อ.พบพระ อดีตทหารผ่านศึก วัย78ปี เลี้ยงแพะ พื้นเมืองสร้างรายใด้

ข่าวท้องถิ่น
ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก
หลังจากกระแส ในช่วงที่ผ่านมาหมูราคาแพงมาก เลี้ยงก็ยาก ต้นทุนสูง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร หมู ราคาสูงมาก จึงทำให้ ชาวบ้านที่เคยเลี้ยงหมูได้หยุดเลี้ยงหันมาประกอบอาชีพอย่างอื่น ตลอดจนพืชผลการเกษตร ราคาตกต่ำ
รท.เฉลิม บุญพรวงษ์
อดีตทหารผ่านศึกนอกประจำการ กล่าว่า
ตนเองหันมาเลี้ยงแพะ เริ่มต้น 20 กว่าตัว ตอนนี้มีประมาณ 30 กว่าตัวแล้ว
กาเลี้ยงแพะ
ทางเลือก ในการเลี้ยงสัตว์ ที่จะพอไปได้การคือเลี้ยงแพะ เนื่องจากเลี้ยงง่ายขยายพันธุ์ได้ไว เลี้ยงด้วยใบไม้ ใบหญ้าต้นกระถิน ในสวนผลไม้ตนเองมีหญ้าอยู่แล้วด้วย ตนเองพึ่งเริ่มต้นเลี้ยง เป็นแพะขยาย ลูกได้ไวมาก ช่วงนี้ มีชาวบ้านมาถามซื้อ ต้องขอเวลาสักระยะ ในการขยายพันธุ์และเลี้ยง ให้โตกว่านี้ ตนเองถึงจะขาย
ตนเอง มองถึง ตลาดและความต้องการแพะ คงจะสดใสและพอไปใด้ ต้นทุนไม่มาก เพราะวัตถุดิบบริเวณนี้มีมากว่าจะเป็นหญ้าใบไม้ต้นกระถิน
ตัวเองเคยเป็น นักการเมืองท้องถิ่น 20 ปี ตั้งแต่หมดวาระ เมื่อเดือนตุลาคม2564ที่ผ่านมา
ตนเองเริ่มที่จะซื้อพันธุ์แพะมาเลี้ยง เพื่อขยายพันธุ์
โดยใช้พันธุ์พื้นเมือง และจะปรับปรุงสายพันธุ์ให้ดียิ่งขึ้นเพื่อเป็นการรองรับ และความต้องการ ในอานาคต
นอกจากเรื่องแพ้แล้วยังจุดสระเพื่อเก็บน้ำ ไว้ใช้ในฤดูแล้งและยัง เลี้ยงปลา เพื่อเป็นอาหาร เพื่อบริโภคเหลือก็ขาย

ตนเองเป็นอดีตทหารผ่านศึกและข้าราชการบำนาญ การเลี้ยงแพะเลี้ยงปลา ก็เป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้และได้ออกกำลังกาย ได้เห็นธรรมชาติ อยู่กับธรรมชาติ โดย น้อมนำ ใช้ทฤษฎี เศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน

รท.เฉลิม บุญพรวงษ์
อดีตทหารผ่านศึกนอกประจำการ
เดิมเป็นชาวสุพรรณบุรีเกิดเมื่อวันที่14พ.ย.2488 จบการศึกษาระดับปวช.ช่างก่อสร้าง จาก วิทยาลัยเทคนิค สุพรรณบุรี ต่อมาในปี 2508 ไปเข้ารับราชการ เป็นทหารเสนารักษ์สังกัดมณฑลทหารที่ 1 จากนั้นปี 2514
จนถึงประมาณปี 2525 ได้ลาออกจากราชการ
และได้เดินทางมาอยู่ที่บ้านวาเล่ย์เหนือ ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก และต่อมา ได้มาอยู่หมู่บ้านผ่านศึกพัฒนาหมู่ที่ 6 ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก
ความลับแต่ไม่ลับ จากการบอกเล่า ของ รท.เฉลิม บุญพรวงษ์ เกือบ 40 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปลายปี2514 ตนเอง ได้เคยอาสา รบ ในประเทศลาว สงครามอินโดจีน สังกัดกองพัน 606 ระหว่างที่รบกันนั้นประจำอยู่ที่ตั้งทุ่งไหหินและฐานถูกโจมตีอย่างหนักโดยข้าศึกได้ระดมยิง 7 วัน 7 คืนจนผู้บังคับบัญชาในสมัยนั้นสั่งการ ให้ร้อยโทเฉลิมกับเพื่อน 7-8 คนได้ถอนกำลังออกจากฐานเพื่อไปสมทบกับอีกส่วนหนึ่งที่นัดไว้บริเวณสนามบิน บ้านนา ระหว่างที่กำลังจะถึงสนามบินประมาณ 2-3 กิโลเมตรได้ถูกทหารลาวจับกุมตัวและต่อมาได้ถูกนำไปควบคุมตัวที่ “ค่ายเดียนเบียนฟู” โดยถูกจับเป็นเชลยศึกในค่ายดังกล่าวประมาณ 3 ปีจากนั้นปี 2517 ไทย เวียดนาม ลาวได้เซ็นสัญญาสงบศึกอินโดจีน
รท.เฉลิม บุญพรวงษ์ กับเพื่อนนักรบกล้า ได้รับอิสรภาพและเดินทางกลับสู่มาตุภูมิประเทศไทย

รท.เฉลิม กล่าวว่า ความจริงสิ่งที่ไม่ตาย
และถูกปิดเป็นความลับ
ที่อยากจะพูด
เนื่องจาก เรื่องราวผ่านมาเกือบ 40 ปีแล้ว การรบในลาว เป็นยุทธการความลับ
ชั้นความลับไม่สามารถเปิดใด้ เป็นข้อมูลที่ไม่สามรถหลังจากปี2517 ต้องผ่านถึง 30 ปี และจนถึงวันนี้ ผ่านมากือบ40ปี ถึงจะเปิดเผยได้โดยไม่เป็นการละเมิดกฎหมาย
ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565
ตนเองเดินทางไปร่วมกิจกรรมวันทหารผ่านศึก
โดยเข้าร่วมพิธีวันทหารผ่านศึก 3 กุมภาพันธ์ 2565 อนุสาวรีย์ พระยาวชิรปราการมณฑลทหารบกที่ 310 ค่ายวชิรปราการ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก
โดยการประสานจากเจ้าหน้าที่ สำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เขตตาก
เพื่อเข้ารับรางวัล อดีตทหารผ่านศึก
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *