จ.ตาก สมาชิกวุฒิสภา ลงพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ตามโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนล่าง) เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ข่าวท้องถิ่น

สมาชิกวุฒิสภา ลงพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ตามโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนล่าง) เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับนำไปรวบรวมเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณากลั่นกรองกฎหมาย ตามอำนาจหน้าที่

(26 ส.ค. 65) เวลา 09.30 น. ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอพบพระ นายพีระศักดิ์ พอจิต สมาชิกวุฒิสภา หัวหน้าคณะสมาชิกวุฒิสภา คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนล่าง) พร้อมด้วย นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ และว่าที่ร้อยตรี วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี สมาชิกวุฒิสภา ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนและหน่วยงานในพื้นที่ สำหรับนำไปรวบรวมเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณากลั่นกรองกฎหมาย ตามอำนาจหน้าที่

โดย นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้มอบหมายให้ นายสุรพล วงศ์สุขพิศาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นำหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้นำท้องที่ และประชาชนในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับและร่วมการประชุม

โดยสมาชิกวุฒิสภา ได้หารือและรับฟังปัญหาของประชาชนในพื้นที่ ในประเด็นต่างๆ อาทิ ปัญหาด้านการเกษตร , ปัญหาด้านราคาผลผลิตตกต่ำ เนื่องจากพืชบางชนิดไม่สามารถเข้าร่วมโครงการ
ผลิตได้ สืบเนื่องมาจากข้อจำกัดที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ตามที่ทางรัฐบาลกำหนด และกำหนดพืชไม่ครอบคลุม เช่น พริก ขิง แตงกวา กะหล่ำปลี ผักกาดขาวปลี เป็นต้น , ปัญหาด้านปัจจัยการผลิต ปุ๋ย ยา สารกำจัดวัชพืช ราคาแพง , ปัญหาด้านแหล่งน้ำ เนื่องจากน้ำไม่เพียงพอต่อการเพาะปลูก ,
ปัญหาเรื่องเอกสารสิทธิในการครอบครองที่ดิน (ที่ดิน สปก. คทช.) , ปัญหาด้านการท่องเที่ยวของอำเภอพบพระ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อหลายแห่ง เช่น น้ำตกพาเจริญ น้ำตกป่าหวาย น้ำตกนางครวญ บ่อน้ำร้อนห้วยน้ำนัก ม่อนหมอกตะวัน เป็นต้น แต่ยังขาดที่พักที่ได้มาตรฐาน และร้านอาหารที่มีคุณภาพ สำหรับบริการนักท่องเที่ยว

ขณะเดียวกัน ได้รับฟังปัญหาการจัดการขยะในพื้นที่ เนื่องจากมีปริมาณขยะที่จัดเก็บในแต่ละวันในปริมาณมาก และสถานที่กำจัดขยะของกลุ่ม Clusters อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ อยู่ระหว่างการขออนุญาตใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้ ปัจจุบันยังไม่ได้รับอนุญาต จึงทำให้ไม่สามารถบริหารจัดการขยะปลายทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลังจากนั้นในช่วงบ่าย สมาชิกวุฒิสภา และคณะๆ ได้เดินทางไปพบปะเกษตรกรและประชาชน ณ แปลงไร่นาสวนผสม ของนายวีระชัย ก้องพนาไพรสณฑ์ กำนันตำบลรวมไทยพัฒนา เลขที่ 3/37 หมู่ที่ 7 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ โดยเกษตรกรได้ดำเนินกิจกรรมด้านการเกษตร เช่นปลูกไม้ผลพืชสมุนไพร จำนวน 37 ไร่ ประกอบด้วย ทุเรียน , มะม่วง , อะโวคาโด , เงาะ , ลองกอง , กาแฟ , กล้วย , ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และพืชสมุนไพร รวมถึงทำนาอีกกว่า 10 ไร่ อีกทั้งเมื่อปี พ.ศ. 2564 นายวีระชัย ก้องพนาไพรสณฑ์ ยังได้เข้ารับการคัดเลือกเป็นเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาอาชีพทำไร่นาสวนผสมด้วย

ทั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภา จะได้นำข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นที่ได้จากการรับฟังปัญาในครั้งนี้ ไปเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณากลั่นกรองกฎหมายและผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย ที่ประกาศใช้บังคับแล้วให้สอดคล้องกับหลักตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 77 ต่อไป…//

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *