จ.ตาก ผู้ใหญ่แดง พาลุย ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ป้องกันไข้เลือดออก ร่วมกับ คณะกรรมการหมู่บ้าน ทหาร ฝ่ายปกครอง ชาวบ้าน และ อบต.รวมไทยฯ

ข่าวท้องถิ่น

วันที่ 4 ก.ย 2565
นาย ทองแดง จันทะเสน
ผู้ใหญ่บ้านทหารผ่านศึก
ม.4 ต.รวมไทยพัฒนา
พร้อมด้วยผู้ช่วย ผู้ใหญ่บ้านคณะกรรมการหมู่บ้าน อสม.
ชาวบ้าน ทหารชุดปฏิบัติการฐานเจดีย์ขาว ได้ช่วยกันพ่นหมอกควันหยอดทรายอะเบทและคว่ำภาชนะขังน้ำเพื่อทำลายแหล่งเพาะลูกน้ำยุงลายบริเวณหมู่บ้าน วัด โรงเรียน และแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในพื้นที่บ้านทหารผ่านศึกหมู่ที่ 4 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัด ตาก
โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา

นายธวัชชัย คำแก้ว สาธารณสุขอำเภอพบพระ กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ในปี พ.ศ.2565 มีแนวโน้ม พบผู้ป่วยที่ส่งสัย และผู้ป่วยที่ยืนยันเป็นไข้เลือดออก จำนวน มากขึ้นจากปี พ.ศ.2564 ซึ่งปีนี้พบมีการระบาดแล้ว 60 ราย
พบมากที่สุด ที่ตำบลคีรีราษฏร์ 26 ราย,ตำบลรวมไทย 13 รายและตำบลวาเล่ย์ 10 ราย
สำหรับแนวทางการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอพบพระ มีแนวทางดังนี้

  1. สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ,รพ.สต.ในพื้นที่ตำบล บูรณาการร่วมกับผู้นำท้องที่,ท้องถิ่น,องค์การบริหารส่วนตำบล,เทศบาล,สถานศึกษา,อาสาสมัครสาธารณสุข ดำเนินการทำความสะอาด พัฒนาสิ่งแวดล้อมและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในโรงเรียน,สถานศึกษาทุกแห่ง ก่อนเปิดเทอม
    2.กำหนดให้มีกิจกรรมKick off จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ภายใต้ยุทธการถล่มขุนเขาในชุมชน นำร่อง ตำบลละ 1 หมู่บ้าน
    3.เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก กรณีพบผู้ป่วยสงสัยว่าจะป่วยด้วยไข้เลือดออก โดยการพ่นฝอยละออง,พ่นหมอกควัน ทำลายยุงตัวแก่ และกำจัดภาชนะที่จะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ทุก 3วัน,7วัน ในบ้านผู้ป่วยและรอบๆบ้าน ในรัศมี 100 เมตร
    4.แจกจ่ายปลาหางนกยุงในบ้านเรือนชุมชน และปล่อยปลาหางนกยุงในแหล่งน้ำ เพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย จัดตั้งธนาคารปลาหางนกยูงไว้แจกจ่ายประชาชน
    จึงขอความร่วมมือส่วนราชการทุกภาคส่วนและประชาชนชาวอำเภอพบพระ ช่วยกันเฝ้าระวังโรคตามแนวทางของสาธารณสุขอำเภอ ทุกวิถีทาง เพื่อสุขภาพที่ดีของชาวพบพระ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *