ททท.สำนักงานตาก ร่วม
งานพิธีสืบชะตาหลวง พิธีหุ้มทองจังโก วัดพระธาตุช่อแฮ โดย.ททท.สำนักงานแพร่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ข่าวท่องเที่ยว

เมื่อวันที่12มี.คม2565
เวลา09.30น.
นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ
ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก
ร่วมกิจกรรม “รวมพลคนปีขาล 2565”
โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่
พิธีสืบชะตาหลวง พิธีหุ้มทองจังโก วัดพระธาตุช่อแฮ

โดย.นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธี
นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วย นางสาวสรัสวดี อาสาสรรพกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ ททท.สำนักงานจังหวัด ในเขตภาคเหนือ ส่วนราชการ นักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชนร่วมกิจกรรม ดังกล่าว

ในปี 2565 จังหวัดแพร่ และ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง พร้อมด้วยภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมจัด กิจกรรม “รวมพลคนปีขาล ๒๕๖๕” เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดแพร่ สร้างบรรยากาศภาพลักษณ์ เมืองท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยชูความเชื่อความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อ “องค์พระธาตุช่อแฮ” พระธาตุประจำ ปีนักษัตร “ปีขาล” เชื่อมโยงสู่เรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้ง ๑๒ เดือน เพื่อเชิญชวนผู้ที่เกิดนักษัตร “ปีขาล” และ “ปีชง” รวมถึงผู้ที่เลื่อมใสในบวรพระพุทธศาสนา มาท่องเที่ยวเสริมบุญบารมี สะเดาะเคราะห์ต่อชะตา และใช้โอกาสนี้ เดินทางท่องเที่ยวต่อไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดแพร่ ทำให้เกิดการพักค้าง เกิดรายได้กระจายสู่ชุมชน นำสู่การขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจฐานรากภายในจังหวัดแพร่ตลอดทั้งปีเสือทอง

วัดพระธาตุ ช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแพร่ เป็นวัดประจำปีเกิดสำหรับคนที่เกิด “ปีขาล” หรือ “ปีเสือ”ภายในพระธาตุบรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระศอกด้านซ้าย และพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในโอกาสเวียนครบรอบนักษัตรปีขาล ในปี พ.ศ.๒๕๖๕ นับเป็นโอกาสมงคลยิ่ง เพราะ “๑๒ ปี มีเพียง ๑ ครั้ง” ตามตำนานความเชื่อเรื่อง ๑๒ นักษัตร ทั้งนี้ ทางวัดพระธาตุช่อแฮฯ ได้จัดกิจกรรมรวมพลคนปีขาลที่วัดตลอดทั้งปี ทั้งรูปแบบ On-site และ Online โดยความพิเศษปีนี้ ในช่วงเดือนมีนาคม ระหว่างวันที่ ๑๑-๑๗ มีนาคม ๒๕๖๕ ได้กำหนดจัด “งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี ๒๕๖๕” ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ พิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชองค์พระธาตุช่อแฮ พิธีถวายผ้าห่มองค์พระธาตุช่อแฮพระราชทาน พิธีอัญเชิญตุงถวายบูชาพระธาตุช่อแฮเป็นพุทธบูชา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระราชชนนีพันปี ทรงเจริญชนมายุครบ ๙๐ พรรษา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระราชินีฯ พิธีสืบชะตาสะเดาะเคราะห์วันเสาร์ปฏิบัติธรรมอายุยืนยาววันอาทิตย์ พิธีทำบุญตักบาตร การปฏิบัติธรรม การแข่งขันตีกลองปูจาพญาขาล การจำหน่ายสินค้าชุมชนโอทอป และไฮไลท์เชิญรับชมขบวนเครื่องสักการะ

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวต้องตรวจ ผ่านATK ก่อนเข้าร่วมกิจกรรมทุกคนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *