นายอำเภอพบพระ
ประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอ ครั้งที่ 3/2566
การประชุมคณะกรรมการบริหารงานอำเภอแบบบูรณาการ (ก.บ.อ.) ครั้งที่ 3/2566

ข่าวท้องถิ่น
เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566
เวลา09.00น.
นายสัญญา เพชรเศษ
นายอำเภอพบพระ
เป็นประธานการประชุม
ระเบียบวาระการประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอ ครั้งที่ 3/2566
การประชุมคณะกรรมการบริหารงานอำเภอแบบบูรณาการ (ก.บ.อ.) ครั้งที่ 3/2566
ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอพบพระ (ชั้น 2)
ระเบียบวาระก่อนประชุม ข้าราชการย้ายมาดำรงตำแหน่งใหม่ในพื้นที่อำเภอพบพระ สังกัดสำนักงานพัฒนาชุมชน อำเภอพบพระ จำนวน 1 คน คือ น.ส.ภาณุมาศ ใจกันทะ นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่อง ติดตามผลการดำเนินการสืบเนื่องจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา
3.1 การดำเนินงานด้านการบริหารจัดการการใช้น้ำจากฝายส่งน้ำ บ้าน 5 (บ้านเสริมสุข) หมู่ที่ 11 และบ้าน 6 (บ้านรวมไทยสามัคคี) หมู่ที่ 9 ตำบล รวมไทยพัฒนา) (สำนักงานฝ่ายส่งน้ำ และบำรุงรักษาที่ 4 ชลประทานตาก)
3.2 การแก้ไขปัญหาไฟกิ่งบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1206 ซอโอ – วาเล่ย์ บริเวณหน้าธนาคารออมสินสาขาซอโอ (กม.1) และบริเวณ กม.2 หน้าร้านกาแฟ บ้านฮา ไฟฟ้าไม่ส่องสว่าง (หมวดทางหลวงช่องแคบ)
3.3 การติดตั้งไฟส่องสว่างบริเวณทางเข้าหมู่บ้านชิบาโบ หมู่ที่ 8 ตำบลคีรีราษฎร์ ไปยังบ้านป่าหวาย หมู่ที่ 3 ตำบลคีรีราษฎร์ เนื่องจากไม่มีไฟฟ้าส่องสว่าง (หมวดบำรุงทางหลวง ชนบทแม่สอด)
ระเบียบวาระที่ 4 เรื่อง รายงานผลการดำเนินการของศูนย์ดำรงธรรมประจำเดือนมกราคม 2566
4.1 ผลการดำเนินการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอพบพระ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2566 มีเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ (นำเสนอ โดยปลัดอำเภอกลุ่มงานอำนวยความเป็นธรรม)
เรื่องทั่วไป จำนวน 2 เรื่อง (1) ประเภทความเดือดร้อนของประชาชน อยู่ระหว่างดำเนินการ และ (2) ประเภทที่ดิน ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว
ระเบียบวาระที่ 5 เรื่อง เพื่อทราบ
5.1 ที่ทำการปกครองอำเภอพบพระ
5.1.1 งานสำนักงานอำเภอ (นำเสนอโดยปลัดอำเภองานสำนักงาน)
1) โครงการพลัง “บวร” ร่วมใจ สร้างหมู่บ้าน/ชุมชนอยู่ดี มีสุข มีคุณธรรม นำการศึกษา พัฒนาอย่างยั่งยืน (รายละเอียดตาม QR Code ที่แนบมาพร้อมนี้)
2) ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้มีข้อสั่งการจากการประชุมมอบนโยบายของปลัด กระทรวงมหาดไทยให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด 17 จังหวัดภาคเหนือ เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 มีประเด็นข้อสั่งการใน 3 ประเด็น ประกอบด้วย (รายละเอียดตาม QR Code ที่แนบมา พร้อมนี้)
โครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก
การขับเคลื่อนอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (หมู่บ้านยั่งยืน ตำบลยั่งยืน อำเภอยั่งยืน จังหวัดยั่งยืน เชื่อมโยงประกาศเจตนารมณ์เพื่อประเทศไทยที่ยั่งยืน (Statement of Commitment to Sustainable) 1 จังหวัด 1 คำมั่นสัญญา เพื่อประเทศไทยที่ยั่งยืน)
– การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในส่วนของกระทรวง มหาดไทย “76 จังหวัด 76 คำมั่นสัญญา 17 เป้าหมายการพัฒนา เพื่อประเทศไทยที่ยั่งยืน”
5.1.2 กลุ่มงานบริหารงานปกครอง (นำเสนอโดยปลัดอำเภอฝ่ายปกครอง)
1) เรื่อง ขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้เกษตรกรออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรจังหวัด
คณะกรรมการการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร ได้มีมติที่ประชุมกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกรในวันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2566 และสำนักงานสภาเกษตรแห่งชาติ มีประกาศเรื่อง จำนวนสมาชิก สภาเกษตรจังหวัดพึงมีในแต่ละจังหวัด และจำนวนสมาชิกสภาเกษตรจังหวัดพึงมีในแต่ละอำเภอ ลงวันที่ 11 มกราคม 2566 และสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดตาก ได้มีหนังสือขอความอนุเคราะห์ให้อำเภอช่วยประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรจังหวัดและรณรงค์ให้เกษตรกรออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งและสมัครรับเลือกตั้ง ในการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2566 แล้วนั้น

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรจังหวัดประจำจังหวัด จังหวัดตาก ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 เห็นชอบให้จังหวัด (ที่ทำการปกครองจังหวัดตาก) ทำหนังสือขอความร่วมมือให้ทุกอำเภอบรรจุระเบียบวาระเรื่องการรณรงค์การเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2566 ในที่ประชุมคณะกรรมการอำเภอและที่ประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ประจำเดือนมีนาคม 2566 เพื่อประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้เกษตรกรผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง
2) เรื่อง โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริสัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา
5.1.3 กลุ่มงานความมั่นคง (นำเสนอโดยปลัดอำเภอกลุ่มงานความมั่นคง)
ตามที่ ได้เกิดเหตุการณ์ เด็กหญิงชื่อ ตะแวมวย ไม่มีนามสกุล อายุ 1 ปี 7 เดือน ไม่ทราบสัญชาติ พลัดตกบ่อน้ำบาดาลที่เลิกใช้งานแล้ว ความกว้างปากบ่อประมาณ ๓๐ เซนติเมตร ความลึกประมาณ ๔๐ เมตร บริเวณไร่ของชาวบ้านในพื้นที่บ้านร่มเกล้าเจริญสุข หมู่ ๑๓ ตำบลคีรีราษฎร์ โดยมีการบูรณาการให้ความช่วยเหลือและประสานงานจากหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ จนสามารถช่วยเหลือเด็กหญิงขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย รวมระยะเวลาให้ความช่วยเหลือจำนวน ๑๘ ชั่วโมง ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้มีข้อสั่งการให้สำรวจและตรวจสอบบ่อน้ำบาดาลที่เลิกใช้แล้ว
/หรือ …
หรือทิ้งร้าง และให้ปฏิบัติตามแนวทางการเลิกใช้บ่อน้ำบาดาลที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลกำหนด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการทำลายสิ่งแวดล้อมและก่อให้เกิดอุบัติภัยขึ้ระเบียบวาระที่ 6 เรื่อง เพื่อพิจารณา
6.1 การจัดงาน “โครงการวันเกษตรอำเภอพบพระ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
1) กำหนดวัน เวลา ที่จะดำเนินการจัดงาน (กลางเดือนพฤศจิกายน หรือต้นเดือนธันวาคม)
2) กำหนดสถานที่ที่จะดำเนินการจัดงาน ลานพระพุทธมหาราชกิตติเฉลิม หมู่ที่ 9 ตำบลช่องแคบ
3) ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดังนี้
– องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก 200,000.- บาท (สองแสนบาทถ้วน)
– เทศบาลตำบลพบพระ 150,000.- บาท (หนึ่งแสนห้าหมื่นบาทถ้วน)
– องค์การบริหารส่วนตำบล 5 แห่งๆ ละ 120,000.- บาท (หนึ่งแสน สองหมื่นบาทถ้วน)
รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 950,000.- บาท (เก้าแสนห้าหมื่นบาทถ้วน)
6.3 การจัดประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอ และการประชุมคณะกรรมการ บริหารงานอำเภอแบบบูรณาการ (ก.บ.อ.) ครั้งต่อไป ประจำเดือนเมษายน 2566
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *