เริ่มแล้ววันแรก
เที่ยวน้ำตกทีลอซู ล่องแพยาง ชมธรรมชาติ ส่องฝั่ง ต้นลำแม่น้ำกลอง
กลับมาเปิดอีกครั้งในรอบ 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา

ข่าวท่องเที่ยว
ช่วงระยะเวลา 2 ปี ที่นักท่องเที่ยวต่างรอคอย วันนี้ 8 พฤศจิกายน 2564 ที่มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชื่นชมความงดงาม ของน้ำตกที่ลอซูที่สวยงามและทรงพลังอันยิ่งใหญ่ของประเทศไทย
เพื่อเป็นการเตรียมพร้อิมรองรับการเติบโด ของการท่องเที่ยวอำเภออุ้มผางเป็นไปอย่างยั่งยืน
นายพัชรพล มั่นปาน
นายอำเภออุ้มผาง
กล่าวว่า
การเปิดน้ำตกทีลอซูครั้งนี้ ทางอำเภออุ้มผางได้กำหนดมาตรการสำหรับนักท่องเที่ยวไว้ดังนี้คือ ต้องเข้าไปพื้นที่น้ำตกได้ไม่เกิน 250 คนต่อช่วงเวลา ทุกคนต้องมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว 2 ครั้ง ไม่เกิน 72 ชั่วโมง, ได้รับวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม ไม่น้อยกว่า 14 วัน และสำหรับผู้ป่วยเป็นโควิด-19 มาก่อน แต่ได้รักษาอาการป่วยจนหาย และได้รับการพักฟื้นโดยการกักตัว 28 วัน แต่ไม่เกิน 3 เดือน และต้องแสดงเอกสารการรักษาให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทราบ รวมไปถึงมาตรการอื่นๆ ตามที่ทางหน่วยงานสาธารณสุขได้กำหนดไว้
สำหรับมาตรการดังกล่าวเป็นการขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจของประเทศและแผนเปิดประเทศเพื่อรองรับการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล โดยคณะ กรรมการควบคุมโรคติดต่อ การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 อำเภอ อุ้มผาง พิจารณาการเปิดแหลงท่องเที่ยวดังกล่าวให้มีความเหมาะสมพร้อมมาตรการต่างๆ
นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ
ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตาก
กล่าวว่า
ช่วงระยะเวลา 2 ปี ที่นักท่องเที่ยวต่างรอคอย วันนี้ 8 พฤศจิกายน 2564 ที่มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชื่นชมความงดงาม ของน้ำตกที่ลอซูที่สวยงามและทรงพลังอันยิ่งใหญ่ของประเทศไทย
เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรองรับการเติบโด ของการท่องเที่ยวอำเภออุ้มผางเป็นไปอย่างยั่งยืน ททท. สำนักงานตาก มีแผนงานโครงการปฏิญญาอุ้มผางร่วมกับภาคีเครือข่าย 8 หน่วยงานในอำเภออุ้มผาง (จังหวัดตาก /อำเภออุ้มผาง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตาก โรงพยาบาลอุ้มผาง โรงเรียนอุ้มผาง หอการค้าจังหวัดตาก ชมรมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง เพื่อให้ภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และชุมชนในอำเภออุ้มผาปรับพฤติกรรมการผลิต บริโภค และการบริการทางการท่องเที่ยว ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยยึดหลัก “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า มีการจัดการขยะตามหลัก 3Rs มุ่งสู่สังคมปลอดภัย (Reduce – การลดการใช้ Reuse – การนำกลับมาใช้ซ้ำ และ Recycle- การนำกลับมาใช้ใหม่) ร่วมเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อสร้างสมดุลทางธรรมชาติ ลดการปล่อยมลพิษ และใช้น้ำอย่างมีคุณค่า ตลอดจนร่วมอนุรักษ์ลำน้ำแม่กลอง และห้วยต่างๆ
กำหนดเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานสะอาดเพิ่มมากขึ้น ลดการปล่อยมลพิษ เพิ่มแหล่งดูดซับ และพร้อมรองรับการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยจะเริ่มดำเนินกิจกรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม สนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน แรงงาน ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการศึกษา คุณธรรม จริยธรรม และสวัสดิการสาธารณสุขให้กับชุมชนในพื้นที่อำเภออุ้มผาง

จากการเปิดการท่องเที่ยวอุ้มผาง เขตรักษาพันธู์สัตว์ป่าอุ้มผาง หลังจากที่มีการคลายล๊อค ททท. สำนักงานตาก จึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยในการท่องเที่ยวน้ำตกทีลอซูอย่างเคร่งครัด ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และชาวอุ้มผางเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่สำคัญขอเน้นย้ำในการรักษามาตรฐานความสะอาด ปลอดภัยในการท่องเที่ยว เพื่อให้อนาคตอุ้มผางจะเป็นจุดหมายปลายทางของการเดินทางระดับคุณภาพ ของนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติต่อไป

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปชมความงามของน้ำตกทีลอซูยังสามารถท่องเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวในเส้นทางได้ อาทิ วัดป่าสักวิปัสนา และท่องเที่ยวเส้นทางอำเภอพบพระ ชมภูมิทัศน์ทุ่งปอเทืองในเขตอำเภอพบพคะ ชมความงดงามของดอกไม้ ที่ไร่พบรักแดนสวรรค์ แวะช้อผลไม้ทั้งส้มเขียวหวาน อโวคาโด ของฝากกุหลาบมหัศจรรย์ ร้านกาแฟเก๋ไก๋น่ารักในเส้นทางอำเภอพบพระ ท่านจะรู้ว่า เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม
กิจกรรม
การเที่ยวอุ้มผางในครั้งนี้
ล่องแพทางน้ำ ใช้เวลา ประมาณ 3 ช.ม. จะชมธรรมชาติ สองฝากฝั่ง ของน้ำแม่กลอง ป่าไม้นานาพันธุ์ ทีสวยงาม จะผ่าน น้ำตกทีลอจ่อ น้ำตกสายรุ้ง บ่อน้ำร้อน เป็นต้น
หลังจากล่องแพ ขึ้นบก บริเวณที่ทำการ เขตรักษาพันธุ์ผาเลือด จะมีหอ้งน้ำ ห้อง ส้วม ที่พักผ่อน ทานอาหารกลาง วัน ต่อจากนี้ นั่งรถยนต์ ระยะทาง ประมาณ 15 ก.ม. ใชัเวลา ประมาณ 30 นาที ถึง ที่ทำการ ของเขตรักษาพันธุ์ ทีลอซู มีสถานที่พักเหนือย มีห้องน้ำชาย- หญิง ใว้บริการ เมือทำภาระกิจส่วนตัวแล้ว
จะต้องเดิน ไปชมน้ำตกทีลอซู ผ่านเสันทางศึกษา ธรรมชาติ ระยะทาง 1.5 ก.ม. ถึงบริเวณ น้ำตกทีลอซู ที่สวยงาม อลังกาล สวยงามที่สุด ในประเทศไทย ได้เวลาพอสมควร เดินทางกลับ ตัวอำเภออุ้มผาง โดยรถยนต์ ระยะทางบก ประมาณ 40 ก.ม. ใช้เวลา ประมาณ 2 ขั่วโมง
ในตัวอำเภออุ้มผาง ทัศนศึกษา วิถีชิวิตดังเดิม ของคนดอย สิ้นค้าพื้นเมื่อง ช๊อปปิ้ง ถนนคนเดิน ยามเย็น ที่ตลาดสดอุ้มผาง
เข้าๆประมาณ 05.30 น. ของวันใหม่ ไปชมวิว พระอาทิตย์ขึ้น ทะเลหมอก ที่ดอยหัวหมด ระยะทางสะดวก มี 2 จุด ที่กม.10 และ ที่ก.ม.13 เส้นทาง จากตัวอำเภออุ้มผาง ไปบ้านกะเหรี่ยง ปะหละทะ ประมาณ ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 30 นาที
น้ำตกทีลอซู
อ.อุ้มผาง กลับมาคึกคักเหมือนเดิม อีกครั้ง ในรอบ2ปี
เปิดให้เข้าศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ถือเป็นการกลับมาอีกครั้งในรอบ 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา
ทำให้ผู้ประกอบการนำเที่ยว ชาวบ้าน แม่ค้า พ่อขาย ร้านค้า อาหาร รถรับจ้าง คนพายเรือ คนนำเที่ยว คนทำเกษตรกรรม ถนนคนเดิน อื่นๆอีกหลายอาชีพ ที่ตั้งใจรอ รับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนอุ้มผาง ในฤดูกาลนี้
ติดต่อสอบถามรายละเอีย
เขตรักษาพันธุ์ป่าอุ้มผ่าง
ดหมายเลขโทรศัพท์ 055 508780 หรือ 088 4275272
ททท. สำนักงานตาก
FB: ททท. สำนักงานตาก
055514341-3
ประธานชมรมสงเสริมการท่องเที่ยวและอนุนักษ์อุ้มผาง
0984561914
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *