เจอแล้ว 1 ปีมีครั้งเดียว และหนึ่งเดียวในโลก ชม”พิศวงไทยทอง” หรือพิศวงตานกฮูก

ข่าวท่องเที่ยว
ชม”พิศวงไทยทอง” หรือพิศวงตานกฮูก พรรณไม้ขนาดเล็กสุด พบแห่งเดียวที่ดอยหัวหมด อำเภออุ้มผาง สีเขียวอมน้ำเงิน กลีบรวมมี 6 กลีบ หลอดวงกลีบรวมรูปทรงคอลโท สูง 7.5-11 มม. เรียกได้ว่า เป็นพืชที่มีขนาดเล็กมาก
และมีที่นี่ ที่เดียวหนึ่งเดียวในโลก
ที่ดอยหัวหมด ตำบลอุ้มผาง จังหวัดตาก

นายมาโนช โพธิ์เนียม นายอำเภออุ้มผาง กล่าวว่า ปีนี้ พิศวงไทยทอง” หรือพิศวงตานกฮูก พรรณไม้ขนาดเล็กสุด พบแห่งเดียวที่ดอยหัวหมด อำเภออุ้มผาง และหนึ่งเดียวในโลกได้เผยโฉมแล้ว สวยมาก ขึ้นเป็นจำนวนมากพบที่ ดอยหัวหมด และ อยู่ไม่ไกลจากตัวอำเภอ อุ้มผางมากนัก ติดถนน เส้นทาง อำเภออุ้มผาง บ้านปะละทะหลักกิโลเมตรที่ 9 ขึ้นไปดอยหัวหมด ไม่กี่เมตร เขาจะพบ พิศวงตานกฮูก อยู่ใต้ต้นเป้ง แต่เล็กมากถ้าไม่สังเกตดีๆจะไม่เห็น

นายสุชาติ จันทร์หอมหวล “ตูกะสู คอทเทจ “บ้านเลขที่ 40 หมู่ที่ 6 ต.อุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก ตนเอง พบพิศวงตานกฮูก หรือ พิศวงไทยทอง พบเมื่อปี 2557 พบบริเวณ บริเวณดอยหัวหมดพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางห่างจากตัวอำเภออุ้มผางประมาณ 9 กิโลเมตรพิศวงตรานกฮูกปีไหนฝนฟ้าอากาศดีจะพบ ใด้เยอะ จะขึ้นบริเวณ ต้นเป้งหรือพืชตระกูลปาล์มพิศวงตานกฮูก พืชนี้เป็นพืชที่ต้องอาศัยชื้อรา ปีนี้เริ่มออกมาให้ชมแล้ว ออก เป็นจำนวนมากพอสมควรพิศวงออกมาแล้วจากพื้นดินจะอยู่ได้ประมาณ 1 เดือน

ปีนี้ พิศวงตานกฮูก ออกเป็นจำนวนมากและก็เริ่มออกแล้ว นักท่องเที่ยว สามารถเดินทางมุ่งหน้าสู่อำเภออุ้มผาง พิเศษสุดหนึ่งปีมีครั้งเดียว เพื่อ ชม”พิศวงไทยทอง” หรือพิศวงตานกฮูก พรรณไม้เกียรติประวัติไทย เผยตัวขนาดเล็กหน้าตาน่ารัก พบได้เฉพาะที่ดอยหัวหมด ในเขต รักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางเท่านั้น

นายอำนาจ ฟองชัย หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง กล่าวว่า
พิศวงตานกฮูก อยู่ในพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ซึ่งเปิดให้เข้าชมโดยไม่เก็บค่าบริการใดๆ
ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวต่างๆ ช่วยกันรักษาความสะอาด รักษาสิ่งแวดล้อม และเก็บขยะคืนถิ่น ขอเชิญชวนทุกท่านมาเยี่ยมชม
ช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม
ซึ่งมีที่เดียวในโลก

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมใด้ที่นายสุชาติ จันทร์หอมหวล “ตูกะสู คอทเทจ “บ้านเลขที่ 40 หมู่ที่ 6 ต.อุ้มผาง อ.อุ้มผาง จตาก 63170เบอร์โทร.081-8258238หรือ ที่0819727973 (อาร์ม )นายภาคภูมิ มินรินทร์ประธานชมรมส่งเสริมการท่องท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง
และ ททท.ตาก
นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตาก
FB: ททท. สำนักงานตาก
โทร 055514341-3
ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *