ตาก.อุ้มผาง จัดกิจกรรมวันดินโลก 2565 (World Soil Day 2022) อาหารก่อกำเนิด เกิดจากดิน SOIL WHERE FOOD BEGINS เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตลอดจนสร้างการรับรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรดิน

ข่าวท้องถิ่น

วันที่ 3 ธันวาคม 2565 เวลา 09.00 น. นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานเปิดงานกิจกรรมวันดินโลก ปี 2565 “SOIL WHERE FOOD BEGINS : อาหารก่อกำเนิด เกิดจากดิน”
พร้อมด้วย นางวันฤดี กิจเจริญรุ่งโรจน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดตาก
โดยมีนายภุมรินทร์ ก๋าแก่น ประธานกสิกรรมธรรมชาติอำเภออุ้มผาง กล่าวรายงานวัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ กิจกรรมในวันนี้ จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตลอดจนสร้างการรับรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรดิน และพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนา และการอนุรักษ์ดินและน้ำ ให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง เพื่อสนับสนุนให้เกิดการจัดการทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน รวมทั้งส่งเสริมความรู้การทำเกษตรอินทรีย์ และเกษตรปลอดภัย เพื่อช่วยให้พื้นดินอุดมสมบูรณ์ โดยภายในงานมีฐานเรียนรู้ในแต่ละจุด ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการสร้างการรับรู้เรื่องวันดินโลก สิ่งมีชีวิตในพื้นดิน และการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นต้น

การจัดกิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วย
-การเดินรณรงค์ประสัมพันธ์งานวันดินโลก
-กิจกรรมการปลูกสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร
-การปลูกต้นไม้
-การเพาะชำกล้าไม้
-การแสดงและจำหน่ายสินค้าแปรรูปจากศูนย์กสิกรรม​ธรรมชาติ
-การเอามื้อสามัคคีของเครือข่ายโคกหนองนา จังหวัดตาก ตามแนวคิดงานวันดินโลก ปี 2565 “SOIL WHERE FOOD BEGINS : อาหารก่อกำเนิด เกิดจากดิน”

นายภุมรินทร์ ก๋าแก่น ประธานศูนย์กสิกรรมธรรมชาติอำเภออุ้มผาง
กล่าวว่า
ศูนย์กสิกรรมอำเภออุ้มผาง ให้ความสำคัญกับดิน “อาหารก่อกำเนิดเกิดจากดิน” จึงได้ จัดกิจกรรมวันดินโลก ซึ่งเป็นวันสำคัญที่องค์การสหประชาชาติ ได้มีมติรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันดินโลก(World Soil Day) ขอบคุณ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายอำเภออุ้มผาง หัวหน้าส่วนราชการ ที่ให้กำลังใจ ร่วมปลูกต้นไม้ ปลูกผัก ให้เดินหน้าต่อด้วยความสามัคคี เป็นแบบอย่างให้คนในอำเภอ จังหวัด เครือข่ายที่มาร่วมในวันนี้เป็นเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติจังหวัดตาก จังหวัดเชียงราย และจังหวัดพิจิตร
ความหมายของการเอามื้อคือการลงแขก การช่วยเหลือกันในการทำกิจกรรมต่างๆ เนื่องจากว่ามีปัจจัยไม่พอ หรือไม่มีเงินจ้างคนทำ จึงใช้วิธีการช่วยเหลือกัน เอามื้อ เอาแรง ช่วยกันทำ
ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ ได้มีมติรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันดินโลก(World Soil Day) ซึ่งประเทศสมาชิกกว่า 200 ประเทศ ได้จัดงานเฉลิมฉลองวันดินโลกพร้อมกัน สืบเนื่องจากการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้รับการถวายรางวัล นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม จากสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ หรือ IUSS เป็นพระองค์แรกของโลก
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *