้วรัศมี วัดอรัญญาวาส ผ่านชุมชมมาจุดเช็คอืนพระอาทิตย์ตกสองแผ่นดิน ลงเรือไปเมืองเก่าห้วยลึกระยะทาง3 กม. ไปสัมผัสวิถีชีวิตวัฒนธรรมปาเก่อญอที่มอทะโฮมสะเตย์ แล้วไปนมัสการพระธาตุรัตนะเจดีย์ ถ้ำแม่อุสุ ก่อนเดินทางกลับ. หรือในทางกลับกันไปชมทะเลหมอก360 องศา พระธาตุรัตนะเจดีย์ ถ้ำแม่อุสุ แล้วมาจบที่จุดชมวิวพระอาทิตย์ตกสองแผ่นดินในช่วงเย็น. โดยจะเสนอเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในแผนกลยุทธพัฒนาการท่องเที่ยวอ. ท่าสองยางต่อไป
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *