นายมาโนช โพธิ์เนียม นายอำเภออุ้มผาง พร้อมด้วย นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภออุ้มผาง และคณะ ได้เดินเท้าเพื่อสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยว ปิตุ๊โกร หรือ น้ำตกรูปหัวใจ

ข่าวท้องถิ่น

นายมาโนช โพธิ์เนียม นายอำเภออุ้มผาง พร้อมด้วย นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภออุ้มผาง และคณะ ได้เดินเท้าเพื่อสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยว ปิตุ๊โกร หรือ น้ำตกรูปหัวใจ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญใน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก หนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวสำคัญของนักเดินป่า ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามธรรมชาติ ที่เปิดฤดูให้บริการให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเที่ยวชมความงดงามของธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 17มิ.ย. 2567–31 ต.ค. 2567 ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน

ปิตุ๊โกร หรือ น้ำตกรูปหัวใจ เป็นหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติสุดสวย ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านกุยเลอตอ ม.6 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก  อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ใกล้กับยอดเขาดอยมะม่วงสามหมื่น ติดกับเขตรอยต่อชายแดนไทย-เมียนมา ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ท่ามกลางธรรมชาติป่าเขาสีเขียวขจี สดชื่นเย็นสบาย ยังคงมีความเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีคณะกรรมการป่าชุมชนพร้อมด้วยภาคส่วนต่างๆในพื้นที่ทำหน้าที่บริหารจัดการ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติที่ยั่งยืนคอยดูแล ที่อยากแนะนำให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปสักครั้ง

ความอันซีน (Unseen) ของ ปิตุ๊โกร นอกจากจะเป็นน้ำตกที่ใหญ่ และอลังการแล้ว ยังเป็นน้ำตกที่มีความสูงที่สุดในประเทศไทย มีความยาวของสายน้ำตกประมาณ500 เมตร  ที่ความสูงกว่า 809เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ถ้ามองจากด้านล่างขึ้นไปจะเห็นเป็นน้ำตก 2 สายไหลมาบรรจบกันเป็นรูปตัววี หรือรูปหัวใจ ซึ่งถ้าใครได้เห็นความโรแมนติกนี้ต้องประทับใจอย่างแน่นอน

ซึ่งเสน่ห์ของน้ำตกปิตุ๊โกร  เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในป่าลึก ธรรมชาติรอบด้านยังคงสวยงาม และที่สำคัญคือมีรูปร่างคล้ายกับรูปหัวใจ โดยเฉพาะในฤดูฝนจะมีสายน้ำมากมายหลั่งไหลพรั่งพรูลงมาจากตาน้ำบนยอดเขาดอยมะม่วงสามหมื่น ผ่านหน้าผาหินลงมาตามช่องผาหลัก 2 สาย เมื่อมองดูไกล ๆ จะเห็นผืนป่าสีเขียวที่อยู่รอบ ๆ ตัดกับสายน้ำที่เป็นรูปหัวใจสีขาวงดงาม สูงจากด้านบนลงไปยังแอ่งน้ำด้านล่างมากถึง 500 เมตร แม้ว่าจะยืนอยู่ไกล ๆ ก็ยังโดนน้ำที่กระเซ็นมาจากน้ำตก

การเข้าถึงน้ำตกปิตุ๊โกรนั้น ต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ 4-5 ชั่วโมง ประมาณ 7 กิโลเมตร ช่วงไฮซีซั่นจะอยู่ในช่วงฤดูฝน เดือนมิถุนายน-เดือนตุลาคม 

จุดเริ่มต้นการเดินทาง เริ่มจาก อ.อุ้มผาง ไปยังหมู่บ้านกะเหรี่ยงกุยเลอตอ และเดินเท้าไปในเส้นทางเดินป่า ซึ่งได้มีการพัฒนาเส้นทางให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางศึกษาธรรมชาติไปได้อย่างสะดวกสบายขึ้นอีกด้วย เช่น เส้นทางการเดิน ห้องน้ำ ลานกางเต็นท์ 

เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งเส้นทางท่องเที่ยวฤดูฝน ที่เอาใจนักท่องเที่ยวสายเดินป่าเป็นอย่างมาก หากใครได้เข้าไปพิชิต และสัมผัสความโรแมนติกที่น้ำตกปิตุ๊โกรแล้วต้องประทับใจกันออกมาอย่างแน่นอน

ปิตุ๊โกร หรือ น้ำตกรูปหัวใจ เปิดให้บริการท่องเที่ยวแล้วตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2567-31 ต.ค. 2567 มีการจำกัดนักท่องเที่ยวต่อวัน หากนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางท่องเที่ยว สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานตาก หรือ คณะกรรมการ ป่าชุมชน บ้านกุยเลอตอ ม.6 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก โทร.098-9323907(ผู้ใหญ่โกวิท บ้านกุยเลอตอ)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *