ตาก-หน่วยงานในพื้นที่และประชาชนอำเภอพบพระร่วมพิธีถวาย ราชสดุดี สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันกองทัพไทย

ไม่มีหมวดหมู่
เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2563 เวลาประมาณ 09.00 น.
นายอภิชาติ เหมือนมนัส
นายอำเภอพบพระ
มอบหมายให้
นายสมศักดิ์ พรมมา ปลัดอาวุโสอำเภอพบพระ
เป็นประธาน วางพานพุ่มดอกไม้สด จุดธุปเทียน(เครื่องทองน้อย) ถวายความเคารพพระบรมราชานุสาวรีย์ และกล่าวสดุดีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในงานรัฐพิธีวันสมเด็จพระนเรศวร ฯ เนื่องในวันยุทธหัตถี ประจำปี 2563 ณ ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช บ้านทหารผ่านศึก ม.4 ต.รวมไทยพัฒนา โดยมี
ร.อ.วสวัตติ์ จันทร์ปรุง ผบ.ร้อย ร.422,นายณ้ฐช้ย สุดตาชาติ
พ้ฒนาการอำเภอพบพระ,นายชนะ แก้วพวง
ปลัดอบต. รวมไทยพัฒนา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกอบต. เจ้าหน้าที่อบต.นายวีระชัย ก้องพานาไพสนฑ์
กำนันตำบลรวมไทยพัฒนาพร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน
หน่วยงาน ทหาร,ตำรวจ,ตชด,ข้าราชการ ,พนักงาน รัฐวิสาหกิจ ,ครูนักเรียน นักศึกษา ,พ่อค้าประชาชน ,กลุ่มพลังมวลชน และครอบครัวทหารผ่านศึก วางพานพุ่มดอกไม้สด
โดยในกิจกรรมในช่วงเช้าเป็นการวางพานพุ่มดอกไม้สดของหน่วยงานราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ในพื้นที่อำเภอพบพระหลังจากนั้นนายอภิชาติ เหมือนมนัส นายอำเภอพบพระ วางพานพุ่มดอกไม้สด จุดเทียนชัยสักการะดวงพระวิญญาณ และกล่าวราชสดุดี แด่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันกองทัพไทย
เดิมนั้นกระทรวงกลาโหมได้กำหนดให้วันที่ 8 เมษายนของทุกปีเป็นวันกองทัพไทย ต่อมาในปี พ.ศ. 2523 ได้เปลี่ยนโดยให้ถือเอาวันที่ 25 มกราคม เป็นวันกองทัพไทย
ตามมติของคณะรัฐมนตรีในสมัยนั้น ภายหลังได้มีนักประวัติศาสตร์หลายท่านได้ตรวจสอบ และพบว่าวันที่ทรงกระทำยุทธหัตถีนั้น แท้จริงแล้วไม่ได้ตรงกับวันที่ 25 มกราคม แต่น่าจะตรงกับวันที่ 18 มกราคม ปีดังกล่าว ทางราชการยังคงถือเอาวันที่ 25 มกราคม เป็นวันกองทัพไทยต่อไป จนกระทั่งวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2549 คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ให้เปลี่ยนแปลงกำหนดวันกองทัพไทยจากวันที่ 25 มกราคม ของทุกปีเป็นวันที่ 18 มกราคม ของทุกปี และอนุมัติให้เป็นวันหยุดราชการของกระทรวงกลาโหมตามหลักการเดิม
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *