อำเภอวังเจ้า : ขับเคลื่อนอำเภอ ” บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ” รุก คืบ กิจกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชน หนี้ครัวเรือน

ข่าวท้องถิ่น
วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 2566 เวลา 10.30 น นายเอกสิฏฐ์ วิไลศิลป์ นายอำเภอวังเจ้า เป็นประธานเปิดศูนย์จัดการกองทุนชุมชนบ้านโตงเตง หมู่ที่ 4 ตำบลประดาง อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก เพื่อบูรณาการกองทุนชุมชนในชุมชนเพื่อการจัดการหนี้ มีหนี้อย่างมีความสุข สมาชิกสามารถชำระหนี้ได้ ร่วมกับผู้แทนคณะกรรมการกลุ่มกองทุนชุมชนจาก กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เงินโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน และ กองทุนหมู่บ้าน กิจกรรมปรับโครงสร้างหนี้ให้กับสมาชิก 74 ครัวเรือน สู่ 1 ครัวเรือน 1 สัญญา จำนวนหนี้รวม 5,485,760 บาท เพื่อแก้ไขปัญหาให้ครัวเรือนที่ประสบปัญหาให้หลุดพ้นจากวงจรวิบากหนี้ ด้วยการน้อมนำหลัก ๙ คำที่พ่อสอน ของพ่อหลวงรัชการที่ ๙ มาใช้เป็นแนวทาง ๑. มีความเพียร ๒.ความพอดี ๓.ความรู้ตน ๔.คนเราต้องรับและจะต้องให้ ๕.อ่นโยนแต่ไม่อ่อนแอ ๖.พูดจริงทำจริง ๗. หนังสือเป็นออมสิน ๘. ความซื่อสัตว์ ๙. เอาชนะใจตน และดำรวงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจนเป็นวิถี เริ่นต้นจากการประหยัดและอดออม เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เริ่มต้นที่ทุกครัวเรือนรู้จักการออม เพื่อผ่อนชำระหนี้ ทีละเล็ก ทีละน้อย โดยมีคณะกรรมการศูนย์จัดการกองทุนชุมชนคอยดูแลช่วยเหลือ ให้สมาชิกสามารถจัดการหนี้ได้ มีหนี้อย่างมีความสุข สามารถลดและปลดหนี้ได้ในที่สุด ศูนย์จัดการกองทุนชุมชนเชิญชวนสมาชิกออมเงินเพื่อชำระหนี้ จำนวน ๗๔ ราย รวมยอดเงินฝากทั้งหมด 9,170 บาท โดยมีกิจกรรมสร้างขวัญกำลังใจ มอบรางวัลให้สมาชิกที่เปิดบัญชีออมเงินเพื่อการชำระหนี้ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า จำนวน 10 รางวัล โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนสาธารณะประโยชน์ในหมู่บ้าน และของขวัญของที่ระลึก กระปุกออมสินจาก ธกส.สาขาวังเจ้า
ภาคีเครือข่ายผู้ร่วมกิจกรรมประกอบด้วย นางสาวอัจฉรา เชียงทอง ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดตาก นางมัลลิกา จีนหลักร้อย ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน [พช.] ผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนาและเสริมสร้างบุคลากรกระทรวงมหาดไทย เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้บริหารที่มีสมรรถนะสูง (MOI SMART Agent for CAST) นางหัสต์กมล นายอง พัฒนาการอำเภอวังเจ้า และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอวังเจ้า นายรณชัย แก้วขำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลประดาง นางกิติญา วงศ์วาร ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอวังเจ้า นายดาวรุ่ง ทองอ่ำ กำนันตำบลประดาง และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ตำบลประดาง และชาวบ้านบ้านโตงเตง หมู่ที่ 4 ตำบลประดาง
ศูนย์จัดการกองทุนชุมชน : เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี เป็นการรวมตัวกันของชาวบ้าน เพื่อช่วยเหลือตนเองและ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน นำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
วังเจ้าบ้านของเรา ก้าวไปด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *