อ.พบพระ”ราชินีแห่งขุนเขาตะวันตก” ดอกกระเจียวสีส้ม
…บานแล้ว !!
อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ เตรียมเปิด ให้นักท่องเที่ยว เข้าชม 1ก.ค.นี้

ข่าวท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 28มิ.ย2565
ผู้สื่อข่าวรายบรรยากาศการท่องเที่ยวชมดอกกระเจียวสีส้ม ในพื้นที่อำเภอพบพระ
เป็นทุ่งดอกกระเจียวสีส้ม สวยงามมากในอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ อ.พบพระ จ.ตาก ดอกกระเจียวสีส้มออกดอกแล้ว ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามมาก มีแห่งเดียวของ จ.ตาก ช่วงนี้บริเวณน้ำตกพาเจริญมีน้ำปริมาณมากเกือบเต็มหน้าผา และน้ำตกก็สวยงามมาก

เป็นน้ำตกหินปูนที่เกิดจากลำห้วยน้ำไหลมารวมกับแหล่งน้ำซับแล้วไหลลงสู่ชั้นน้ำตกที่ลดหลั่นลงมาเป็นชั้นเล็กชั้นน้อยนับรวมได้ถึง 97 ชั้น มีน้ำไหลตลอดปี แต่จะสวยงามที่สุดในช่วงปลายฤดูฝน

นายปริญญา สมวงษ์อินทร์
เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ
เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า
อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ (เตรียมการ)
หลังจากที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ (เตรียมการ) ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติ เพื่อเปิดโอกาสให้ทรัพยากรธรรมชาติได้ฟื้นตัว สอดคล้องกับความสามารถในการรองรับได้ของทรัพยากร รวมทั้งมีความปลอดภัยต่อการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน ถึงวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยปิดแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกพาเจริญ และบ่อน้ำร้อนห้วยน้ำนัก
อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ (เตรียมการ) มีกำหนดการเปิดให้บริการการท่องเที่ยวอีกครั้ง ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ที่จะถึงนี้ จึงประกาศเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ (เตรียมการ) เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยว หรือประชาชนที่สนใจเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ (เตรียมการ) ทราบต่อไป ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 0 5503 0178
แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว
น้ำตกพาเจริญ ซึ่งเป็นน้ำตกหินปูนตามธรรมชาติ มีลักษณะเป็นขั้นลดหลั่นลงมาเป็นขั้นบันได นับได้จำนวน 97 ขั้น สูงประมาณ 40 เมตร สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติมีความสวยงาม ร่มรื่น เหมาะกับการมาท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ
บ่อน้ำร้อนห้วยน้ำนัก ซึ่งเป็นบ่อน้ำร้อนตามธรรมชาติที่มีไอความร้อนปะทุขึ้นมาจากใต้ผิวดิน อุณหภูมิวัดได้ประมาณ 65 องศาเซลเซียส อุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ ปราศจากกลิ่นมะถัน เหมาะสำหรับการแช่ตัวเพื่อสุขภาพ กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต

นายปริญญา สมวงษ์อินทร์
ยังเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังต่ออีกว่า

สิ่งอำนวยความสะดวกและบ้านพัก
น้ำตกพาเจริญ มีบ้านพักนักท่องเที่ยวสำหรับ
อำนวยความสะดวกด้านที่พักให้กับนักท่องเที่ยว แบ่งออกเป็น 2 โซน

โซนที่ 1 อยู่บริเวณริมน้ำตก ข้ามลำห้วยไปฝั่งตรงข้ามกับร้านอาหาร
เป็นบ้านพัก 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ พักได้หลังละ 3 ท่าน มีจำนวนทั้งสิ้น 4 หลัง ราคาหลังละ 1,000 บาท/คืน

โซนที่ 2 อยู่บริเวณใกล้ที่ทำการอุทยานฯ เป็นบ้านเดี่ยวขนาดใหญ่ 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ พักได้หลังละ 7 – 8 ท่าน มีจำนวนทั้งสิ้น 2 หลัง ราคาหลังละ 1,500 บาท/คืน นอกจากนี้ยังมีลานกางเต็นท์ไว้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวสายแคมป์ปิ้ง
บ่อน้ำร้อนห้วยน้ำนัก มีห้องแช่ตัวสำหรับให้บริการแก่นักท่องเที่ยว
ห้องแช่ตัวขนาดเล็ก เหมาะสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยว 3-4 ท่าน มีจำนวน
4 ห้อง ค่าบริการท่านละ 40 บาท/1 ชั่วโมง
ห้องแช่ตัวขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยว 10-12 ท่าน
มีจำนวน 2 ห้อง ค่าบริการห้องละ 250 บาท/1 ชั่วโมง
จุดแช่เท้าเพื่อสุขภาพให้บริการฟรี
ห้องพักสำหรับให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างแรม พักได้ 2 – 3 คนต่อห้อง มีเครื่องปรับอากาศ ห้องน้ำในตัว มีจำนวน 8 ห้อง ค่าบริการห้องละ 500 บาท/คืน
สอบถาม/จองที่พักได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 5503 0178 หรือทางเฟสบุกเพจ “อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ”

หรือนายปริญญา สมวงษ์อินทร์
เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ
โทร 06-1380-8724
081-604-5031

นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงษ์
นายอำเภอพบพระ
กล่าว่า ในส่วนของอำเภอพบพระ จะเชิญชวน นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเยี่ยมชมดอกกระเจียวสีส้มที่กำลังเบ่งบาน สวยงาม
โดยเฉพาะน้ำตกพาเจริญสวยงามมากณขณะนี้
น้ำตกมี 97 ชั้น มีความร่มรื่น มีเส้นทางเดินชมธรรมชาติระยะทาง 1.5 กิโลเมตร มีต้นไม้มากมายหลากหลายพันธุ์
สิ่งที่สำคัญดอกกระเจียวสีส้มแห่งเดียวที่ จังหวัดตาก
สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รองรับนักท่องเที่ยว
นอกจากน้ำตกปลาเจริญดอกกระเจียวสีส้มแล้ว อำเภอพบพระ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง น้ำตกป่าหวาย ม่อนหมอกตะวัน สวนทุเรียน สวนอะโวคาโด
เรียนเชิญนักท่องเที่ยวทุกท่านเยี่ยมชมและมาสัมผัสธรรมชาติวิถีชาวบ้านพี่น้องชาติพันธุ์ ต่างๆ ยินดี ต้อนรับทุกท่านที่มาเยือน.

นายธวัชชัย คำแก้ว สาธารณสุขอำเภอพบพระ กล่าวว่า ในฐานะของหน่วยงานสาธารณสุข ที่ดูแลสุขภาพของประชาชน อำเภอพบพระ ในรอบ1-2 ปี ที่ผ่านมา มีปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไวรัส โควิด-19 ในพื้นที่อำเภอ มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 7,000 คน ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต ประจำวันของประชาชน แต่ในขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดได้เบาบางลง มีผู้ติดเชื้อลดลง เหลือเพียง วันละไม่เกิน 5 คน ในระดับประเทศก็ลดลงเช่นกัน รัฐบาลจึงได้มีประกาศ ออกข้อกำหนดให้มีมาตรการที่ผ่อนคลายการสวมใส่แมส หรือหน้ากากอนามัย ให้เป็นเพียงความสมัครใจเท่านั้น พิจารณาการสวมใส่เฉพาะกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยง เช่นผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยโรคเรื้อรัง การอยู่ในแหล่งที่มีผู้คนแออัดจำนวนมาก หรือสถานที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวกเท่านั้น ส่วนบริเวณอื่นไม่จำเป็นต้องสวมใส่แมส อีกต่อไป ซึ่งในวันนี้ ขอเชิญชวน ประชาชนในอำเภอพบพระ หรือนักท่องเที่ยว ต่างอำเภอ ต่างจังหวัด ได้เปิดแมส มาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ หรือแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆภายในอำเภอ ด้วยความสบายใจ ว่าปลอดภัย จากโรคโควิด-19 เพราะแหล่งท่องเที่ยวมีมาตรการที่ปลอดภัย ผ่านการประเมินมาตรฐานหน่วยงานปลอดภัยจากโรคโควิด-19 หรือ COVID Free Setting แล้ว จึงขอให้มาเที่ยวกันได้ ด้วยความมั่นใจ ครับ

นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก เปิดเผยว่า ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม ทุ่งดอกกระเจียวสีส้ม ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญซึ่งท่องเที่ยวจะได้เห็นความงดงามของดอกกระเจียวซึ่งเป็นสีส้มสดมากเลย เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ที่มีความสูงจากระดับทะเลโดยเฉพาะในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญมีความสูงถึง 600 เมตรเป็นขึ้นไปทำให้ดอกกระเจียวสีส้มนี้มีความสดสวยงาม

อยากจะเชิญชวนท่องเที่ยว มาเที่ยวอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญท่องเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวสีส้ม

นอกจากนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวในเชื่อมโยงที่หลากหลาย ในพื้นที่ของอำเภอพบพระ อาทิ น้ำตกป่าหวาย บ่อน้ำร้อน ห้วยน้ำนัก โดยเฉพาะช่วงนี้ทุเรียนพบพระ ที่มีหลากหลายพันธุ์ ทั้งหลงนกแล หมอนทอง ก้านยาว

หลังจากมาตรการในเรื่องของการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ผ่อนคลายลง
และ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในประเทศไทย โดย.ในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เบาบาง และน้อยลง
ทำให้แหล่งท่องเที่ยวหลายๆแห่งได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับชุมชน
อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ (เตรียมการ) มีกำหนดการเปิดให้บริการการท่องเที่ยวอีกครั้ง ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ที่จะถึงนี้ จึงประกาศเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ (เตรียมการ) เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยว หรือประชาชนที่สนใจเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ (เตรียมการ) ทราบต่อไป
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *