ตาก จับ อีก 49 แรงงานพม่า พร้อม คนนำพา พกวิทยุสื่อสาร เคลียร์เส้นทาง

ไม่มีหมวดหมู่
วันนี้ ( 14 ม..ค. 2565) เวลา 08.30 น. นายสมชาย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก,นายเอกสิฏฐ์ วิไลศิลป์ นายอำเภอวังเจ้า ได้ เดินทางมาตรวจสอบหลัง จาก ที่ พ.ต.อ.วสันต์ศิริกาญโกมล ผกก.สภ.วังเจ้า ได้ จับกุมแรงงานดต่างด้าว ในสวนกล้วยของชาวบ้าน จำนวน 18 ราย เมื่อช่วงเย็นวานนี้( 13 ม.ค.65) และ ยังขยายผล สกัดจับ ขบวนการแรงงานต่างด้าว ได้เพิ่มอีก เมื่อช่วงเช้ามืด วันนี้ อีก จำนวน 49 คน เป็นชาย 29 คน หญิง 20 คน บนรถยนต์กระบะ ดัดแปลงเพื่ออำพรางตบตาเจ้าหน้าที่ บนถนนสายบ้านผาผึ้ง-วังน้ำเย็น หมู่ที่ 6 ตงเชียงทอง อ.วังเจ้า จ.ตาก ซึ่งอยู่บนดอยสูง
ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก ตำรวจจากกองกำกับการสืบสวน ภ.จว.ตาก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. วังเจ้า ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 30 นายร่วมกันปิดล้อมกลุ่มเป้าหมายไล่ล่าขบวนการขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นของวานนี้ สามารถจับกุมตัวกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ได้ 18 คน ในสวนกล้วยของชาวบ้าน ในพื้นที่ ต.นาโบสถ์ อ.วังเจ้า จ.ตาก และยังมีสายรายงานว่ายังมีกลุ่มแรงงานชาวเมียนมา กำลังเดินเท้าลัดเลาะตามภูเขามุ่งหน้าสู่พื้นที่อำเภอวังเจ้า เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงสนธิกำลังเข้าพื้นที่ จนกระทั่งถึงเวลาประมาณ 05.00น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สกัดขบวนการค้าแรงงานต่างด้าว จำนวน 49 คน

ได้ในระหว่างการลำเลียง โดยสามารถยึดรถกระบะขนแรงงานต่างด้าวได้ 2 คัน พร้อมกับคนขับรถ 2 ราย คือ นายตั้ง คนขับรถกระบะ โตโยต้า สีเทา หมายเลขทะเบียน พิษณุโลก , และนายวัชพล ขับรถกระบะหมายเลข ตาก ซึ่งรถกระบะทั้ง2คัน ถูกดัดแปลงสภาพเสริมคอก และคุมด้วยผ้าสีเขียวเพื่อบังตาเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน

ทั้งนี้ปฎิบัติการดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง ได้วางแผนปิดล้อมพื้นที่ตลอดทั้งคืนในขณะเดียวกันกลุ่มขบวนการดังกล่าวไม่ได้เกรงกลัวกฎหมายหรือเจ้าหน้าที่แต่อย่างใดยังมีการแอบลักลอบขนแรงงานต่างด้าวอยู่ไม่เว้นวันและยังใช้วิทยุสื่อสารแบบพกพาพูดคุยกันตลอดเส้นทาง โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ยอมรับสารภาพว่าตนเองเป็นผู้ขับรถนำพาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองจริง โดยอาศัยความชำนาญเพราะทั้ง2เป็นคนในพื้นที่ นำรถกระบะไปรับกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ชายป่าหลังหมู่บ้าน เพื่อนำมาส่งที่หมายนอกหมู่บ้าน โดยจะได้รับค่าตอบแทนหัวละ500บาท

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา “ร่วมกันรู้ว่าต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ช่วยเหลือ ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆเพื่อให้คนต่างด้าวที่เข้ามาโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม , ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดตากที่ 91/2565 เรื่องมาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019(Covid-19) จังหวัดตาก ลงวันที่ 11 มกราคม 2565 และ พระราชบัญญัติโรคติดต่อ มาตรา 4,5,34(6),51,52 , มี ใช้ ครอบครองวิทยุสื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต” แก่ คนขับรถทั้ง 2 คัน และ ดำเนินคดี ตาม พรบ.คนเข้าเมือง แก่ แรงงานเมียนมา ทั้ง 49 คน ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระเบาดของโรคไวรัสโควิด 19 ต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *