นายอำเภอพบพระ เป็นประธานในพิธีชี้แนวเขตวิสุงคามสีมา
วัดบ้านรวมไทยพัฒนา 8

ข่าวท้องถิ่น
วันที่ 23 ธันวาคม 2566 เวลา 09.00 น. นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภอพบพระ เป็นประธานในพิธีชี้แนวเขตวิสุงคามสีมา
วัดบ้านรวมไทยพัฒนา 8 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก พร้อมด้วยพระครูอภิวัฒน์คณาภิบาล เจ้าคณะอำเภอพบพระ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ปลัดอำเภอ ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน เข้าร่วมในพิธี
วิสุงคามสีมา หมายถึง เขตที่พระราชทานแก่สงฆ์เพื่อใช้เป็นที่สร้างอุโบสถ หรือเขตที่พระสงฆ์ใช้ประกอบสังฆกรรม พระมหากษัตริย์ผู้เป็นองค์ศาสนูปถัมภกมีพระราชประสงค์อำนวยความสะดวกแก่สงฆ์ จึงทรงออกประกาศพระราชทานที่ตั้งวัดเป็นวิสุงคามสีมา การยกที่ดินเป็นเขตวิสุงคามสีมาถือว่าได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ตั้งวัด แต่การขอพระบรมราชานุญาตนั้นกำหนดเฉพาะบริเวณที่ตั้งอุโบสถเท่านั้น

วัดบ้านรวมไทยพัฒนา 8 หมู่ 6 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ได้สร้างอุโบสถขึ้นมา เมื่อ พ.ศ. 2556 สร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2560 ได้รับพระราชทาน วิสูงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2562 และในปี พ.ศ. 2566 คณะกรรมการได้ประชุมและจะจัดงาน ผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิติ กำหนดการจัดงานตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2567 และกำหนดตัดหวายลูกนิมิตวันที่ 2 มกราคม 2567 เวลา 13.39 น.
ทั้งนี้พิธีดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษา ศีล 5 ขยายผลสู่ หมู่บ้านศีลธรรม” และโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) ในมิติที่ 4 ด้านสันติภาพและสถาบัน ตัวชี้วัดที่ 6 การส่งเสริมกิจกรรมทางศาสนา มิติที่ 5 ด้านหุ้นส่วนและการพัฒนา ตัวชี้วัดที่ 7 การจัดกิจกรรมทางศาสนา ประเพณี ความเชื่อ เป็นต้น โดยมีคณะกรรมการหมู่บ้าน(กม.) เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนร่วมกับ 7 ภาคีเครือข่ายฯ ได้แก่ ภาครัฐ ภาคศาสนา ภาควิชาการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคสื่อสารมวลชน และภาคประชาชนบูรณาการร่วมกัน เพื่อให้ “หมู่บ้านยั่งยืน” (Sustainable Village) เกิดผลเป็นรูปธรรม และขยายผลโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *