นายอำเภออุ้มผาง ขวัญใจภูธร พัฒนาชุมชนอำเภออุ้มผาง เตรียมยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าทอกะเหรี่ยงเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวอำเภออุ้มผาง

ข่าวท้องถิ่น
ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก
นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภออุ้มผาง พร้อมด้วยนางสาวจันทิวา ศรีเอี่ยม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ รักษาราชการแทน พัฒนาการอำเภออุ้มผาง ลงพื้นที่เยี่ยมชม ติดตาม และให้กำลังใจกลุ่มผ้าทอบ้านปะหละทะ หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ละมุ้ง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

กลุ่มผ้าทอบ้านปะหละทะ มีนางนฤมล จันทร์สม เป็นประธานกลุ่ม มีสมาชิก จำนวน 20 คน จัดตั้งกลุ่มมานาน 5 ปี สมาชิกกลุ่มจะทอผ้าและนำผลิตภัณฑ์มาวางจำหน่ายรวมกันที่ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนบ้านปะหละทะ เช่น เสื้อกะเหรี่ยงชาย-หญิงผ้าถุง โสร่ง กระโปรง และถุงย่าม ในราคาย่อมเยา

นางมานู สมาชิกกลุ่มทอผ้าบ้านปะหละทะ ยังมีความรู้ในการย้อมสีด้ายจากเปลือกและใบต้นสัก ซึ่งจะให้สีธรรมชาติสวยงาม และยังมีเทคนิคการย้อมสีด้ายในฤดูฝนซึ่งมักจะประสบปัญหาด้ายขึ้นรา โดยนางมานู กล่าวว่า เมื่อย้อมสีจากธรรมชาติแล้วจะนำด้ายมาม้วนให้แน่นแล้วนำไปปั่นหมาดในเครื่องซักผ้า จึงนำออกมาตากในที่ร่ม 2-3 วัน ก็จะได้ด้ายที่พร้อมจะนำไปขึ้นลายทอ เสื้อ 1 ตัวใช้เวลาทอ 4 วัน

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภออุ้มผาง สนับสนุนความรู้และเทคนิค การย้อมสีธรรมชาติให้กับสมาชิกกลุ่ม เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ผ้าทอ มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์และส่งเสริมการขายของชุมชน ในการนำผลิตภัณฑ์ไปออกบูธจำหน่ายสินค้า เช่น งานตากสินราชานุสรณ์ทุกปี ผ้าทอกะเหรี่ยงบ้านปะหละทะเหมาะที่จะเป็นของขวัญของฝากในช่วงปีใหม่ ขอเชิญนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวน้ำตกปะหละทะ หรือมาชมหมอกที่หลู่โค๊ะผะทอ แวะเวียนมาเยี่ยมชม และซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอบ้านปะหละทะได้ทุกวัน

นางนฤมล สมจันทร์ ประธานกลุ่ม โทร. 0979327706
นางมานู อายุ 45 ปี ที่อยู่บ้านเลขที่ 202 ม.1 บ้านปะหละทะ ตำบลแม่ละมุ้ง อำเภออุ้มผาง โทร. 0613831009

บ้านปะหละทะ อ.อุ้มผาง
แหล่งท่องเที่ยวที่ฮิตนิยมในขณะนี้ ทะเลหมอกบ้านปะหละทะ

อ.อุ้มผาง แผ่นดินดอยลอยฟ้า นักท่องเที่ยว ชม จุดเช็คอิน สัมผัสความหนาว แห่งใหม่ ทะเลหมอก บ้านปะหละทะ “จุดชมวิวหลู่โค๊ะผะทอ”
และยังมีน้ำตกอันสวยงามน้ำตกบ้านปะหละทะ
มาเที่ยวบ้านปะทะสุดคุ้ม
เที่ยวทะเลหมอก
ชมน้ำตก ถมจีบชาวบ้านวิถีชีวิตชาวกระเหรี่ยง หรือพี่น้องชาวปกาเกอญอ
หาซื้อผ้าทอ ของชุมชน ผ้าทอกระเหรี่ยง ทอด้วยมือย้อมสีธรรมชาติ ที่มีชื่อเสียงของอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *