มทร.ล้านนาตาก
ใช้ Smart Technology ในการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนเชิงสร้างสรรค์ของชุมชนไม้งาม ตำบลไม้งาม อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก

ข่าวท่องเที่ยว
การใช้ Smart Technology ในการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนเชิงสร้างสรรค์ของชุมชนไม้งาม ตำบลไม้งาม อำเภอเมือง จังหวัดตาก
ชุมชนไม้งาม อำเภอเมือง จังหวัดตาก เป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของแม่น้ำปิง ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ ทำนา ทำไร่ เลี้ยงสัตว์ รับจ้าง ค้าขาย นอกจากนี้รายได้ต่อหัวของประชาชนในพื้นที่บางส่วนก็หันมารวมกลุ่มกันทำหัตถกรรมพื้นบ้านตำบลไม้งาม เป็นหัตถกรรมเชือกมัดฟาง อดีตผู้ใหญ่บ้านไม้งาม ได้จัดตั้งฟาร์มชุมชนบ้านไม้งาม ภายใต้ชื่อ “บ้านไร่ไอละมุน” เพื่อปลูกพืชผักเลี้ยงปลา บนพื้นที่ 2 ไร่เศษในหมู่บ้าน ให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง ในชุมชนยังมีการจำหน่ายและสาธิตกิจกรรมการทำผ้าพิมพ์สีธรรมชาติจากใบไม้ ของบ้านไร่ไม้งาม ซึ่งภายในพื้นที่ยังมีสวนป่าธรรมรักษา สวนป่าในเมืองที่เป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีกิจกรรมโดยใช้พื้นที่ทางธรรมชาติในชุมชน โดยการล่องเรือชมธรรมชาติลำน้ำปิง และ ชมสวนดอกไม้นานาชนิดที่บ้านนาทองหนองตาจันทร์ บ้านทรงไทยริมฝั่งแม่ปิง ชุมชนไม้งามมีความหลากหลายด้านการท่องเที่ยวทั้งเชิงนิเวศ เศรษฐกิจพอเพียง และผลิตภัณฑ์ผ้าพิมพ์สีธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ชุมชน มีวัดในชุมชนที่เก่าแก่มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ ถึง 4 วัด คือ วัดวังม่วง วัดเกาะตาเถียร วัดไม้งามหลวง และ วัดท่าช้าง ชาวบ้านในชุมชนเล็งเห็นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวโดยจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมการท่องเที่ยวขึ้นมา 2 กลุ่ม คือ กลุ่มล่องเรือ และ กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตำบลไม้งาม โดยมีการประชุมปรึกษาหารือเพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวให้เกิด

ขึ้นภายในชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีประชาชนบางส่วนแสดงความเห็นในเรื่องการเข้าร่วมกิจกรรมโฮมสเตย์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเยือนชุมชนในอนาคต โดยในปัจจุบันมีโฮมสเตย์ในบริการเพียง 2 หลัง
จะเห็นว่าชุมชนไม้งามมีสิ่งดึงดูดใจ สิ่งอำนวยความสะดวก และ กิจกรรมในการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ แต่ขาดการเชื่อมโยงศักยภาพการท่องเที่ยวที่เป็นรูปธรรมและการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อสื่อความหมายทางการท่องเที่ยว ออกมาในรูปแบบการท่องเที่ยวชุมชนเชิงสร้างสรรค์ โดยให้นักท่องเที่ยวมีประสบการณ์ร่วมผ่านกิจกรรมของชุมชน โดยการพัฒนาต้นน้ำ คือการเก็บรวบรวมองค์ความรู้ของชุมชนในแต่ละกิจกรรมของแหล่งท่องเที่ยวออกมาในรูปแบบการท่องเที่ยวชุมชนเชิงสร้างสรรค์ เพื่อปักหมุดแหล่งเรียนรู้ชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว การพัฒนากลางน้ำ เป็นการจัดทำเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชนเชิงสร้างสรรค์ ออกมาในรูปแบบ one day trip และ แบบ 2 days 1 night ที่จะทำให้เกิดการยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวที่เป็นรูปธรรม การพัฒนาปลายน้ำ เป็นการนำเทคโนโลยีเพื่อการสื่อความหมายทางการท่องเที่ยวในแต่ละแหล่งท่องเที่ยวที่จะอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวในยุคปัจจุบัน
ดังนั้น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก ได้เล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจชุมชนบนพื้นฐานความเป็นจริงที่มีอยู่ โดยศักยภาพการท่องเที่ยวและบริการจากการนำเทคโนโลยีการสื่อความหมายมาพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนเชิงสร้างสรรค์

อันจะเป็นการยกระดับคุณภาพของผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในชุมชน ความเป็นอยู่ของคนในชุมชนให้ดีขึ้น

วัตถุประสงค์ :
1. เพื่อจัดทำแผนการตลาดการท่องเที่ยว
2. เพื่อจัดทำข้อมูลและเรื่องราวต่าง ๆ ของชุมชน สำหรับการทำสื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ที่มุ่งสร้างการรับรู้และกระตุ้นความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
3. เพื่อพัฒนารูปแบบเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชนเชิงสร้างสรรค์ชุมชนไม้งาม อำเภอเมือง จังหวัดตาก
4. เพื่อการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้เพื่อสื่อความหมายทางการท่องเที่ยวก่อให้เกิดความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลของนักท่องเที่ยวที่สร้างแรงจูงใจและกระตุ้นความต้องการได้

กิจกรรมล่องแพยางชมวิถีริมปิง ตลอดระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสธรรมชาติที่เขียวขจีของต้นไม้ ได้ชมนกแปลกตาตลอดสองข้างทาง เบื้องหลังเป็นทิวเขาไกล ๆ ทั้งยังได้ชมวิถีระหว่างเส้นทาง เช่น การปลูกผักริมน้ำ การทำประมงแบบง่าย ๆ การใช้ประโยชน์จากน้ำเพื่อการเกษตรอื่น ๆ โดยมีค่าบริการเหมา 1,000 บาทต่อลำ สำหรับ 8 คน ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง
สนใจติดต่อ นายสัญญา ทาปิน โทร.0882528523
กิจกรรมชม แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีเกษตรพอเพียง และโคกหนองนา โมเดล ที่ไร่ไอละมุน ไร่ลุงอุเทน และบ่อปลาพิทักษ์ ที่ให้นักท่องเที่ยวเรียรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ ได้ลองปลูกผัก ทำนา ทำอาหารจากผักสด ๆ และกินอาหารถิ่นปิดท้าย
ไร่ลุงอุเทน ชื่นหมี้ โทร. 0912263335
ไร่ไอละมุน โทร. 0882528523
ไวน์ม่อนเบอรี่ นางพิพา พิรมชม โทร.0830839291
กิจกรรมไหว้พระขอพรที่วัดโบราณ ด้วยเป็นชุมชนเก่าแก่ วัดหลายเแห่งจึงมีความน่าสนใจแตกต่างกันออกไป เช่น วัดเกาะตาเถียรที่มีโบราณสถานร่วม 200 ปี วัดไม้งามหลวงมีพระประธานเก่าแก่และภาพวาดฝาผนังโบราณ วัดพระธาตุศรีสุนทรที่อยู่บนเขา ที่มองมาเห็นหมู่บ้านได้ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปไหว้พระได้เลย
จะเห็นว่าชุมชนไม้งามมีการท่องเที่ยวที่หลากหลายมาก ให้นักท่องเที่ยวกลุ่มต่าง ๆ ที่มีความสนใจเฉพาะได้เลือกมาท่องเที่ยวในมุมมองใหม่

มาโนช วงศ์ทิม
อายุ67ปี
ประธานชมรมผู้สูงอายุ อ.เมืองตาก
กิจกรรมวันนี้เป็นหนึ่งในนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยว
1 ชุมชน 1 ตำบลในพื้นที่ตำบลไม้งาม
เป็นการท่องเที่ยวที่มีประโยชน์เป็นแหล่งเรียนรู้
โดยกิจกรรมวันนี้มีหลายๆอย่าง ไปให้อาหารปลา ลงเรือยางล่องแม่น้ำปิง กิจกรรมเกษตรพอเพียง
ชมการแหล่งเพาะพันปลา สวนพิทักษ์ พร้อมชมวัดเกาะตาเถียร มีอาคารโบราณฐานไม้สักสวยงามมากเป็นอาคาร 100 กว่าปี
อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวตำบลไม้งาม

นางสาวศรีนวล ศรีสวัสดิ์(คุณหล้า) นักวิชาการศึกษาชำนานการ เทศบลาตำบลไม้งาม
กล่าวว่า ตำบลไม้งาม มีพื้นที่พื้นที่ ตารางกิโลเมตรประมาณ 40 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยจำนวน 9 หมู่บ้าน
กิจกรรมแรกให้อาหารปลาวัดวังม่วง วังบุญวังปลาวังม่วง แล้วก็กิจกรรมที่ 2 ค่ะตะเพียนแดง
นักท่องเที่ยว ลงเรือแพยาง ล่องแม่น้ำปิง จากวัดวังม่วง ล่องแม่น้ำปิง ขึ้นฝั่งที่วัดท่าช้าง และต่อมา ชมบ้านไร่ไอละมุน เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง และเดินทางไปศูนย์สาธิตการเกษตร บ้านนายอุเทน และเดินทางไปประชุมศูนย์เพาะพันธุ์ปลา และเดินทางไปเกาะวัดเกาะตาเถียร
นักท่องเที่ยวท่านใดสนใจ ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
เทศบาลตำบลไม้งาม 055-513-301 หรือ 0918390551
สอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวชุมชนไม้งาม จ.ตากเพิ่มเติม ติดต่อคุณหล้า นักวิชาการศึกษา เทศบลาตำบลไม้งาม โทร. 0918390551 หรือทางเพจ @เที่ยวชุมชนสร้างสรรค์ไม้งาม
ชวลิต วิกลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *