ต.ด่านแม่ละเมา.. จุดเช็คอิน แห่งใหม่ นั่งรถอีแต๊กเที่ยวเส้นทางวิถีและชมธรรมชาติแห่งยะอุทะ(บ้านพะกา)

ข่าวท้องถิ่น

ชุมชนบ้านพะกา เปิด นั่งรถอีแต๊กเที่ยวเส้นทางวิถีและชมธรรมชาติแห่งยะอุทะ(บ้านพะกา)
เปิดการท่องเที่ยวชุมชนมุมมองใหม่ สนุก ปลอดภัย ใส่ใจโลก ไปกับกิจกรรมสนุก ๆ ใกล้ชิดชุมชน ผ่อนคลายกับธรรมชาติ และเรียนรู้วิถีชาติพันธุ์แห่งด่านแม่ละเมา
พร้อมให้บริการแล้ว
แหล่งสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในตำบลด่านแม่ละเมา ใกล้อำเภอแม่สอด ตัวเมืองตากก็แค่ปากซอยอีกแล้ว กับสถานที่ท่องเที่ยวกลางธรรมชาติที่นี่มุมเด็ด แถมช่วงนี้อากาศก็กำลังดี บรรยากาศร่มรื่นรายล้อมไปด้วยต้นไม้สีเขียว มีลำธารไหลผ่านน้ำเย็นสบายสดชื่น พร้อมที่นั่งให้เลือกชิลแบบ outdoor ถ่ายรูปสวยทุกมุม โดยเฉพาะมุมริมน้ำ โดย มีขายของพวกของกิน เสื้อผ้า ปากะญอ

นายศุภชัย หทัยเด่นดวง
หรือน้องดาลี่
กล่าวว่า
บ้านพะกา (พะกา) ชื่อนี้มาจากรุ่นปู่ ที่เรียกชื่อกันว่า ปู่พะกา เป็นคนรุ่นแรกที่เข้ามาอยู่อาศัย เลยมาเป็นบ้านพะกาทุกวันนี้
ลำห้วย ยะอุทะ เป็นห้วยธรรมชาติที่ไหลมาจากทางเหนือที่ห่างไกลออกจากหมู่บ้านไป3-4กิโล แล้วไหลลงมาผ่านหมู่บ้านเลยได้เรียกชื่อว่า ยะอุทะ แปลว่า ลำห้วยนี้ มีปลาชุมเป็นปลายน้ำของหมู่บ้าน
ประชากรบ้านพะกา
จำนวนครัวเรือน 128เรือน
ประชากร 514คน
หมู่บ้านสกาได้เปิด แหล่งท่องเที่ยว
ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมวิถีชีวิต ชุมชนชาวปกากะญอบ้านผกา ชมธรรมชาติ โดยการนั่งรถอีแต๊ก
พร้อมทั้งชมวิถีชีวิต การ ทอผ้า ชมธรรมชาติสองฝั่งวิถีชีวิต เปิดให้เที่ยวชม
ทุกเสาร์-อาทิตย์ (ตั้งแต่ 15 มกราคมนี้ เป็นต้นไป) 9:00-16:00 น.
ติดต่อสอบถามได้ที่
fb fanpage ด่านแม่ละเมา U2T
0862036427 ดาลี่

ดร.เจนจิรา ฝั้นเต็ม
อาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคล ล้านนาตาก
กล่าวว่า
บ้านพะกา เป็นอีกหนึ่งชุมชนในการท่องเที่ยวชุมชนด่านแม่ละเมา
โครงการ หนึ่งตำบลหนึ่งมหาวิทยาลัย ของตำบลด่านแม่ละเมา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆภายใต้โครงการ “ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้านการเกษตรและการท่องเที่ยวชุมชนชาติพันธุ์ ตำบลด่านแม่ละเมา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและศักยภาพชุมชนที่ยั่งยืน
อยากจะเชิญชวน มาท่องเที่ยว นั่งรถอีแต๊กเที่ยวเส้นทางวิถีและชมธรรมชาติแห่งยะอุทะ(บ้านพะกา)

นับใด้ว่า ชุมชนชาวปกากะญอ บ้านปากกา
มองเห็นสิ่งที่มีอยู่ของชุมชนในท้องถิ่น คือ ทุนทางสังคมที่มีอยู่ เพียงแค่การพัฒนาต่อยอดให้เกิดความยั่งยืน เป็นรูปธรรม ชุมชนที่เป็นชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในตำบลด่านแม่ละเมา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่ส่วนใหญ่มีการดำรงชีพตามวิถีชุมชน โดยประกอบอาชีพเกษตรกรรมและค้าขาย เป็นหลัก นอกจากนี้ ยังมีการท่องเที่ยวชุมชนที่สามารถส่งเสริมและตอบสนองให้เกิดการสร้างสรรค์คุณค่าสินค้าและบริการการท่องเที่ยว อันเป็นการสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการบนฐานของทุนทางวัฒนธรรมและ ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น โดยจะนำกระบวนการและการมุ่งเน้นการใช้องค์ความรู้และนวัตกรรม ร่วมกับจุดแข็งในด้านความหลากหลายทางทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม และวิถีชีวิต เพื่อสร้างคุณค่า ให้กับสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวที่ตอบสนองพฤติกรรมความต้องการนักท่องเที่ยว และสร้างทางเลือกของประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวโดยใช้ประโยชน์จากอัตลักษณ์และเอกลักษณ์แห่งชุมชนท้องถิ่นที่สะท้อน ถึง ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่นและวิถีชีวิตชุมชน อันได้แก่การท่องเที่ยวชุมชนที่เชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น หรือ การนำวิถีชีวิตอันเป็นปกติมาแสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของชาติพันธุ์ของตน ซึ่งการท่องเที่ยวจะเป็นตัวเชื่อมโยงที่จะกระจายรายได้ไปสู่คนในชุมชนและท้องถิ่นอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม เกิดการฟื้นฟู เศรษฐกิจและสังคม
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *