ผู้ใหญ่บ้านแม่จันทะ วอน !! ขอสะพานข้าม ลำน้ำแม่กลอง ห่วงนักเรียนตกน้ำ

ข่าวท้องถิ่น
ช่วงหน้าฝนและปลายฝนปีที่ผ่านมา เกิดอุทกภัยหนักในพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก
บ้านแม่จันทะเป็นอีกหนึ่งหมู่บ้าน ที่อยู่ใน ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง ที่ได้ผลกระทบ จากอุทกภัย
ทำให้สะพานสลิง ที่ใช้ผ่านไปผ่านมา ขาด ทำให้ตัดขาดจากการสัญจรไปมา ชาวบ้านได้ร่วมใจ การทําแพไม้ไผ่ ใช้ข้ามข้ามน้ำไปมาหาสู่กัน
นายเงียโจ งามยิ่ง
ผู้ใหญ่บ้านแม่จันทะ
อายุ50ปี อยู่บ้านเลขที่114ม.8
บ้านแม่จัน ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก
กล่าว่า
บ้านแม่จันทะ มี306ครัวเรือน ประชากร1,806คน
บ้านแม่จันทะ ต.แม่จัน
มีบ้านรวม7ป๊อคบ้าน หรือ7 กลุ่มบ้าน ประกอบด้วย
บ้านทีบะเก่ บ้านใหม่เจริญผล
บ้านตาลาโค้ง บ้านกลูโบ
ปัญหาของหมู่บ้าน ในขณะนี้ปัญหาคือเรื่องสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองสะพานแขวนเดิมได้ถูกน้ำพัดพาเสียหาย สะพานขาด เฉพาะพี่น้องประชาชนที่ข้ามสัญจรไปมาต้องใช้ แพไม้ไผ่ ข้ามน้ำ
ที่ลำบากสุดๆและอันตรายมากด้วยความเป็นห่วงเด็กนักเรียนที่จะต้องเดินทางมาเรียนหนังสือที่โรงเรียนตชด.บ้านแม่จันทะ
ที่อยู่ฝั่งบ้านทีบะเก่ บ้านใหม่เจริญผล เด็กนักเรียนเคยตกน้ำ แต่ก็ยังไม่ถึงชีวิต
และอีก 2-3 เดือนข้างหน้า เข้าฤดูฝน โรงเรียนก็จะเปิด ถ้าฝนตกแล้ว น้ำไหลหลากน้ำเเชียวมาก เด็กนักเรียน ก็จะข้ามมาเรียนหนังสือไม่ได้ ตนเองเป็นห่วง มาก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดำเนินการแก้ไข จะเป็นประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก
ผู้ใหญ่บ้านแม่จันทะยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า
บ้านแม่จันทะเป็นหมู่บ้านที่ขนาดใหญ่ มีประชากร เป็นจำนวนมากและมีทั้ง 7ป๊อค หมู่บ้าน การดูแลอาจจะไม่ทั่วถึง ตนเองและพี่น้องประชาชนในบ้านแม่จันทะ มีความต้องการขอแยกหมู่บ้าน เพื่อ สะดวกในการปกครองและดูแล
ขอเพิ่มหมู่บ้าน หรือแยกหมู่บ้าน
ครูใยเตย ครูโรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ. กล่าวว่า นักเรียน237คน มีเด็กนักเรียนบางส่วน ต้องข้ามน้ำมาโรงเรียน เป็นห่วงมาก สำหรับเด็กเล็ก ที่จะต้องเดินทาง นั่งแพข้ามน้ำมาเรียนหนังสือ เดินทางทั้งไปและกลับ ในช่วง ฤดูฝน
ไม่สามารถจะข้ามแพมาเรียนหนังสือได้ ท่อน้ำไหลเชียวมากขนาดสะพานสลิงยังขาดเลย

นายรัตนกุล สังขศิลา
ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายทะเบียน อำเภออุ้มผาง กล่าวว่าตนเองได้ร่วมคณะกรมการปกครอง เข้ามาดำเนินการบริการพี่น้องประชาชน เรื่องทะเบียนราษฎร์ ได้มาสัมผัสและเห็นความเป็นอยู่ ชาวบ้าน และทราบปัญหาคสามเดือดร้อน จากท่านผู้ใหญ่บ้านแม่จันทะ
บ้านทีบาเก่ เป็นส่วนหนึ่ง ของบ้านแม่จันทะ สะพานสลิงขาดเมื่อช่วงหน้าฝนที่ผ่านมา ทำให้พี่น้องชาวบ้านแม่จันทะ ทั้งสองฝากฝั่ง เดือดร้อนลำบาก มาก โดยเฉพาะ นักเรียน จะต้อง เดินทางมาโรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ โดย.ใช้แพไม่ไผ่ ขนาดความกว้างของแม่น้ำแมากลองประมาณ60เมตร
ในส่วนของ อำเภออุ้มผางท่านนายอำเภออุ้มผางได้รายงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงเกิดเหตุอุทกภัยดังกล่าวแล้ว เพื่อหางงบประมาณมาทำการก่อสร้างสะพานดังกล่าว

บ้านแม่จันทะ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก
เป็นหมู่บ้านที่ ห่างจากตัวอำเภอ อุ้มผาง ระยะทาง กว่า 120 กิโลเมตร ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่า เขต อุทยาน แห่งชาติทุ่งใหญ่นเรศวร
เส้นทางลำบากมาก โดยเฉพาะช่วงฤดูฝน การสัญจรไปมาไม่ได้ ถ้ามีฝนตกหนัก สถานที่โรงเรียนและ ที่หน่วยงานของรัฐ ใช้ ไฟฟ้าใช้โซล่าเซลล์
การติดต่อสื่อสารก็ลำบาก โดยเฉพาะหน้าฝน ไม่มีแสงแดดและอากาศ มืดมิด ด้วย
และในหมู่บ้าน บางป๊อค ของหมู่บ้านแม่จันทะ ต้องใช้แพ ข้ามลำน้ำแม่กลองไปมาหาสู่กัน ในช่วงที่ผ่านมา ฤดูฝน ทำให้น้ำไหลหลากเกิดอุทกภัยสะพานสลิงขาด พี่น้องประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง ไปมาหาสู่กันลำบากมาก โดยเฉพาะนักเรียนที่จะต้องเดินทางมาเรียนหนังสือ ที่โรงเรียนตชด.บ้านแม่จันทะ ต้องใช้แพข้ามแม่น้ำมาเรียนหนังสือ ถ้าเข้าฤดูฝนแล้วก็ไม่สามารถมาโรงเรียนได้อีกต่อไป
เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของชาวบ้านแม่จันทะ ที่ต้อง เจอปัญหา ในช่วงฤดูฝนนี้ การไปมาหาสู่ กับโลกภายนอกต้องตัดขาด เนื่องจาก น้ำไหลเเชียวมาก
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *