ตาก
เปิดงาน“วิถีชาติพันธุ์ อัตลักษณ์เมืองตาก”
ภายใต้โครงการพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูง สู่ผู้ประกอบการสังคมรุ่นใหม่ ปีงบประมาณ 2567

ข่าวท่องเที่ยว ข่าววัฒนธรรม

วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม 2567 เวลา 17.00 น. นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานในพิธีเปิดงาน“วิถีชาติพันธุ์ อัตลักษณ์เมืองตาก” ภายใต้โครงการพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูง สู่ผู้ประกอบการสังคมรุ่นใหม่ ปีงบประมาณ 2567โดยมีนายศุรศักดิ์ คันธพรสิริ ผู้อำนวยการ ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดตาก กล่าวรายงานพิธีเปิดงานฯ
ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดตาก ได้ดำเนินโครงการพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูง สู่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (Soft Power) ปีงบประมาณ 2567 โดยได้กำหนดการจัดกิจกรรมการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนบนพื้นที่สูง เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายและสร้างโอกาสการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ภายใต้ชื่อ “วิถีชาติพันธุ์ อัตลักษณ์เมืองตาก” ระหว่างวันที่ 3 – 4 สิงหาคม 2567 ณ บริเวณชั้น 2 ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย การจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบนพื้นที่สูงโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง และหน่วยงานภาคีเครือข่าย รวมจำนวน 17 บูท, การเดินแฟชั่นโชว์ชุดขาติพันธุ์ดั้งเดิม ชุดชาติพันธ์ุประยุกต์และชุดราตรีร่วมสมัยจากผ้าชนเผ่า, การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มอาชีพ/กลุ่มวิสาหกิจชุมชน, การขายสินค้าผ่านช่องทางตลาด online, การแสดงศิลปวัฒนธรรมชนเผ่า, การแสดงเครื่องดนตรีเตหน่าของชนเผ่าปกาเกอะญอ, การแสดงความสามารถของผู้มีบัตรแสดงความสามารถ และเวทีเสวนา ในหัวข้อ “มุมมองนักออกแบบ สร้างแบรนด์ให้ปัง ทำให้โดน” ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนการจัดกิจกรรมฯ จากหน่วยงานภาครัฐ/เอกชน ประกอบด้วย หน่วยงาน One Home พม ตาก, สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตาก, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก, สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตาก, สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตาก, อำเภอแม่สอด, วิทยาลัยการอาชีพแม่สอด, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอแม่สอด, โรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4, โรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ, สถาบันวิจัยพัฒนาพื้นที่สูง (โครงพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงพบพระ) และศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ
  ซึ่งที่ผ่านมา ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดตาก ได้ขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิต                 ของราษฎรบนพื้นที่สูงโดยมุ่งหวังให้กิจกรรมในครั้งนี้เป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ให้ประชาชนได้สัมผัสวิถีชีวิต ประเพณี ความเชื่อ อัตลักษณ์ ภูมิปัญญาของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์และเป็นช่องทางในการจัดแสดงและจำหน่าย พร้อมเปิดเวทีให้กลุ่มชาติพันธุ์ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ยกระดับผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับตลาด สร้างอาชีพ               และรายได้แก่ชุมชนบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ..

นายศุรศักดิ์ คันธพรสิริ ผู้อำนวยการ ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดตาก กล่าวว่า

ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดตาก ได้ขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิต ของราษฎรบนพื้นที่สูงโดยมุ่งหวังให้กิจกรรมในครั้งนี้เป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ให้ประชาชนได้สัมผัสวิถีชีวิต ประเพณี ความเชื่อ อัตลักษณ์ ภูมิปัญญาของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์และเป็นช่องทางในการจัดแสดงและจำหน่าย พร้อมเปิดเวทีให้กลุ่มชาติพันธุ์ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ยกระดับผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับตลาด สร้างอาชีพ และรายได้แก่ชุมชนบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน

ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดตาก ได้ดำเนินโครงการพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูง สู่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (Soft Power) ปีงบประมาณ 2567 โดยได้กำหนดการจัดกิจกรรมการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนบนพื้นที่สูง เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายและสร้างโอกาสการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ภายใต้ชื่อ “วิถีชาติพันธุ์ อัตลักษณ์เมืองตาก” ระหว่างวันที่ 3 – 4 สิงหาคม 2567 ณ บริเวณชั้น 2 ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตาก กล่าวว่า
สำหรับนักท่องเที่ยวที่มา ช็อปในงานวิถีชาติติพันธ์อัตลักษณ์เมืองตาก ททท สำนักงานตาก เราก็มีโปรโมชั่นสำหรับในงาน รับถุงผ้าลดโลกร้อน เป็นเรื่องราวภาพเขียนภาพวาดเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดตาก ดิน น้ำ ลม ไฟ อันนี้คือน้องขุนเขาม่อนหมอกตะวันค่ะ และก็ภาพสายแม่น้ำของจังหวัดตาก แม่น้ำเมย และเส้นทางไหว้พระธาตุแก่งสร้อย
ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาช้อปงานนี้ไดเที่โรบินสันแม่สอดงานจะเริ่ม วันที่ 3-4 สิงหาคม 2567นี้ เพราะเป็นโครงการการกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้โครงการตากดิคราฟท์ (Tak De Craft) ททท.สำนักงานตากได้กระตุ้นในเรื่องของสินค้าหัตถกรรมของกลุ่มชาติติพันธ์ในพื้นที่จังหวัดตาก
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *