อ.พบพระ เกษตรกร ใช้ขวด พลาสติกที่ทิ้งแล้ว
นำมาดัก ล่อ แมลงวันทอง ที่ทำลายพืชผล ทางการเกษตร และผลผลิตอะโวคาโดเสียหาย

ไม่มีหมวดหมู่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่ ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

ปีนี้ ช่วงต้นปี ฝน ตกน้อยมาก สภาพอากาศค่อนข้างร้อนแล้ง ฝนไม่ตกต้องตามฤดูสภาพดินฟ้าอากาศ ร้อนและแห้งแล้ง ทำให้โรคและแมลง เข้าทำลายพืชผลทางการเกษตร ของเกษตรกร ทำให้ผลผลิตเสียหาย
เกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโด บ้านรวมไทยพัฒนา 7 ตำบลรวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก
เร่งดำเนินการ ป้องกันและปราบ แมลงวันทอง

ลุงไพเราะ หรือนายไพเราะ ปานทิม อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 69 ม.3 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ .จ.ตาก
กล่าวว่า
ตนเองได้ปลูก อะโวคาโด ทำการเกษตรผสมผสาน โดยปลูกอะโวคาโดเป็นพืชหลักและมีกล้วย มะละกอ และบุกเป็นพืชรอง ในพื้นที่ปลูก 5 ไร่ ถือเป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ประสบปัญหา แมลงวันทอง
ทำลายพืชผลทางการเกษตร
นำขวดพลาสติกที่ทิ้งไม่ได้ใช้แล้ว มาทำเป็นอุปกรณ์
เจาะขวดพลาสติกดักล่อจับแมลง
โดยใช้สำลีชุบ
สารล่อดึงดูดแมลงวันทอง เมธิลยูจินอล ใส่ไว้ในขวด และ นำไปห้อยที่ต้นอะโวคาโด
ได้ผลเป็นอย่างดี
แมลงวันทองเข้ามาในขวดตายเป็นจำนวนมาก
ตนเองทำขวดพลาสติกดัก ล่อแมลงวันทอง แขวนที่ต้น อะโวคาโด ขวดละต้นจำนวนกว่า 100 ขวด
การป้องกันกำจัดที่ได้ผลดีที่สุดคือ การใช้กับดักสารล่อแมลง โดยใช้สารล่อที่มีชื่อว่า เมทธิลยูจีนอล โดยองค์ความรู้นี้ตนเองได้รับการถ่ายทอดจากกลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดตาก ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ต้นทุนต่ำ สะดวกใช้ ปลอดภัยต่อเกษตรกร ไม่มีพิษตกค้างในผลผลิต ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค รวมถึงไม่เป็นผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม
ลุงไพเราะกล่าว
นายธนากร โปทิกำชัย
ผู้อำนวยการ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง)
กล่าาวว่า
ลุงไพเราะ ทำการเกษตรผสมผสาน โดยปลูกอะโวคาโดเป็นพืชหลักและมีกล้วย มะละกอ และบุกเป็นพืชรอง ในพื้นที่ปลูก 5 ไร่ ถือเป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ประสบปัญหา แมลงวันทอง
ทำลายพืชผลทางการเกษตร
โดยใช้ ขวดพลาสติกที่ทิ้งแล้ว นำมา ดัก ล่อแมลงวันทอง
วิธีการป้องกันกำจัดแมลงวันทองโดยใช้กับดักสารล่อแมลง ถือเป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุด ประหยัด และสะดวกใช้ มีวิธีการที่ไม่ซับซ้อน เกษตรกรทั่วไปสามารถทำได้ด้วยตนเอง ที่สำคัญที่สุดคือ เป็นวิธีที่ปลอดภัยต่อผู้ผลิต ผู้บริโภค และไม่มีพิษตกค้างในสิ่งแวดล้อม
สิ่งที่พี่น้องเกษตรกรควรตระหนักคือ ควรหมั่นสำรวจตรวจแปลงปลูกพืช หากพบการเข้าทำลายของแมลงศัตรู ต้องรู้ก่อนว่าความเสียหายเกิดจากแมลงศัตรูชนิดใด เพื่อจะได้ตัดสินใจป้องกันกำจัดให้เหมาะสมและถูกวิธี ยกตัวอย่างเช่น หากพบแมลงวันทองเข้าทำลายพืชผลของแมลงวันทอง แล้วเลือกใช้การฉีดพ่นด้วยสารเคมีกำจัดศัตรูพืชก็จะเป็นวิธีที่ผิด สินเปลืองและไม่ได้ผลดีเทียบเท่ากับการใช้กับดักสารล่อแมลง ดังนั้น หากไม่มั่นใจ ควรปรึกษาเพื่อนเกษตรผู้รู้ที่มีประสบการณ์ หรือปรึกษาเจ้าหน้าที่หน่วยงานในพื้นที่ หรือติดต่อสอบถามข้อมูลที่ฝ่ายอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดตาก ได้โดยตรง
แมลงวันทองถือเป็นแมงศัตรูสำคัญเพราะทำลายก่อความเสียหายให้ผลผลิตพืชทำให้มีตำหนิ ขายไม่ได้ราคา แมลงศัตรูชนิดนี้มีพืชอาศัยกว้างมากได้แก่ กล้วยหอมทอง พริก มะเขือเปราะ มะเขือยาว แตงกวา แคนตาลูป อะโวคาโด ตะขบ ฯลฯ
แมลงวันทอง
ทำลายผลผลิตอะโวคาโด
ประสบปัญหาผลของอโวคาโดเป็นแผล ซึ่งจากการเฝ้าสังเกตุแปลง พบว่าแผลที่เกิดขึ้น
และเมื่อผลเป็นแผลถูกเข้าทำลายซ้ำด้วยหนอนแมลงวันทอง และเชื้อราสาเหตุโรคพืช เพราะขาดการกำจัดวัชพืช ทำให้เป็นที่อาศัยของแมลงศัตรูพืช อีกทั้งในแปลงอะโวคาโดมีการปลูกไม้ผลชนิดอื่น เช่น มะละกอ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงวันทอง
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *