สมาคมสื่อมวลชนภาคเหนือ ศึกษาดูงานเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก

ข่าวภูมิภาค
สมาคมสื่อมวลชนภาคเหนือ 17 จังหวัด ศึกษาดูงานเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก ตั้งแต่ภารกิจการผลิตไฟฟ้า การบริหารจัดการน้ำ การดูแลด้านสังคมชุมชนสิ่งแวดล้อม รวมถึงศึกษาดูงานโคกหนองนาโมเดล เยี่ยมชมบ้านเรือนไทยและนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9
นายวรพจน์ วรพงษ์ ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์น้ำของเขื่อนภูมิพล มีปริมาณเพียง 36 % ของอ่างเก็บน้ำ ซึ่งอยู่ในเกณฑ์น้อยกว่าปกติ หรือ น้ำแล้ง ดังนั้น นโยบายการระบายน้ำในปีนี้ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นการระบายน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคเป็นหลัก และรักษาระบบนิเวศ โดยขอความร่วมมือผู้ใช้น้ำให้ใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อประคองให้สถานการณ์น้ำแล้งในปีนี้ผ่านไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งน้ำที่ได้ระบายออกจากเขื่อนภูมิพลนั้น ได้ปล่อยผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าเสริมความมั่นคงด้านพลังงานเป็นผลพลอยได้ โดยในอนาคตรัฐบาลมีโครงการผันน้ำเพื่อจัดหาน้ำให้กับเขื่อนภูมิพลซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาน้ำแล้งได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ เขื่อนภูมิพลยังมีแผนที่จะดำเนินโครงการโซลาร์เซลล์ทุ่นลอยน้ำติดตั้งบนผิวน้ำของเขื่อนเพื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดอีกด้วย
จากนั้น เป็นการบรรยายเรื่องสถานการณ์ไฟป่าฯ โดยพันเอกพงษ์ยุทธ งามเกษม หัวหน้าส่วนปฏิบัติการ กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า และการบรรยายเรื่องการท่องเที่ยวชุมชนยุคใหม่ New normal โดย ดร.ประครอง สายจันทร์ ผจก อพท4 มอบหมายนางสาวชวมล แพจุ้ย เจ้าหน้าที่สำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 ผู้แทนผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 และการศึกษาดูงานโครงการโคกหนองนาโมเดล เขื่อนภูมิพลและศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านแม่ระวาน อ.สามเงา จ.ตากที่ กฟผ. เขื่อนภูมิพลให้การสนับสนุน โดยบรรยายสรุปเรื่อง การดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง จากปราชญ์ชาวบ้าน พร้อมชมการสาธิตทำขนมเปียกปูน และสบู่จากน้ำส้มควันไม้ รวมทั้งเข้าเยี่ยมชมบ้านเรือนไทยและนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 ซึ่งได้จัดแสดงนิทรรศการเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและร่วมสืบสานพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9
ในโอกาสนี้ กฟผ.ได้เชิญชวนสื่อมวลชนภาคเหนือร่วมแชร์ไอเดียในแคมเปญ ลด ละ รอดปลอดฝุ่น PM 2.5 เพื่อร่วมสร้างอากาศบริสุทธิ์ ด้วยการถ่ายภาพหรือวิดีโอขณะทำกิจกรรมที่มีส่วนช่วยในการลดฝุ่น ละฝุ่น หรือเอาตัวรอดจากฝุ่น จากนั้นโพสต์ลงแอปพลิเคชัน Facebook หรือ Instagram แล้วตั้งค่าเป็นสาธารณะ พร้อมติดแฮชแท็ก #EGATลดละรอดปลอดฝุ่น #รวมพลังเพื่อลมหายใจแห่งอนาคต #EGATforALL จากนั้นส่งคำท้าไปยังเพื่อนอีก 5 คน เพื่อร่วมลุ้นรางวัลจาก กฟผ.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *