ททท.สำนักงานตาก ร่วมงาน กิจกรรม “รวมพลคนปีขาล 2565” โดย.ททท.สนง.แพร่ ณ.วัดจอมสวรรค์ จังหวัดแพร่

ข่าวท่องเที่ยว
นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ตำแหน่งผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก
ร่วมกิจกรรม “รวมพลคนปีขาล 2565”
โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่
ณ.วัดจอมสวรรค์ จังหวัดแพร่
ในปี 2565 จังหวัดแพร่ และ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง พร้อมด้วยภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมจัด กิจกรรม “รวมพลคนปีขาล ๒๕๖๕” เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดแพร่ สร้างบรรยากาศภาพลักษณ์ เมืองท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยชูความเชื่อความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อ “องค์พระธาตุช่อแฮ” พระธาตุประจำ ปีนักษัตร “ปีขาล” เชื่อมโยงสู่เรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้ง ๑๒ เดือน เพื่อเชิญชวนผู้ที่เกิดนักษัตร “ปีขาล” และ “ปีชง” รวมถึงผู้ที่เลื่อมใสในบวรพระพุทธศาสนา มาท่องเที่ยวเสริมบุญบารมี สะเดาะเคราะห์ต่อชะตา และใช้โอกาสนี้ เดินทางท่องเที่ยวต่อไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดแพร่ ทำให้เกิดการพักค้าง เกิดรายได้กระจายสู่ชุมชน นำสู่การขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจฐานรากภายในจังหวัดแพร่ตลอดทั้งปีเสือทอง

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงการเชื่อมโยงกิจกรรมกระตุ้นการตลาดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ ว่า บทบาทของ ททท. นอกจากการจัดทำประชาสัมพันธ์กิจกรรมทางการท่องเที่ยวรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้แก่นักท่องเที่ยวแล้ว ททท. ยังผลักดันแนวคิดเรื่อง “เสน่ห์การท่องเที่ยวย้อนวันวานเพื่อนำเสนอประสบการณ์รูปแบบใหม่” ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักจังหวัดแพร่ในอีกมิติหนึ่ง สอดแทรกกิจกรรมท่องเที่ยวสร้างสรรค์ “ถวายตุงไชย” ที่วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง และทุกวัดทั่วทั้งจังหวัดแพร่ เปิดประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักเมืองแพร่ เมืองแห่งตุง สัมผัสบรรยากาศเสน่ห์วันวานเมืองเหนือดั้งเดิมที่มีความเนิบช้าและน่าหลงใหลอันเป็นเอกลักษณ์ ทั้งนี้ นอกเหนือจากบุญกุศลอันยิ่งใหญ่จากการถวายตุงแล้ว ยังจะได้รับความปลื้มปริ่มอิ่มเอมใจที่ได้เห็นผลงานตุงแต่ละตัวจากฝีมือผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชน บรรจงถัก ทอ ตัด ตกแต่งลวดลายมงคลอย่างวิจิตรงดงาม ประดับประดาอวดสู่สายตาแขกบ้านแขกเมืองทั่วทุกวัดและทุกแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดแพร่ นอกจากนี้ ททท. ยังได้จัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวสอดรับกิจกรรมปีขาลของจังหวัด ด้วยแคมเปญ #เสือนอนกิน ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม ๒๕๖๕ โดยร่วมกับสถานประกอบการท่องเที่ยว จำนวน ๕๕ แห่ง ที่ผ่านมาตรฐาน SHA. และ SHA PLUS มอบคูปองส่วนลดมูลค่า ๒๐๐ บาท/คน สำหรับผู้ที่เกิดในนักษัตร “ปีขาล” และ “ปีชง” (ปีวอก ปีมะเส็ง ปีกุน) ที่จองและชำระเงินค่าห้องพักตามเงื่อนไขกิจกรรมฯ ไม่เพียงเท่านั้น ททท.ขอแนะนำ กิจกรรมผ่อบ้านแอ่วเวียงยามค่ำ (Phrae sightseeing Night Tour) กิจกรรมที่ได้รับรางวัลดีเด่นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ประเภทแหล่งท่องเที่ยว สาขาแหล่งท่องเที่ยวนันทนาการและความบันเทิง (รางวัลกินรี ปี ๒๕๖๔) เป็นกิจกรรมสันทนาการรูปแบบใหม่ ด้วยรูปแบบการนั่งรถรางผ่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ กว่า 10จุด ชมความงดงามเมืองแพร่
นางสาวสรัสวดี อาสาสรรพกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กิจกรรมรวมพลคนปีขาลจัดที่จังหวัดแพร่ วัดพระธาตุช่อแฮ ปีนี้เป็นปีที่คนเกิดปีขาลต้องมากราบนมัสการพระธาตุช่อแฮซึ่งเป็นคติความเชื่อของชาวล้านนา หากได้กราบไหว้บูชาแล้วก็จะเป็นสิริมงคลแก่ผู้เกิดปีขาลตลอดทั้งปีรวมทั้งญาติพี่น้องเพื่อนฝูงของผู้ที่เกิดปีขาลก็สามารถที่จะเดินทางมาจังหวัดแพร่ ไม่เฉพาะที่จะมากราบพระธาตุช่อแฮแต่ว่ามีสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่หลากหลายอาทิเช่นเรื่องของเสื้อหม้อห้อมนะคะ เฉพาะเสื้อในปัจจุบันนี้เรื่องขอฮ่อม ก็สามารถที่จะพัฒนารูปแบบของสินค้าให้มีความหลากหลายและก็มีดีไซน์ดีๆด้วยนะคะเรื่องของพระธาตุช่อแฮเฝนอกจากจะมากราบนมัสการแล้วนะคะปีนี้เป็นปีที่เรียกว่ายิ่งใหญ่ 100 ปีมีครั้งเดียวคือท่านเจ้าอาวาส ท่านกรุณาทำเรื่องของการบูรณะพระธาตุช่อแฮ วัดพระธาตุช่อแฮเมื่อครั้งสุดท้ายเมื่อ 100 ปีที่แล้วสมัยที่ครูบาศรีวิชัยท่านทรงธรรมปีนี้ นักท่องเที่ยวที่มาทำบุญสามารถที่จะปิดทองจังโก๋ หากคุ้นเคยกับพระธาตุหรือองค์เจดีย์ของภาคเหนือ จะเห็นว่ามีความเป็นทองเหลืองอร่าม เรียกว่าทองจังโก๋ สามารถที่จะมาร่วมบุญกันได้ ซึ่งทำบุญกับวัดแล้วก็เขียนชื่อลงบนทองจังโก๋ เมื่อบูรณะเสร็จแล้วแผ่นทองจะปิดลงบนองค์พระธาตุ และคาดว่าอีก 100 ปีกว่าจะได้บูรณะกันอีกครั้งหนึ่งก็ถือว่าเป็นบุญใหญ่ค่ะจึงขอเชิญชวนให้ท่านที่เกิดปีขาล และญาติพี่น้องเพื่อนฝูงของผู้ที่เกิดปีขาลเดินทางมาเมืองแพร่ มากราบนมัสการพระธาตุช่อแฮมาทำบุญใหญ่กัน มาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดแพร่ซึ่งมีทั้งทรัพยากรทางการท่องเที่ยวธรรมชาติวัฒนธรรมและผ้ามัดย้อม ผ้าห่ม และผ้าซิ่นตีนจก ล้วนสวยงามมาก ท่านที่สนใจก็สามารถ ติดต่อสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานแพร่ได้

ด้าน นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ในปี พ.ศ. ๒๕๖๕ จังหวัดแพร่ได้ส่งเสริมให้เป็น ปีท่องเที่ยวปีขาล ภายใต้ชื่อกิจกรรม “รวมพลคนปีขาล ๒๕๖๕” (Year of The Tiger 2022) หัวใจหลัก คือ “องค์พระธาตุช่อแฮ” เป็นพระธาตุประจำปีเกิดสำหรับผู้ที่เกิดปีขาล โดยใช้รูป “เสือ” เป็นสื่อสัญลักษณ์การจัดงาน และ“ตุงไชย” เป็นส่วนเสริมที่เชื่อมโยงระหว่างชุมชน วัด และนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ได้มีการเตรียมการกับหน่วยงานภาคส่วนต่างๆ เริ่มตั้งแต่การ “เตรียมเมือง” อาทิ การออกแบบตราสัญลักษณ์ (โลโก้) กิจกรรมรวมพลคนปีขาล ๒๕๖๕ เพื่อทิศทางการสื่อสารและสร้างภาพลักษณ์แบรนด์จังหวัด ต่อเนื่องด้วยการขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนดูแลเรื่องความสะอาดบ้านเรือน ถนนหนทาง สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เข้าสู่การ “แต่งเมือง” มีการรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนร่วมกันประดับตกแต่งด้วยสัญลักษณ์ “ตุงไชย” ตามสถานที่ราชการ บริษัท ห้างร้าน บ้านพักอาศัย ตลอดจนริมถนนสายสำคัญของจังหวัดแพร่ ซึ่งตุงเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องสักการะบูชาพระธาตุช่อแฮฯ เตรียมพร้อมสู่การ “เปิดเมือง” สร้างการรับรู้วงกว้างด้วยการ Kick Off งานแถลงข่าวกิจกรรมรวมพลคนปีขาล จัดขึ้นเมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๔ ที่ผ่านมา ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง รวมถึงการขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนจัดกิจกรรมภายใต้แผนดำเนินการ ให้สอดรับกับธีมปีขาล เพื่อสร้างสีสันความน่าสนใจต่อเนื่องตลอดทั้งปี และจูงใจให้นักท่องเที่ยวเลือกจุดหมายปลายทางของการเดินทางมาที่จังหวัดแพร่มากขึ้น

ยามค่ำคืน สัมผัสวิถีวัฒนธรรมอัตลักษณ์ตัวตนของเมืองแพร่ เพลิดเพลินคีตศิลป์ท้องถิ่น ฟังซอ ฟ้อนรำ กิจกรรมต่างๆ นำสู่คุณค่าแห่งมรดกวัฒนธรรมต่างๆ พร้อมรับฟังบรรยายเรื่องราวรากเหง้าทางประวัติศาสตร์เมืองแพร่ทุกมิติอย่างร่วมสมัยระหว่างเส้นทางนั่งรถรางตลอดจนตื่นตาตื่นใจกับกิจกรรม “แห่ครัวตาน” “ลอดซุ้มประตูอธิษฐานขอพร” ที่ วิหารวัดมิ่งเมือง ร่วมสร้างสีสันการท่องเที่ยวเมืองแพร่แก่นักท่องเที่ยวได้อย่างประทับใจไม่รู้ลืม

กิจกรรม “รวมพลคนปีขาล ๒๕๖๕” เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดแพร่ สร้างบรรยากาศภาพลักษณ์ เมืองท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *