อ.พบพระ อบต.รวมไทยพัฒนา เร่งพ่นหมอกควัน กำจัด และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ป้องไข้เลือดออก

ข่าวท้องถิ่น
เมื่อวันที่8พ.ค2565
มณฑล สว่างนภาลัย ตำแหน่ง นายก อบต.รวมไทยพัฒนา
สั่งการให้กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.รวมไทยพัฒนา โดย นายนนทพัทธ์ องการ ตำแหน่ง รักษาการ ผอ. กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา เร่งดำเนินการพ่นหมอกควัน ป้องกันไข้เลือดออก บ้านทหารผ่านศึก หมู่ที่ 4 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก
นายนนทพัทธ์ องการ ตำแหน่ง รักษาการ ผอ. กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบตใรวมไทยพัฒนา กล่าว่า ตนเอง
ได้รับนโยบายจาก ท่านมณฑล สว่างนภาลัย ตำแหน่ง นายก อบต.รวมไทยพัฒนา..ให้จัดกิจกรรม/โครงการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่มียุงเป็นพาหะ ปีงบประมาณ 2565 โดยบูรณาการร่วมกับ รพ.สต. ,1 รพ.สต.6 และชมรม อสม.ตำบลรวมไทยพัฒนา ได้ดำเนินการพ่นหมอกควันกำจัดยุงในพื้นที่ตำบลรวมไทยพัฒนาทั้ง 11 หมู่บ้าน …วัตถุประสงค์ เพื่อกำจัดยุงลายตัวแก่ที่เป็นพาหะโรคไข้เลือดออก เพื่อลดอัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ตำบลรวมไทยพัฒนา …เป้าหมาย หมู่บ้าน/ชุมชน จำนวน 11 หมู่บ้าน,.วัด/สำนักสงฆ์ จำนวน 6 แห่ง ,โรงเรียนสพฐ 3 แห่ง ,.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 4 แห่ง… ระยะเวลาการดำเนินงาน..ระหว่าง วันที่ 6 – 15 พฤษภาคม 2565..
นายธวัชชัย คำแก้ว
สาธารณสุขอำเภอพบพระ
กล่าวว่า
สถานการณ์โรคไข้เลือดออก ในปี พ.ศ.2564 อ.พบพระ พบผู้ป่วยที่ยืนยันเป็นไข้เลือดออก จำนวน 6ราย มากสุด ที่ตำบลรวมไทยพัฒนา 3 ราย,ตำบลพบพระ 2 รายและตำบลศีรีราษฎร์ 1 ราย ในปี พ.ศ. 2565 นี้ ตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย.
ยังไม่พบผู้ป่วย ที่ยืนยันว่าป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก เลย
สำหรับแนวทางการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอพบพระ มีแนวทางดังนี้
สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ,รพ.สต.ในพื้นที่ตำบล บูรณาการร่วมกับผู้นำท้องที่,ท้องถิ่น,องค์การบริหารส่วนตำบล,เทศบาล,สถานศึกษา,อาสาสมัครสาธารณสุข ดำเนินการทำความสะอาด พัฒนาสิ่งแวดล้อมและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในโรงเรียน,สถานศึกษาทุกแห่ง ก่อนเปิดเทอม
2.กำหนดให้มีกิจกรรมKick off จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ภายใต้ยุทธการถล่มขุนเขาในชุมชน นำร่อง ตำบลละ 1 หมู่บ้าน
3.เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก กรณีพบผู้ป่วยสงสัยว่าจะป่วยด้วยไข้เลือดออก โดยการพ่นฝอยละออง,พ่นหมอกควัน ทำลายยุงตัวแก่ และกำจัดภาชนะที่จะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ทุก 3วัน,7วัน ในบ้านผู้ป่วยและรอบๆบ้าน ในรัศมี 100 เมตร
4.แจกจ่ายปลาหางนกยุงในบ้านเรือนชุมชน และปล่อยปลาหางนกยุงในแหล่งน้ำ เพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *